Doanh nghiệp giới thiệu 09/04/2015 10:10

Vinataba: Nỗ lực vì cộng đồng

Đối với Vinataba, ngoài việc đầu tư trí tuệ để xây dựng thương hiệu, thì việc chung tay vì cộng đồng trên khắp mọi miền của đất nước còn là đạo lý, là trách nhiệm, đem lại sự thành công trong quá trình kinh chiến lược phát triển lâu dài của doanh nghiệp.

Trao nhà tình nghĩa cho người nghèo ở xã Ia Broăi, huyện Ayun Pa (Gia Lai)

Tháng 3, khi không khí xuân vẫn còn tràn ngập khắp mọi nơi thì đoàn lãnh đạo Tổng Công ty và các đơn vị thành viên đã lên đường đi Bắc Ái (Ninh Thuận) để kịp khánh thành đưa vào hoạt động công trình Trạm y tế tại xã Phước Trung do Tổng Công ty đầu tư.

Phước Trung đang vào thời điểm nắng nóng cực độ, hạn hán kéo dài khiến bà con thiếu nước sản xuất, chăn nuôi và cả sinh hoạt. Mặc dù còn trăm bề lo kế sinh nhai, nhưng khuôn mặt mỗi người dân vẫn ánh lên niềm vui mừng bởi từ nay đã có trạm y tế khang trang với nhiều thiết bị y tế hiện đại giúp bà con khám chữa bệnh kịp thời. Trong niềm vui mừng, ông Katơ Thiếng ở Phước Trung chia sẻ, trước đây mỗi khi người nhà bị bệnh, phải lên bệnh viện tỉnh Ninh Thuận để khám, chữa. Đi lại, ăn ở tốn phí trong khi kinh tế gia đình hạn hẹp nên rất khó khăn, thậm chí người bệnh cũng không dám chữa. Giờ có trạm y tế khang trang, sạch sẽ hiện đại như thế này, không chỉ gia đình tôi mà cả xã cùng sẽ bớt đi gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh.

Theo ông Mẫn Thái Phương – Chủ tịch UBND huyện Bắc Ái (Ninh Thuận), công trình được xây dựng theo quy mô chuẩn quốc gia, với tổng diện tích khuôn viên là 700 m2, gồm khu nhà khám chữa bệnh 2 tầng, nhà để xe, sân vườn. Khi đi vào hoạt động sẽ góp phần chăm sóc sức khỏe ban đầu cho hơn 2.500 người dân trong xã. Đây là công trình Trạm y tế thứ ba (có tổng kinh phí gần 3,5 tỷ đồng) sau hai Trạm y tế xã Phước Thành và Phước Chính, Tổng công ty xây dựng cho nhân dân huyện Bác Ái.

Cùng với hỗ trợ xây dựng Trạm y tế, Tổng công ty còn hỗ trợ huyện xây dựng nhà tình nghĩa, học bổng cho sinh viên cử tuyển, xây dựng làng nghề truyền thống với kinh phí lên tới 17 tỷ đồng từ năm 2009 đến nay. “Nhờ sự quan tâm đầu tư của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã giúp huyện Bác Ái không ngừng phát triển, đời sống vật chất tinh thần của đồng bào từng bước được cải thiện đáng kể, vấn đề an sinh xã hội ngày càng tốt hơn, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 29,8%” – ông Phương chia sẻ.

Ông Vũ Văn Cường - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty cho biết: Đây là công trình mang tình nghĩa của toàn thể cán bộ công nhân viên Tổng công ty chung tay giúp đỡ huyện Bắc Ái với mong muốn sẽ giúp chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trong xã, góp phần nâng cao chất lượng y tế, sức khỏe cho bà con ngay từ cơ sở, để bà con có sức khỏe phục vụ tốt hơn cho bản thân và gia đình, đóp góp nhiều hơn cho sự phát triển toàn diện về kinh tế xã hội của xã.

Lãnh đạo Tổng Công ty khánh thành Trạm Y tế xã Phước Trung, huyện Bắc Ái, Ninh Thuận

Ông Cường cũng cho biết, thực hiện theo Nghị quyết 30A của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo trong cả nước, Tổng công ty Thuốc lá đã cam kết hỗ trợ hai huyện Hà Quảng và Bác Ái (2 trong số 61 huyện nghèo của cả nước cần sự hỗ trợ). Chương  trình hỗ trợ này sẽ kéo dài từ năm 2009 đến năm 2020.

Không chỉ thực hiện công tác an sinh xã hội theo Nghị quyết 30a của Chính Phủ, từ nhiều năm qua, cán bộ công nhân viên của Tổng Công ty luôn coi tâm niệm hoạt động trách nhiệm với cộng đồng là đạo lý… Vì vậy, hàng năm Tổng công ty đều dành một nguồn kinh phí cho các hoạt động an sinh xã hội. Trong 5 năm từ 2010 – 2015, đã trích 55,9 tỷ đồng ủng hộ công tác từ thiện xã hội. Tổng Công ty và các đơn vị thành viên đang phụng dưỡng 46 mẹ Việt Nam anh hùng, 3 thương binh nặng, hỗ trợ xây tặng 129 nhà tình thương, 422 nhà tình nghĩa, thăm hỏi tặng quà cho các thương binh gia đình liệt sỹ, ủng hộ lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư, chương trình nghĩa tình biên giới biển đảo quê hương.  Riêng năm 2014, Tổng công ty đã dành hơn 13 tỷ đồng đồng thực hiện các hoạt động an sinh xã hội như: ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, quỹ khuyến học, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, ủng hộ cho các lực lượng bộ đội biên phòng, cảnh sát biển, hải quân và nhân dân biển đảo.

Tặng quà cho người nghèo

Không phải chỉ cho người nghèo “con cá”, mà Tổng Công ty còn cho họ chiếc “cần câu”, giúp cho người dân có thu nhập bền vững như: Vinataba đã phối hợp với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội thực hiện chương trình dạy nghề cho nông dân trồng cây thuốc lá theo Nghị quyết 26/ NQ – TW về chương trình “tam nông” và thực hiện chương trình giáo viên hạt nhân để giảng dạy kỹ thuật trồng cây thuốc lá cho nông dân. Công tác dạy nghề đã được Tổng cục Dạy nghề đánh giá cao và xem đây là chương trình hạt nhân hướng tới phát triển bền vững, được thí điểm tham gia mô hình nông thôn mới tại vùng chuyên canh cây thuốc lá và nghiên cứu nhân rộng mô hình cho các vùng chuyên canh khác. Từ năm 2010 – 2014, chương trình đã mở 145 lớp đào tạo hơn 4.343 người với tổng kinh phí đào tạo trên 12 tỷ đồng.

Không chỉ dừng lại ở đó, Tổng công ty đã gắn việc thực hiện chương trình 135 về xóa đói giảm nghèo với chiến lược xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu ở nhiều địa phương: Cao Bằng, Lạng Sơn, Tây Ninh, Gia Lai, Ninh Thuận, Phú Yên… chương trình đã giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động ở các vùng khó khăn

Tính từ năm 2009 đến năm 2014, Tổng công ty đã triển khai hỗ trợ huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận và huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng với tổng số tiền: 34.141,95 tỷ đồng với các chương trình cụ thể: Hỗ trợ kinh phí cho hơn 2021 hộ dân của 02 huyện xây nhà ở thuộc đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo theo quy định tại Quyết định số 167/CP của Chính phủ và được tỉnh phê duyệt; xây dựng gần 100 căn nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng; làm hơn 30km đường giao thông nông thôn tại huyện Hà Quảng, xây dựng trường học và trạm y tế đạt chuẩn quốc gia tại các địa phương, đào tạo nghề cho nông dân và đặc biệt là cấp học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó…nhằm giúp các huyện thoát nghèo nhanh và bền vững thúc đấy phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *