Doanh nghiệp giới thiệu 15/09/2014 14:40

FTA Việt Nam- Chile: Chuyển biến rõ rệt về thương mại

Từ khi Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam- Chile có hiệu lực (tháng 1/2014), hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước đã có sự chuyển biến rõ rệt.

 Ông Fernando Urrutia- Đại sứ Chile tại Việt Nam- đã khẳng định như vậy tại Hội thảo "Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- Chile: Tầm nhìn của Chile trong năm đầu thực hiện, những cơ hội và cách tiếp cận thị trường” tổ chức mới đây tại Hà Nội.

Theo FTA Việt Nam- Chile, hai nước dỡ bỏ thuế quan cho hơn 9.000 sản phẩm với các lộ trình khác nhau, đồng thời sẽ dành cho nhau nhiều ưu đãi trong dịch vụ và đầu tư trong vòng 3 năm tới. FTA cũng có nhiều điều khoản quan trọng về tiếp cận thị trường, quy tắc xuất xứ, kiểm dịch, hàng rào kỹ thuật, hợp tác và phòng vệ kỹ thuật...

Kể từ khi FTA Việt Nam- Chile có hiệu lực, trao đổi thương mại giữa hai nước đã có sự tăng trưởng đáng kể. Theo thống kê của Cơ quan Xúc tiến thương mại Chile (ProChile), từ tháng 2- 5/2014, kim ngạch xuất khẩu của Chile sang Việt Nam đạt 149 triệu USD, trong khi nhập khẩu từ Việt Nam là 126 triệu USD, tăng hơn 20,3% so với cùng kỳ năm 2013; tổng kim ngạch thương mại đạt 272.5 triệu USD, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm 2013.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tính đến hết tháng 7/2014, Việt Nam xuất khẩu sang Chile hơn 250 triệu USD, tăng 120% so với cùng kỳ năm 2013; nhập khẩu từ Chile 203 triệu USD, tăng 12%. Đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng bởi sau một thời gian dài thặng dư thương mại nghiêng về phía Chile, Việt Nam đã bắt đầu xuất siêu.

Trên thực tế, việc ký kết FTA Việt Nam- Chile đã mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam bởi thuế suất đã giảm từ rất nhỏ cho đến 0%. Hiện đã có 20 nhóm mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu vào Chile có thuế từ 6% đã giảm về 0%, như: đồ gỗ, nhựa gia dụng, thủ công mỹ nghệ, giày dép, dệt may, cà phê, các sản phẩm thủy tinh, máy tính và linh kiện... Chính điều này tạo nên lợi thế để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tăng cường xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Chile.

Theo ông Ngô Văn Phong- Trưởng phòng châu Mỹ, Vụ Thị trường châu Mỹ (Bộ Công Thương)- việc miễn giảm thuế sau khi hai nước Việt Nam- Chile ký kết FTA đã giúp cho hàng hóa của Việt Nam cạnh tranh tốt hơn. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để thu hút các dự án đầu tư nước ngoài vào Việt Nam để sản xuất các mặt hàng xuất khẩu sang Chile.

Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý rằng, để đưa hàng hóa sang Chile, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ về các nội dung của FTA Việt Nam- Chile, lập kế hoạch sơ bộ trước khi xâm nhập thị trường; đồng thời cần phải tăng cường tiếp xúc với các doanh nghiệp Chile và các nước thứ ba để nắm bắt thông tin thị trường.

Theo Nguyễn Hường

Báo Công Thương

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *