Chứng Khoán 14/01/2014 21:16

“Cổ phiếu ngân hàng đang được định giá quá cao”

FICA - Theo VCSC, tất cả các ngân hàng, ngoại trừ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MBB), hiện đang được định giá quá cao. Lợi nhuận của ngành ngân hàng trong tương lai hoàn toàn tùy thuộc vào việc Thông tư 02 được áp dụng nghiêm ngặt như thế nào kể từ ngày 01/06/2014.

 
Việc áp dụng Thông tư 02 sẽ ảnh hưởng tới lợi nhuận các ngân hàng trong vòng 5 năm tới.

Tại báo cáo công bố ngày 14/1, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đánh giá, về cơ bản, các ngân hàng đang hồi phục trở lại. Điều này thể hiện rõ nét qua vấn đề nợ xấu, dù chưa được báo cáo đầy đủ nhưng nhiều khả năng đang đạt đỉnh và lãi suất ổn định (nhờ vậy tỷ lệ lãi biên - NIM ổn định theo).

Mặc dù vậy, theo nhận định của VCSC, lợi nhuận của ngành ngân hàng trong tương lai hoàn toàn tùy thuộc vào việc Thông tư 02 (yêu cầu phân loại nợ theo chuẩn mực quốc tế) được áp dụng nghiêm ngặt như thế nào kể từ ngày 01/06/2014.

Theo đó, Thông tư 02 có tầm ảnh hưởng rộng, trong đó quan trọng nhất là việc yêu cầu các ngân hàng ghi nhận nợ xấu đúng theo thực tế, điều này sẽ khiến chi phí dự phòng tăng lên. Do Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC) sẽ buộc các ngân hàng bán lại nợ xấu để đổi lấy trái phiếu do VAMC phát hành (còn gọi là trái phiếu đặc biệt) cho đến khi tỷ lệ nợ xấu giảm xuống dưới 3%, nên chi phí dự phòng cho năm 2014 sẽ được hạn chế.

Tuy nhiên, điều này cũng sẽ làm giảm lợi nhuận trong vòng 5 năm tới, trong khi lượng trái phiếu đặc biệt này được khấu hao (với giả định tỷ lệ thu hồi nợ là 0%).

Vì vậy, VCSC cho rằng, có khả năng Thông tư 02 sẽ được áp dụng, nhưng sẽ được điều chỉnh và nới lỏng trước khi đi vào hiệu lực.

Tóm lại, VCSC đưa ra kết luận, tất cả các ngân hàng, ngoại trừ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MBB), hiện đang được định giá quá cao. Tuy nhiên, kiểm tra stress của VCSC cho thấy không có ngân hàng nào trong số 6 ngân hàng hàng lớn nhất phải tái vốn hóa lại khi Thông tư 02 được áp dụng mà không có sửa đổi.

Về phiên giao dịch ngày 14/1, VCSC cho rằng chỉ số VN-Index có thể vẫn còn rung lắc khi tiến về gần vùng giá 525, nhưng nhóm trạng thái xu hướng cảnh  báo xu hướng tăng ngắn hạn rất bền vững cho nên áp lực điều chỉnh có thể diễn ra rất ngắn. Vùng hỗ trợ của xu hướng ngắn hạn của chỉ số VN-Index là 513 –  515.

Đồng thời, theo VCSC, dòng cổ phiếu Midcaps và Smallcaps có thể dẫn dắt thị trường trong những phiên tới cho nên các nhà đầu tư vẫn có thể tận dụng nhịp kiểm định lại mức bứt phá vùng kháng cự trong phiên để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và hạn chế mua đuổi khi thị trường tăng mạnh.

Do đó, xu hướng thị trường vẫn được cho là sẽ tăng trong ngắn hạn và mức mục tiêu là vùng giá 530 – 535 của chỉ số VN-Index và các nhà đầu tư cần duy trì vị thế nắm giữ và chưa nên bán ra ở vùng giá hiện tại.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *