Chứng Khoán 31/05/2014 10:26

“Giải mã” sự phục hồi của chứng khoán

Dù thông tin từ Biển Đông vẫn phức tạp nhưng thị trường chứng khoán (TTCK) đã có sự phục hồi đáng kể. Tuy nhiên, việc tìm hiểu nguyên nhân của sự hồi phục đang là vấn đề của nhiều nhà đầu tư nhằm xác định tiếp xu hướng của thị trường.

Nhà đầu tư dựa vào các phân tích kỹ thuật để đưa ra quyết định

Nhà đầu tư dựa vào các phân tích kỹ thuật để đưa ra quyết định

So sánh với mức đáy của đợt suy giảm vừa qua, Vn-Index ở phiên giao dịch ngày 30/5 đã phục hồi khoảng 9%. Để có sự phục hồi này, thị trường phải mất tới cả tháng. Thời gian này là quá lâu so với sự sụt giảm khi TTCK phản ứng thái quá với thông tin để mất đi số điểm tương ứng chỉ trong 3 ngày. Theo giới quan sát, 2 tuần qua, ngoài thông tin hỗ trợ không đáng kể là TP. HCM thu hút vốn FDI tăng, thị trường không có yếu tố gì mới. Như vậy, “liều thuốc” chữa bệnh tâm lý, khiến thị trường phục hồi được nhìn nhận bởi hai yếu tố: Giá cổ phiếu giảm và thời gian đã đủ làm bão hòa thông tin.

Nhìn từ giá cổ phiếu, nhiều nhà đầu tư cho rằng, khi thị trường ở đáy của đợt suy giảm (Vn-Index ở mức 524 trong phiên giao dịch ngày 15/5), đa số cổ phiếu niêm yết đã mất giá từ 25-35%, thậm chí có cổ phiếu giảm tới 50% nên đã đánh vào lòng tham của nhà đầu tư. Nhiều nhà đầu tư cá nhân đã quay lại thị trường và thực hiện phương châm “bắt đáy” cổ phiếu, làm tăng lượng cầu cho thị trường. Ngược lại, lượng cung cổ phiếu ra thị trường trong đợt giảm điểm đã giảm dần bởi thị trường có tới cả tháng để hấp thụ lượng cổ phiếu “giải chấp” lớn từ hoạt động magin. “Thị trường giảm điểm càng sâu, giá cổ phiếu càng giảm thì sức ép giải chấp càng lớn. Song khi cổ phiếu giảm tới mức 20% thì đợt “giải chấp” có thể tạm dừng”- một nhà đầu tư của Bản Việt nhận định.

TTCK những phiên gần đây cho thấy nhà đầu tư đã chú ý tới các phân tích kỹ thuật, các ngưỡng hỗ trợ và điều chỉnh của thị trường để có quyết định mua, bán cổ phiếu hợp lý, tránh tác động tiêu cực, quá đà từ thông tin Biển Đông.

Còn xét về thời gian ảnh hưởng tới tâm lý thị trường, đợt giảm điểm vì thông tin Biển Đông vừa qua kéo dài khoảng 3 tuần, đủ để nhiều nhà đầu tư cá nhân bình tĩnh lại, nhận định và phân tích đúng về xu hướng mua, bán trên thị trường. Trong đó, quá trình mua ròng của khối nhà đầu tư tổ chức như tự doanh của công ty chứng khoán và khối nhà đầu tư ngoại đã có ảnh hưởng lớn, khiến nhiều nhà đầu tư cá nhân trong nước mua theo. Nhờ đó, 3 tuần vừa qua, Vn- Index đã từ từ tăng trở lại. Có phiên giao dịch khối nhà đầu tư nội đã có động thái tranh mua với khối ngoại khi thị trường tăng điểm. Đối với những nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu thì 2 tuần qua là “cơ hội vàng” để “lướt sóng” và hiện thực hóa lợi nhuận. Đây được coi là phần thưởng cho bản lĩnh và sự phân tích thông tin sáng suốt trong bối cảnh thị trường chịu ảnh hưởng quá đà của thông tin xấu.

Tuy nhiên, hiện nhiều cổ phiếu đã có mức tăng trở lại 10-20% so với đáy của đợt điều chỉnh. Vấn đề đặt ra đối với nhiều nhà đầu tư là xác định sự ổn định trong quá trình phục hồi của thị trường. Giới quan sát cho rằng, khi yếu tố tâm lý lo ngại đã giảm thì sự phục hồi sẽ ổn định. Tất nhiên, thị trường sẽ không nhanh chóng tìm lại số điểm đã mất trong đợt điều chỉnh nhưng các yếu tố hỗ trợ như giá cổ phiếu vẫn thấp so với khu vực, phân tích kỹ thuật đúng đắn đang được nhà đầu tư nhìn nhận xác đáng. Theo giới quan sát, điều này còn cho thấy nhà đầu tư đã chú ý tới các phân tích kỹ thuật, các ngưỡng hỗ trợ và điều chỉnh của thị trường để có quyết định mua, bán cổ phiếu hợp lý.

Hiện nhiều nhà đầu tư đã nhìn nhận diễn biến tăng, giảm của từng nhóm cổ phiếu làm cơ sở để cơ cấu danh mục đầu tư. Theo đó, việc nắm giữ số lượng cổ phiếu đầu cơ đang chững lại, nhường chỗ cho nhóm cổ phiếu bluechips. Phiên giao dịch gần ngày 28- 30/6 ghi nhận điều này khi nhóm cổ phiếu bluechips tăng giá và trở thành trụ đỡ cho thị trường. 

 

Theo Tuấn Dũng

Công thương

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *