Doanh nghiệp giới thiệu 23/06/2015 11:22

VKID: Xuất khẩu bứt phá

Trao đổi với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Mạnh Hiếu – TGĐ Cty CP Kinh doanh Gạch ốp lát VIGLACERA (VIKD) cho biết: Với những nỗ lực đầu tư mở rộng, nâng cao năng lực sản xuất, giai đoạn 2016-2020 là một bước ngoặt trong công tác xuất khẩu của các sản phẩm Viglacera, đặc biệt là các sản phẩm gạch ốp lát.

Xuatkhautao1
Dây chuyền sản xuất gạch ốp lát tiên tiến của Cty VKID tại nhà máy gạch Tiên Sơn, Bắc Ninh

Trong bối cảnh thị trường vật liệu xây dựng đang có nhiều yếu tố cạnh tranh như: Tổng năng lực sản xuất gạch ceramic của toàn thị trường đã đạt khoảng trên 350 triệu m2/năm, granite đạt khoảng 60 triệu m2/năm và dự kiến đến năm 2015- 2016, các hãng sẽ tập trung nâng cấp, mở rộng dây chuyền với tổng công suất đầu tư đạt khoảng 100 triệu m2/năm… Để nâng cao sức cạnh tranh cho gạch ốp lát thương hiệu Viglacera, ban lãnh đạo Cty đã đề ra các nhóm giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn và tìm mọi biện pháp để đẩy mạnh bán hàng ra thị trường tập trung, phát triển hệ thống phân phối chăm sóc, tạo dựng một hệ thống khách hàng bền vững tại thị trường trong nước. Bên cạnh đó, xác định xuất khẩu là hướng đi quan trọng tạo sự bứt phá cho VKID.

Nâng cao năng lực sản xuất

Dù thị trường gặp nhiều khó khăn, năm 2014, doanh thu xuất khẩu của VKID chiếm trên 20% doanh thu toàn Cty. Đây được coi là cơ sở, động lực để Cty tự tin với chiến lược xuất khẩu đã đề ra. Theo đó, năm 2015, doanh thu xuất khẩu sẽ đạt trên 13 triệu USD và đến năm 2020 sẽ là 30 triệu USD.

Theo ông Hiếu, để đạt được mục tiêu trên, yếu tố sản xuất là nền tảng. Bên cạnh việc duy duy trì, nâng cấp cải tiến dây chuyền đang sản xuất thì việc đầu tư mới 1 nhà máy Granite tại Thái Bình và 1 Nhà máy Ceramic tại Phú Hà, Phú Thọ sẽ góp phần quan trọng vào phương án gia tăng doanh thu xuất khẩu.

Trong đó, dự án tại Thái Bình có công suất 2 triệu m2/ năm, sản lượng xuất khẩu: 600.000 m2 (30%)  dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2015. Doanh thu dự kiến 2.1triệu USD/ năm đầu tiên. Các sản phẩm mới được đề xuất của dự án Thái Bình sẽ là gạch ốp và lát men mài và có thể sản xuất thêm được dòng sản phẩm giả cổ. Tất cả xương của sản phẩm sản xuất tại Thái Bình đều là Granite để có thể đáp ứng được yêu cầu của các thị trường kỹ tính. Sản phẩm mới tại Thái Bình được nhắm vào phân khúc cao cấp và hướng tới các thị trường khó tính yêu cầu cả về thiết kế và tiêu chuẩn kỹ thuật đang giao dịch như Đài Loan, Thái Lan, Hàn Quốc và các thị trường mới như Mỹ, Brazil. Tuy nhiên, bên cạnh các ưu điểm, các sản phẩm trong phân khúc này trên thị trường xuất khẩu sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ với các nhà sản xuất đến từ Trung Quốc và Ấn Độ, những nhà sản xuất đã đi trước trong việc tiếp cận công nghệ men mài và có lợi thế cạnh tranh nhờ sản lượng.

Xuatkhautao
Dây chuyền sản xuất gạch ốp lát tiên tiến của Cty VKID tại nhà máy gạch Tiên Sơn, Bắc Ninh

Đối với dự án tại Phú Hà. Đây là dự án có công suất  6 triệu m2/ năm. Sản lượng xuất khẩu 1.8 triệu m2 (30%), dự kiến hoàn thành vào 7/2016. Các sản phẩm tại dự án Phú Hà dự kiến là gạch ốp lát in kỹ thuật số và sử dụng xương bán sứ trắng. Với đặc thù là một dự án được đầu tư mới hoàn toàn, và sản lượng thiết kế lớn, dự án Phú Hà được kỳ vọng có thể sản xuất đa dạng hóa kích thước bao gồm cả các kích thước phổ biến tại Mỹ và Châu Âu nhưng chưa được tiêu thụ mạnh tại các nước châu Á như 20×60, 33×50… Khi đạt được kỳ vọng này, sản phẩm Viglacera có thể  mở rộng Mỹ, Brazil hay các nước thuộc Vương Quốc Anh sử dụng hệ đo Inch. Với thế mạnh về sản lượng, sản xuất đồng bộ, các sản phẩm dự kiến tại Phú Hà được kỳ vọng sẽ trở thành bản lề giúp các sản phẩm Viglacera đến tới nhiều thị trường hơn trên thế giới.

“Chìa khóa” mở thị trường xuất khẩu

Ồng Hiếu cho rằng: Nếu như việc đầu tư nâng cao năng lực sản xuất được coi là nền tảng thì yếu tố thị trường sẽ đóng vai trò then chốt. Các thị trường mục tiêu thành 2 nhóm là thị trường truyền thống và thị trường mới. Theo đó nhóm thị trường truyền thống xác định bằng các thị trường đã từng giao dịch với Viglacera và có các đơn hàng đều đặn trong một chu kỳ nhất định, ví dụ như: Đài Loan, Cuba, Thái Lan… Bên cạnh đó đang có rất nhiều cơ hội để mở ra thị trường mới. Các hiệp định thương mại song phương đã ký như FTA Việt Nam – Nhật, Việt Nam- Chile, Việt Nam- Lào, sắp tới là TPP và FTA Việt Nam- Hàn Quốc chính phủ đang đàm phán các hiệp định mới như Việt Nam- EU, Việt Nam- Nga, Belarus, Kazashtan, Việt Nam- EFTA (Thụy Sỹ, Nauy, Iceland, Liechtenstein). Với sự mở cửa nhanh chóng trong 5 năm tới, các thị trường mới chính là mục tiêu để có thể duy trì một tỷ lệ tăng trưởng ổn định. Hầu hết các thị trường được nêu trong các hiệp đinh thương mại song và đa phương Việt Nam đã và sắp ký đều chưa thực sự biết đến các sản phẩm Viglacera đó chính là cơ hội, tuy nhiên chúng ta cần chuẩn bị kỹ lưỡng để sẵn sàng nắm bắt cơ hội.

VKID xác định, giai đoạn 2016-2020 là một bước ngoặt trong công tác xuất khẩu của các sản phẩm Viglacer, và đặc biệt là các sản phẩm gạch ốp lát.

Để có thể hiểu rõ được các đặc tính thị trường, thói quen tập quán hay các yêu cầu riêng biệt của người tiêu dùng tại các thị trường mục tiêu, VKID sẽ phải tìm hiểu qua các kênh thông tin khác nhau cũng như trực tiếp thực hiện các chiến dịch nghiên cứu thị trường. Tại các thị trường phát triển, hầu hết hàng hóa khi nhập khẩu cần đảm bảo một tiêu chuẩn kỹ thuật nhất định được ban hành, khi nắm rõ và chuẩn bị trước để có thể đáp ứng các tiêu chuẩn này thì quá trình đưa sản phẩm vào thị trường sẽ được rút ngắn. Việc thống nhất hệ thống tổ chức, bán hàng, chuyên môn hóa trong từng khâu, từng công đoạn là một bước chuẩn bị cần thiết cho việc mở cửa hội nhập.


Chính vì vậy VKID sẽ triển khai thị trường bằng nhiều cách thức như qua các tổ chức xúc tiến thương mại qua các tổ chức trung gian, trực tiếp triển khai thị trường và qua các kênh khai thác độc quyền.

“Sau những thành công đầu  tiên của mô hình độc quyền tại thị trường Đài Loan chúng tôi có thể nhân rộng mô hình này ra với nhiều khu vực tiềm năng. Hình thức khai thác thị trường này sẽ đem lại lợi ích cho cả hai bên. Về phía đại lý, khách hàng có thể yên tâm về một nguồn hàng ổn định và có thể chủ động trong việc điều chỉnh giá trên thị trường tiêu thụ. Về phía đơn vị cung cấp, sẽ có những đơn hàng ổn định và nguồn thu chắc chắn thêm vào đó, khách hàng sẽ tập trung tiêu thụ các sản phẩm Viglacera hơn. Tuy nhiên, để đạt được một cam kết độc quyền tối ưu hóa về lợi ích, việc nghiên cứu thị trường và đánh giá đại lý là việc làm cần thiết, giảm rủi ro khi tập trung vào một nguồn tiêu thụ.  Các khu vực mục tiêu tiếp theo  là Châu Mỹ và Châu Âu.” – ông Hiếu chia sẻ

Cũng theo ông Hiếu: Do thuế xuất khẩu mặt hàng gạch ốp lát của Việt Nam đang áp dụng 0% tạo điều kiện cho các DN Việt Nam có cơ hội cạnh tranh về giá so với các sản phẩm cùng loại của Trung Quốc trong điều kiện thuế xuất khẩu mặt hàng này của Trung Quốc tăng cao. Mặt khác nó cũng đáp ứng nhu cầu của khách hàng khu vực Châu Âu, Nam Mỹ thiên về các sản phẩm giả đá, giả cổ mà khi sử dụng các công nghệ in cổ điển hiện nay không đáp ứng được. Vì vậy, VKID xác định, giai đoạn 2016-2020 là một bước ngoặt trong công tác xuất khẩu của các sản phẩm Viglacera, và đặc biệt là các sản phẩm gạch ốp lát. Với những chiến lược đầu tư kịp thời, cải tiến sản phẩm, bắt kịp xu hướng cộng hưởng và việc đạt được các thỏa thuận thương mại tự do quốc tế đã và sẽ tạo cho Viglacera đứng trước một cơ hội rất lớn để có thể thực hiện hy vọng nâng tầm thương hiệu trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, để có thể nắm bắt và tận dụng được cơ hội, thì các bước chuẩn bị, thay đổi cải tiền lên lộ trình và kế hoạch cụ thể là việc cần làm từ bây giờ. Cơ hội chỉ đến khi chúng ta sẵn sàng tiếp nhận nó.

 

Theo Thu Trang

Diễn Đàn Doanh Nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *