Doanh nghiệp giới thiệu 03/04/2015 10:20

VietinBank: Những yếu tố làm nên thương hiệu lớn

Khi chính thức chuyển đổi cái tên đã thành danh trên thị trường là Incombank sang Vietinbank, nhiều ý kiến lo ngại Ngân hàng Công thương sẽ gặp khó trong việc phát triển thương hiệu. Tuy nhiên, sau 7 năm, VietinBank đã không chỉ chiếm vị thế hàng đầu trên thị trường tài chính trong nước mà còn lọt vào top 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới.

Tăng trưởng mạnh sau cổ phần hóa

Từ một ngân hàng nhỏ bé, VietinBank hiện vững vàng vị thế số 1 trong hệ thống ngân hàng Việt Nam và  liên tục nhiều năm nằm trong top 2.000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới. Mới đây, Brand Finance xếp VietinBank đứng thứ 437 trong 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới năm 2015 (Banking 500 - The most valuable banking brands of 2015). Có nhiều yếu tố cộng hưởng để tạo nên giá trị của VietinBank của ngày hôm nay.

Nếu lấy năm 2008- năm VietinBank cổ phần hóa để làm mốc thì so với 10 năm trước đó, tổng tài sản của ngân hàng tăng 270 lần, tương ứng 194 ngàn tỷ đồng. Cũng năm 2008, lợi nhuận của VietinBank là hơn 1.500 tỷ đồng…  thì 5 năm tiếp theo, đến tháng 5/2013 sau khi BTMU - trước đó là IFC hoàn tất mua  644.389.811 cổ phần thì VietinBank chính thức trở thành ngân hàng thương mại (NHTM) có vốn điều lệ lớn nhất đạt 32.661 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt khoảng 45.000 tỷ VND; đồng thời có cơ cấu cổ đông mạnh nhất ở Việt Nam. Chỉ sau 5 năm cổ phần hóa, VietinBank từ một ngân hàng nhỏ bé đã vươn lên chiếm lĩnh vị thế số 1 trong hệ thống NHTM ở Việt Nam. Bên cạnh đó, từ năm 2010 đến nay, Vietinbank luôn đạt lợi nhuận đứng đầu hệ thống ngân hàng thương mại trong nước. Đặc biệt, thương hiệu này cũng luôn chiếm vị trí số 1 về nộp thuế nhiều nhất, trả lương cho cán bộ, nhân viên cao nhất. Đến hết năm 2014, tổng tài sản của VietinBank đạt 660 ngàn tỷ đồng - gấp hơn 3 lần so với năm 2008. Đồng thời tiếp tục là ngân hàng dẫn đầu về lợi nhuận với 7.300 tỷ đồng, là doanh nghiệp xếp thứ 6 (top 10) và đứng đầu trong hệ thống ngân hàng trong bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2013 và 2014.

Vươn xa, tỏa rộng và hội nhập

Sẽ chẳng có “phép màu” nào ngoài chủ trương “vượt khó và vượt khó thành công” của tập thể gần 20.000 cán bộ, nhân viên VietinBank với tất cả quyết tâm, làm việc với mục tiêu “an toàn, hiệu quả”. Đến nay, VietinBank là ngân hàng đầu tiên và duy nhất của Việt Nam thành công trong quá trình hội nhập khi đánh dấu sự hiện diện của mình tại châu Âu bằng việc mở 2 chi nhánh tại Đức.

Năm 2014, VietinBank được Fitch Ratings nâng triển vọng tín nhiệm từ “ổn định” lên “tích cực”, mức triển vọng cao nhất trong thang đánh giá của cơ quan này.

Ở trong nước, ngân hàng đã phát triển mạng lưới tại tất cả các tỉnh, thành phố với 149 chi nhánh và gần 1.000 phòng giao dịch. Trong khu vực, VietinBank mở chi nhánh tại Lào và đã được cho phép lập ngân hàng 100% vốn tại đây. Theo lộ trình phát triển, đến năm 2017 VietinBank sẽ trở thành NHTM tầm cỡ trong khu vực.

Một trong những yếu tố làm nên giá trị thương hiệu của ngân hàng chính là nguồn nhân lực chất lượng cao được tuyển dụng trực tuyến. Bằng việc hướng đến để trở thành một ngân hàng đa năng, hoạt động theo chuẩn quốc tế, VietinBank đang là “khối nam châm” thu hút và trọng dụng nhân tài và nhân lực chất lượng cao.

Hoạt động cộng đồng cũng là một trong những yếu tố then chốt góp phần xây dựng thương hiệu của ngân hàng. Đến nay VietinBank đã dành trên 5.000 tỷ đồng cho công tác từ thiện, an sinh xã hội, trong đó hướng trọng tâm đến hỗ trợ lĩnh vực y tế, giáo dục, vùng nông thôn và người nghèo.

Sẽ còn nhiều nữa những giá trị hữu hình và vô hình làm nên giá trị thương hiệu của VietinBank, đó là năng lực lãnh đạo, quy mô mạng lưới, nền tảng công nghệ. Hệ thống bạn hàng, đối tác lớn… Tất cả những yếu tố này đang hội tụ để tạo nên sức mạnh cho một ngân hàng lớn mạnh và vượt trội.

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *