Doanh nghiệp giới thiệu 25/07/2015 08:37

Cảng cạn ICD Mỹ Đình: Địa chỉ tin cậy cho DN xuất nhập khẩu

Sau 1 năm thực hiện cơ chế chuyển cửa khẩu từ Hải Phòng về làm thủ tục tại ICD Mỹ Đình đối với hàng nhập khẩu, đến nay, Cảng cạn ICD Mỹ Đình không chỉ trở thành địa chỉ tin cậy cho các DN trên địa bàn Thủ đô mà còn mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội to lớn cho Hà Nội.

999999

Hoạt động xuất nhập khẩu tại ICD Mỹ Đình (Hà Nội)

Ông Phùng Tiến Toàn – Chủ tịch HĐTV Cty TNHH MTV Đầu tư Thương mại và Dịch vụ quốc tế (Interserco) cho biết, năm 2001, UBND TP Hà Nội đã ra Quyết định số 5542/QĐ-UB, giao cho Cty Interserco làm chủ đầu tư dự án xây dựng Cảng cạn ICD Mỹ Đình tại xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm với tổng diện tích mặt bằng là 55.250 m2. Sau gần ba năm thực hiện, tháng 10/2004 dự án đã hoàn thành giai đoạn I và đưa vào khai thác sử dụng.

Interserco mong muốn được áp dụng lâu dài cơ chế đặc thù cho cảng cạn ICD Mỹ Đình nhằm tạo sự an tâm và đầu tư dài hạn cho cộng đồng DN.

Ông Toàn cho biết, cảng cạn ICD Mỹ Đình đã từng bước mở rộng và hoàn thiện các loại hình dịch vụ hậu cần logistics một cách chuyên nghiệp hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu qua các tuyến vận chuyển như: đường bộ, đường biển, đường hàng không. Bên cạnh đó, Cty Interserco cũng đã liên kết triển khai với Tổng Cty Hàng không Việt nam thành lập Cty CP kho vận ALS để khai thác hàng hóa chuyên dụng bằng đường hàng không qua cửa khẩu quốc tế Nội Bài, và liên kết khai thác các dịch vụ với các hãng phát chuyển nhanh quốc tế như TNT, DHL để cung cấp các dịch vụ chuyển phát nhanh theo chuẩn quốc tế đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Với chủ trương tạo điều kiện thuận lợi cho các DN hoạt động xuất nhập khẩu, tăng nguồn thu ngân sách cho Thủ đô, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 789/TTg – KHTH ngày 26/5/2014 cho phép áp dụng thí điểm cơ chế chuyển cửa khẩu đối với hàng tiêu dùng tại ICD Mỹ Đình và công văn số 8669/BTC-TCHQ của Bộ Tài chính ngày 27/06/2014 về việc áp dụng cơ chế đặc thù cho ICD Mỹ Đình. Quyết định của Thủ tướng Chính phủ rất có ý nghĩa với Thủ đô cũng như cộng đồng DN và đã phát huy tác dụng một cách hiệu quả trong việc hỗ trợ các DN sản xuất và XNK. Lượng hàng hóa về làm thủ tục thông quan tại cảng cạn ICD Mỹ Đình có sự gia tăng đột biến so với trước đây, tạo thêm được nhiều công ăn việc làm, tăng thu ngân sách nhà nước và TP Hà Nội, góp phần cùng với Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội nói riêng và Hải quan Hà Nội nói chung hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2014.

Không chỉ dừng lại ở những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Interserco cùng với chiến lược đã được thông qua sẽ tiếp tục đầu tư phát triển, mở rộng cảng ICD Mỹ Đình tại đường vành đai 4 thuộc địa bàn Hà Nội. Đồng thời, dự kiến đầu tư một trung tâm logistics quy mô tại trục đường Nhật Tân – Nội Bài trong chuỗi hoạt động hậu cần logistics chuyên nghiệp, trong đó có sự liên kết, hợp tác mạnh mẽ trong và ngoài nước nhằm tạo sự gắn kết chuỗi cung ứng các hoạt động xuất nhập khẩu. Đây cũng sẽ là một Trung tâm trung chuyển và phân phối hàng hóa xuất nhập khẩu đa dạng cho các loại hàng hóa tiêu dùng và hàng linh phụ kiện công nghiệp phục vụ sản xuất cho Hà Nội và các tỉnh thành lân cận.

Về lâu dài, Interserco mong muốn được áp dụng lâu dài cơ chế đặc thù cho cảng cạn ICD Mỹ Đình nhằm tạo sự an tâm và đầu tư dài hạn cho cộng đồng DN, góp phần tăng thu ngân sách cho Thủ đô.

Các dịch vụ đang được tiến hành tại ICD Mỹ Đình

– Xuất nhập khẩu ủy thác và bảo lãnh XNK.

– Dịch vụ khai thuê hải quan, thông quan hàng hoá XNK.

– Đóng gói, xếp dỡ hàng hoá.

– Tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp thuộc lĩnh vực mua bán ngoại thương và hỗ trợ cập nhật các quy định liên quan đến XNK.

– Vận tải hàng hoá nội địa, vận chuyển và trung chuyển hàng hoá chuyển cửa khẩu.

– Vận chuyển hàng hoá quốc tế bằng đường biển, đường hàng không và vận chuyển đa phương thức kết hợp.

– Vận chuyển hàng hóa cho các công trình, dự án.

– Đại lý tàu biển hàng rời và hàng container.

– Đại lý hàng gom & hàng CFS. Hotline: 1900545576 Điện thoại: 0912018127 Email: info@interserco-mydinh.vn Website: interseco-mydinh.vn

Ông Phạm Văn Hiền – Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội:

Qua 1 năm áp dụng cơ chế chuyển cửa khẩu đối với hàng tiêu dùng tại ICD Mỹ Đình đã có 90 DN đến làm thủ tục chuyển cửa khẩu với tổng kim ngạch đạt hơn 38,6 triệu USD. Tổng số thuế thu nộp NSNN đạt gần 850 tỷ đồng, mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là ô tô, xe máy nguyên chiếc, rượu các loại… Hiện tại còn rất nhiều các DN có nhu cầu mong muốn làm thủ tục thông quan tại ICD Mỹ Đình, do đó cần mở rộng phạm vi áp dụng đối với tất cả các DN.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho DN nhằm tăng thu ngân sách cho Thủ đô cũng như đưa cơ chế đặc thù đi vào cuộc sống đúng với mong mỏi của cộng đồng DN, Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội đề nghị được áp dụng công văn số 13094/TCHQ-GSQL ngày 29/10/2014 của Tổng cục Hải quan đối với các Cty nhập khẩu các mặt hàng khác (ngoài mặt hàng ô tô); Đối với mặt hàng ô tô xe máy là mặt hàng đồng thời chịu sự quản lý của cơ quan đăng kiểm vừa thực hiện kiểm tra giám sát hải quan. Để tạo thuận lợi cho DN, đề nghị cho phép các Cty này được phép đưa hàng về kiểm tra tại nhà máy hoặc kho riêng (được công nhận là địa điểm kiểm tra) của DN để giảm thời gian vận chuyển, chi phí vận tải, kết hợp cơ quan quản lý chuyên ngành để kiểm tra thực tế; Mở rộng phạm vi áp dụng đối với các cửa khẩu cảng biển, đường bộ khác như áp dụng đối với hàng chuyển cửa khẩu từ cảng Hải Phòng về ICD Mỹ Đình như hiện nay; Đồng thời cho phép áp dụng cơ chế đặc thù mở rộng đối với các DN.

Theo Hà Dương

Diễn Đàn Doanh Nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *