Doanh nghiệp giới thiệu 16/08/2014 10:50

Thaco sẽ thành "sếu đầu đàn" cho công nghiệp hỗ trợ?

Được ví như “con sếu đầu đàn”, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) đang chiếm lợi thế lớn...

Đây là ý kiến chung của các đại biểu tham dự tại buổi tọa đàm “Phát triển Khu công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí tại KKT mở Chu Lai” vừa diễn ra tại Khu tổ hợp Chu Lai – Trường Hải do UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp cùng Ban điều phối Vùng duyên hải miền Trung tổ chức.

  Phát triển Khu công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí tại KKT mở Chu Lai  
  Nhiều ý kiến về tìm doanh nghiệp hạt nhân cho công nghiệp hỗ trợ tại Tọa đàm “Phát triển Khu công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí tại KKT mở Chu Lai”  

T.S Trần Du Lịch, Phó đoàn Đại biểu Quốc hội TP. HCM, Trưởng nhóm Tư vấn Vùng duyên hải miền Trung cho rằng, các ý kiến đóng góp tại buổi tọa đàm sẽ là cơ sở để UBND tỉnh Quảng Nam cùng Ban điều phối Vùng duyên hải miền Trung hoàn thiện đề án Phát triển Khu công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí tại KKT mở Chu Lai” trước khi trình Chính phủ thông qua.

Theo T.S Lịch, Đề án này không chỉ giúp hoàn thiện các cơ chế, chính sách cho tỉnh Quảng Nam xây dựng mà còn là nền tảng để các tỉnh Vùng duyên hải miền Trung phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trong tương lai.

 

Ở nước ta, công nghiệp hỗ trợ tập trung vào bốn nhóm ngành chính gồm cơ khí, cao su - nhựa, điện tử viễn thông và hóa chất - phụ gia.

T.S Lịch cho biết, tại các nước có ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển như Nhật, Hàn Quốc thì mô hình phát triển công nghiệp hỗ trợ tập trung theo hai hướng chính.

 

  Thaco sẽ thành  
  Sản phẩm ô tô của Trường Hải được xác định là sản phẩm chủ lực của công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí tại KKT mở Chu Lai 1  

Hướng thứ nhất và cũng là hướng dễ thực hiện nhất chính là lựa chọn ngành nghề chủ chốt, có sản phẩm cụ thể, mang tính chiến lược, từ đó phát triển các ngành hỗ trợ phát triển theo dựa trên sản phẩm chiến lược này.

 

Mô hình này đang được Samsung áp dụng tại Tổ hợp sản xuất Samsung ở Thái Nguyên, rất hiệu quả và đáng để học tập.

 

Mô hình thứ hai là phải dựa trên cơ sở nhà nước tạo điều kiện, hỗ trợ các chính sách giới thiệu các doanh nghiệp có năng lực phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ để phát triển theo chiều sâu. Mô hình này đã và đang thí điểm tại Đồng Nai, do nhà đầu tư Nhật Bản thực hiện nhưng kết quả không như mong đợi.

 

T.S lịch cũng khẳng định rằng, cụm từ “công nghiệp hỗ trợ” đã được nhắc đến ở nước ta trong nhiều năm nay, nhưng chưa có có chính sách cụ thể, cả nước đang loay hoay tìm hướng đi, dẫn nên ngành này không được phát triển.

 

“Khu kinh tế mở Chu Lai được chúng tôi đánh giá là nơi thiên thời, địa lợi và nhân hòa, hội đủ điều kiện để phát triển công nghiệp ngành cơ khí, với việc lấy Ô tô Trường Hải làm hạt nhân, là “con sếu đầu đàn” để phát triển công nghiệp hỗ trợ với sản phẩm chiến lược là ô tô”, T.S Lịch khẳng định.

Đóng góp ý kiến cho đề án, PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng đề án cần nêu đích danh doanh nghiệp, sản phảm chiến lược mà cụ thể ở đây là Ô tô Trường Hải. Qua đó nhà nước có chính sách gì hỗ trợ doanh nghiệp này? Doanh nghiệp này cần hỗ trợ gi? Ưu đãi gì?

 

“Chỉ cần tập trung vào một doanh nghiệp chủ lực, được xác định là “đầu đàn” trong chuỗi phát triển công nghiệp hỗ trợ này là đủ, còn lại tất yếu các doanh nghiệp thuộc chuỗi này sẽ được hưởng theo” PGS.TS Trần Đình Thiên nói.

 

PGS. TS Trần Đình Thiên cũng gợi ý rằng, đối với Chu Lai, trong đề án “Phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí” cũng nên xác định tập trung vào một số ngành cơ khí chủ lực, chẳng hạn như ô tô và đóng tàu, không nên nói chung chung là công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí, khó xác định hướng phát triển.

 

Ý kiến về việc được chọn làm doanh nghiệp hạt nhân với sản phẩm chủ lực làm ô tô, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco cho rằng, lựa chọn mô hình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên cơ sở xác định sản phẩm chủ lực, hay xác định “con sếu đầu đàn” thì việc đầu tiên phải xác định “con sếu” đó có muốn làm đầu đàn hay không? Sức khỏe “con sếu” này hiện nay và trong tương lai như thế nào? Liệu có những con sếu khác bay theo cùng để tạo thành đàn không hay cuối cùng chỉ mỗi mình con sếu ấy?

 

Ông Dương cho rằng, ngành công nghiệp ô tô trong nước hiện nay tỷ lệ nội địa hóa còn thấp, chỉ tập trung vào một số thiết bị hỗ trợ như thân xe, kính, ghế, … riêng phần máy phải nhập khẩu 100%. “muốn tạo thành chuỗi công nghiệp hỗ trợ hoàn chỉnh thì việc đầu tiên là phải phát triển và nâng dần tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm” ông Dương khẳng định.

Một vấn đề khác mà ông Dương cũng rất trăn trở chính là các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia đang có ngành công nghiệp ô tô phát triển, thị phần trong nước lớn trên 1 triệu khách hàng. Trong khi đó Việt Nam chưa đến 200.000 khách hàng/năm.

Đặc biệt, theo ông Dương, trong tiến trình hội nhập, thuế suất càng ngày càng giảm, khả năng sản phẩm ô tô giá thành rẻ từ các nước trong khu vực sẽ tràn vào Việt Nam, đây là thách thức rất lớn đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trong tương lai.

 

“Đối với Thaco, hai dòng xe buýt và xe tải đang dần khẳng định vị trí trên thị trường trong nước và chúng tôi khẳng định sẽ phát triển ổn định các dòng xe này trong thời gian tới. Đối với dòng xe ô tô cá nhân, với thách thức từ tiến trình hội nhập, chúng tôi có chiến lược tiếp tục duy trì sản xuất lắp ráp nhằm tạo thị trường cho sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, bên cạnh đó kết hợp với các đối tác chưa có cơ sở sản xuất tại ASEAN nghiên cứu, sản xuất sản phẩm phù hợp thị trường trong nước và xuất khẩu đối lưu cho thị trường khu vực”, ông Dương chia sẻ.

 

Tiếp nhận những ý kiến đóng góp, đặc biệt từ phía lãnh đạo Thaco, T.S Trần Du Lịch khẳng định rằng việc hoàn thiện đề án còn nhiều việc để làm, trong đó còn bước lấy ý kiến các doanh nghiệp trong đó có ý kiến lãnh đạo Thaco về việc chính sách thuế.

 

Theo đề xuất của T.S Lịch với Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam thì trong tháng 9 này sẽ tổ chức tọa đàm lấy ý kiến doanh nghiệp và ông cũng cam kết sẽ hoàn thiện đề án này để UBND tỉnh Quảng Nam trình Chính phủ vào cuối năm nay.

Đầu Tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *