Doanh nghiệp giới thiệu 14/07/2015 08:56

Vietjet Air chi 56 triệu USD mua động cơ máy bay

Hợp đồng ghi nhớ cung cấp động cơ phụ trị giá 56 triệu USD vừa được đại diện Vietjet ký với Tập đoàn hàng không vũ trụ Honeywell của Mỹ.

hoptac4

Lễ ký kết hợp tác giữa Vietjet với Honeywell

Lễ ký vừa diễn ra sáng 9/7, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Theo đó, Honeywell sẽ là đối tác chính cung cấp và lắp đặt động cơ phụ (APU) cùng bộ thiết bị điện tử hàng không (avionics suite) cho đội tàu bay mới mà Vietjet tiếp nhận từ nay đến năm 2017.

APU là động cơ phụ của máy bay, chuyên cung cấp năng lượng cho hoạt động bên trong (thay vì lực đẩy như động cơ chính). Honeywell hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về loại động cơ này. Hãng cũng sẽ cung cấp các khoá huấn luyện cùng các tài liệu tham khảo cho Vietjet nhằm cải thiện hiệu suất hoạt động… Năm ngoái, Vietjet cũng đã chọn Honeywell là nhà cung cấp, quản lý và bảo trì động cơ cho 21 máy bay A320 /A321 mới của hãng.

Cũng trong dịp này, Vietjet đã ký biên bản ghi nhớ với Ngân hàng JPMorgan Chase về tư vấn và thu xếp tài chính trong các hợp đồng mua và thuê tàu bay, thông qua chương trình tín dụng xuất khẩu cho các hợp đồng đã ký và hợp đồng mới trong tương lai của Vietjet.

Ngoài ra, đại diện Việt Nam cũng ký biên bản hợp tác Boeing về việc hợp tác, nghiên cứu và xem xét mở rộng đội bay của mình với các dòng máy bay hiện đại của hãng, đi kèm với các thiết bị và dịch vụ hỗ trợ liên quan. Ngoài ra, hãng chế tạo máy bay hàng đầu của Mỹ và Vietjet cũng sẽ hợp tác chặt chẽ hơn trên nhiều lĩnh vực khác như kế hoạch phát triển đội bay, thương mại, đào tạo và quản lý bay, truyền thông, thương hiệu và tài chính…

Vietjet hiện là hãng bay tư nhân Việt Nam với 25 tàu bay A320 và A321 đang khai thác, thực hiện 150 chuyến bay mỗi ngày với 33 đường bay phủ khắp các điểm đến tại Việt Nam và các đường bay quốc tế đi Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, Đài Loan, Campuchia và Trung Quốc.

Dù đã có kế hoạch tăng số tàu bay lên gấp hơn 4 lần hiện nay để đạt con số 107 chiếc vào năm 2022 song với sự tăng trưởng mạnh vài năm gần đây khiến số lượng tàu bay các loại mà hãng đã đặt hàng với Airbus sẽ không đủ cho nhu cầu hoạt động của hãng.

Hiện đội bay của hãng gồm 25 tàu bay A320 và A321 và dự kiến sẽ tăng lên 29 tàu bay vào cuối năm nay. Vừa qua hãng đã đặt hàng thêm 6 tàu bay A321 mới tại Paris Air Show 2015 và sẽ nhận tàu vào năm 2017.

Theo Ngọc Nhi

Diễn Đàn Doanh Nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *