Doanh nghiệp 02/02/2015 22:07

“Chưa có đề án cụ thể về việc sáp nhập đài truyền hình VTC vào VOV”

FICA - Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, việc thực hiện sẽ cần có thời gian dài nữa bởi hiện vẫn chưa xây dựng được đề án cụ thể về việc sáp nhập, chia tách, phân chia tài sản… Lộ trình chắc cũng phải còn dài hơi. Một vài năm tới còn khó có thể chia tách, sáp nhập xong VTC về VOV.

Chia sẻ về lộ trình triển khai việc sáp nhập Đài Truyền hình Kỹ thuật số (VTC) về Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết: “Đúng là gần đây có thông tin Thủ tướng đã đồng ý cho VTC sáp nhập vào VOV. Định hướng tới đây là VTC sẽ được sáp nhập vào VOV. Đây cũng là một nội dung trong lộ trình thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí đến năm 2025 nhưng việc thực hiện sẽ cần có thời gian dài nữa bởi hiện vẫn chưa xây dựng được đề án cụ thể về việc sáp nhập, chia tách, phân chia tài sản… Lộ trình chắc cũng phải còn dài hơi. Một vài năm tới còn khó có thể chia tách, sáp nhập xong VTC về VOV”.

Trước đó, từ hồi đầu tháng 12/2014, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đã từn công bố thông tin cho biết, khi góp ý cho dự thảo quy hoạch Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí đến năm 2025, đã có nhiều ý kiến khác nhau về việc sáp nhập Đài VTC về trực thuộc VOV. VOV cũng đã có văn bản xin Thủ tướng Chính phủ cho sáp nhập Đài VTC thành đơn vị trực thuộc. Dự kiến khi về VOV, VTC sẽ thực hiện nhiều nhiệm vụ chính trị, trong đó có nhiệm vụ rất quan trọng là triển khai kênh Truyền hình Quốc hội.

Sáng 31/1/2015, thông tin VTC sáp nhập về VOV tiếp tục được ông Nguyễn Đăng Tiến, Tổng Giám đốc VOV công bố tại hội nghị “Truyền thông và phát triển” diễn ra ở Quảng Ninh. Ông Nguyễn Đăng Tiến khẳng định “Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định chính thức, giao cho VOV tiến hành sáp nhập VTC. Hiện phía VOV đang báo cáo với Bộ Thông tin và truyền thông và Thủ tướng về việc này”.

Cũng theo Tổng Giám đốc VOV, “Tôi vừa gặp và trao đổi với anh Thanh Lâm, Giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC. Chắc chắn trong thời gian tới chúng tôi sẽ lên chương trình để hai cơ quan này sáp nhập. VOV sẽ có thêm một lĩnh vực báo hình, nhưng không phải là cạnh tranh với Đài truyền hình Việt Nam (VTV), mà để có thêm một địa chỉ nữa để độc giả, khán thính giả có thêm điều kiện để xem nhiều chương trình hơn”.

Mặc dù VTC không phải là đài truyền hình quốc gia nhưng được phủ sóng toàn quốc và thực hiện chức năng nhiệm vụ tuyên truyền về mọi mặt kinh tế, chính trị, xã hội như  một đài truyền hình quốc gia. VTC là đài truyền hình kỹ thuật số đầu tiên của Việt Nam. Những kết quả thử nghiệm kỹ thuật phát sóng truyền hình số mặt đất mà Đài VTC thực hiện từ 2004 trở về đây là cơ sở để Chính phủ phê duyệt Đề án số hóa truyền hình trên toàn quốc.

Đài VTC đang sản xuất và phát sóng 15 kênh truyền hình trên nhiều hạ tầng như truyền hình kỹ thuật số mặt đất, truyền hình cáp, vệ tinh, IPTV, truyền hình Internet.

Mới đây, VOV vừa được Ủy ban thường vụ Quốc hội giao là cơ quan chủ quản tổ chức thực hiện kênh Truyền hình Quốc hội, chính thức lên sóng từ 6/1/2015. Từ tháng 10/2014, kênh Truyền hình Quốc hội đã sản xuất và phát sóng 15 chương trình chuyên biệt như: Quốc hội với cử tri, Câu chuyện lập pháp, Người đại biểu dân cử, Chính sách và cuộc sống do phóng viên của kênh tại các tỉnh, thành phố thực hiện.

Việc VOV và VTC sáp nhập được cho là một bước chuẩn bị để VOV tiến tới thí điểm hoạt động theo mô hình tập đoàn báo chí truyền thông đa phương tiện trong tương lai. Hiện VOV là một trong số ít cơ quan truyền thông đại chúng có đầy đủ cả 4 loại hình báo chí gồm báo in, báo hình, báo nói, báo điện tử.

Bích Diệp

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *