Chứng Khoán 27/07/2014 19:07

Xu thế dòng tiền: Có ngại “tháng cô hồn”?

Trái với biến động tăng lên sát đỉnh cũ của VN-Index, thị trường tuần qua lại khiến các chuyên gia mà VnEconomy phỏng vấn cảm thấy thất vọng.

Biến động giảm mạnh lúc đóng cửa trong phiên cuối tuần được nhìn nhận như là hệ quả của sự thất vọng và chán nản của nhà đầu tư, khi mà chỉ số tăng trong lúc khoản đầu tư không đem lại lợi nhuận. Chỉ số chỉ tăng dựa trên số ít cổ phiếu và thanh khoản không tăng, thiếu nhóm cổ phiếu dẫn dắt được các chuyên gia đánh giá như là các điểm yếu trong giao dịch.
 
Phù hợp với các đánh giá này, tỷ trọng cổ phiếu được giảm xuống. Mức cao nhất được chấp nhận là 50/50 và tỷ trọng cổ phiếu thấp nhất là 10%.
 
Với một chút duy tâm, vẫn có ý kiến ngại giao dịch trong “tháng cô hồn”. Tuy nhiên lý do lại hoàn toàn “duy vật” khi những điểm yếu của thị trường đã bộc lộ.
 
Xu thế dòng tiền: Có ngại “tháng cô hồn”? 1
Phiên cuối tuần VN-Index đã tiệm cận đỉnh cao nhất trong 7 tháng đầu năm nay và kết thúc bằng một đợt bán ra mạnh lúc đóng cửa. Theo anh chị đó chỉ là phản ứng tại mức kháng cự mạnh hay còn thể hiện mối lo ngại khả năng vượt đỉnh thấp khi yếu tố thông tin không còn đột biến?
 
Xu thế dòng tiền: Có ngại “tháng cô hồn”? 2
Đợt bán mạnh cuối phiên ngày thứ 6 không phải là phản ứng tại mức kháng cự mạnh, mà thể hiện sự thất vọng của nhà đầu tư về hiện tượng xanh vỏ đỏ lòng của thị trường. 
 
Trong khi VN-Index vượt 600, chỉ có số ít các cổ phiếu bluechips có thể mang lại lợi nhuận, phần còn lại của thị trường đi ngang, thậm chí bào mòn giảm điểm.  Thị trường tăng điểm với thanh khoản thấp và chỉ tập trung vào một số mã không mang tính chất dẫn dắt sẽ khiến cho lo ngại về xu hướng giao dịch tiêu cực hơn.
 
Xu thế dòng tiền: Có ngại “tháng cô hồn”? 3
Tôi thấy cả 2 lý do đưa ra đều hoàn toàn đúng với diễn biến của VN-Index trong hiện tại. Cứ điểm quan trọng 600 – 608 điểm là ngưỡng tâm lý khó vượt qua trong giai đoạn hiện tại nếu chúng ta để ý khối lượng giao dịch ở những phiên vùng đỉnh không những không gia tăng mà lại sụt giảm. 
 
Như vậy, điều kiện cần và đủ để chỉ số VN-Index vượt qua vùng này đó là thanh khoản tăng cũng như là các thông tin hỗ trợ đủ mạnh cho thị trường và chúng ta chưa thấy 2 yếu tố quan trọng đó xuất hiện.
 
Xu thế dòng tiền: Có ngại “tháng cô hồn”? 4
Tiếp xúc với nhiều nhà đầu tư, tôi thấy một thực tế như này : tháng 3, khi VNIndex ở mức điểm hiện tại, phần lớn nhà đầu tư đều hài lòng, thậm chí rất hứng khởi với mức lợi nhuận mà mình (tạm) có được; hiện tại, cũng ở mức điểm đó. 
 
Cùng mức tăng trưởng trong cùng 1 khoảng thời gian của chỉ số VNIndex, tâm trạng nhà đầu tư hoàn toàn khác, thậm chí không ít tỏ ra chán nản khi chỉ số thị trường uptrend nhưng tài khoản vẫn không có sự tăng trưởng. 
 
Sự bán ra trong các phiên giao dịch tuần qua, mà đặc biệt ở phiên cuối tuần có thể xem như một sự mất kiên nhẫn hơn là lo ngại về đỉnh của VNIndex.
 
Xu thế dòng tiền: Có ngại “tháng cô hồn”? 5
Theo tôi thị trường vẫn đang dao động trong vùng tích lũy từ 580 điểm đến tiệm cận đến ngưỡng đỉnh cao nhất trong vòng 07 tháng với xu hướng hướng lên ngày càng rõ nét. 
 
Những phiên giao dịch chủ động giảm nhiệt ở các ngưỡng kháng cự mạn đã lần lượt được diễn ra ở các mốc 583, 595 rồi đến mức hiện tại với hiện tượng “thay máu” và tạo mặt bằng giá mới ở nhiều mã cổ phiếu, mà dẫn đầu vẫn là các cổ phiếu trụ cột có kết quả kinh doanh quý II thuận lợi. 
 
Sự thận trọng là không thừa vào lúc này nhưng việc ứng xử hợp lý vào thời điểm này là quan sát và không nên bán đuổi bằng mọi giá, ngược lại vẫn có thể chủ động mua vào những cổ phiếu mà mình quan tâm và biết rõ ở các mức giá hợp lý.
 
Xu thế dòng tiền: Có ngại “tháng cô hồn”? 6
Tôi cho rằng việc thị trường kết thúc tuần bằng một đợt bán mạnh phản ánh tất cả những yếu tố trên, phản ứng tại ngưỡng kháng cự mạnh, bối cảnh thông tin hỗ trợ không còn nhiều và kết quả kinh doanh quý II chưa có được tăng trưởng đột biến. Các yếu tố này đã khiến nhà đầu tư giảm kỳ vọng về khả năng vượt đỉnh ngay trong ngắn hạn.
 
Xu thế dòng tiền: Có ngại “tháng cô hồn”? 7
 
Luồng thông tin kết quả kinh doanh 6 tháng đã gần hết. Anh chị đánh giá thế nào về mặt bằng lợi nhuận của các công ty niêm yết? Các nhóm cổ phiếu nào gây ấn tượng nhất đối với các anh chị?
 
Xu thế dòng tiền: Có ngại “tháng cô hồn”? 8
 
Rõ ràng đã có sự phân hóa và khoảng cách rất lớn giữa các công ty tốt và các công ty yếu kém khi mà sự chênh lệch về doanh thu/Lợi nhuận là rất lớn. Những cổ phiếu blue chips rồi những cổ phiếu mid cap cơ bản vẫn là những doanh nghiệp đang ăn nên làm và điều đó cũng đang giải thích tại sao giao dịch sôi động lại chỉ xuất hiện ở những cổ phiếu này.
 
Nhóm cổ phiếu gây ấn tượng nhất không chỉ riêng mình tôi mà cho các nhà đầu tư chính là nhóm cổ phiếu dầu khí. Những cú bứt phá ngoạn mục về giá cũng thanh khoản tăng mạnh vào những cổ phiếu này đã đem lại những khoản lợi nhuận lớn cho những nhà đầu tư nhạy bén. Một số cổ phiếu dầu khí ấn tượng thời gian qua là PVS, PXS, PVD, PGS, PVC…
 
Xu thế dòng tiền: Có ngại “tháng cô hồn”? 9
 
Có thể nói nhóm cổ phiếu hàng đầu về công nghệ (FPT), thép (HPG), dầu khí (GAS, PVD, PGS) đã tạo lên một đợt tăng giá khá mạnh kể từ đầu tháng 5/2014. 
 
Mặt bằng lợi nhuận của nhiều cổ phiếu hàng đầu vẫn đang có tốc độ tăng trưởng khá tốt so với cùng kỳ năm ngoái cùng với cộng hưởng của dòng vốn ngoại cũng đang phân hóa chuyển vào các mã cổ phiếu này giúp cho sắc xanh tăng điểm vẫn tiếp tục được duy trì mặc dù có những thời điểm rủi ro điều chỉnh mạnh là khá lớn. 
 
Nhóm cổ phiếu gây ấn tượng mạnh nhất theo quan điểm của tôi vẫn là nhóm cổ phiếu dầu khí với mức vốn hóa trải rộng từ các cổ phiếu thị giá thấp (PXL, PXI), thị giá trung bình (PXS, PVG), thị giá lớn (PVD, GAS) luôn tạo ra sức hút rất lớn về dòng tiền tại nhiều phân khúc tăng điểm của thị trường và có thể nói tác động của nhóm cổ phiếu này vào biến động của VN Index ngày càng lớn.
 
Xu thế dòng tiền: Có ngại “tháng cô hồn”? 10
 
Đến nay, nhiều doanh nghiệp lớn chưa công bố kết quả kinh doanh quý 2 do vậy chưa thể đánh giá đúng về mặt bằng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết.  
 
Với các kết quả đã công bố thì lợi nhuận của một số công ty thuộc nhóm ngành dầu khí và chứng khoán đã có được mức tăng trưởng lợi nhuận tốt và ấn tượng.
 
Xu thế dòng tiền: Có ngại “tháng cô hồn”? 11
 
Có nhiều thất vọng, chỉ duy một số ít các cổ phiếu thuộc nhóm dầu khí đưa ra được những bảo báo cáo tích cực. Các lĩnh vực gây nhiều thất vọng nhất có lẽ là chứng khoán và bất động sản.
 
Xu thế dòng tiền: Có ngại “tháng cô hồn”? 12
 
Trong suốt quý 2, diễn biến các cổ phiếu gần như đồng pha, tất cả đều được hưởng một nhịp hồi đáng kể sau sự kiện biển Đông. Cho đến lúc này, bức tranh về hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bắt đầu hé lộ và hiện tượng “nước nổi bèo nổi” sẽ khó có khả năng tiếp diễn. 
 
Trước mắt, nhóm cổ phiếu cơ bản có kết quả kinh doanh tốt sẽ được lợi đầu tiên, bởi trong giai đoạn rủi ro này dòng tiền sẽ có xu hướng phòng thủ và trú ngụ tại nhóm này. Sau đó, tôi cho rằng nhóm chứng khoán sẽ có lợi thế thu hút dòng tiền.
 
Xu thế dòng tiền: Có ngại “tháng cô hồn”? 13
 
Các blue-chips tuần này lại gây thất vọng nhiều hơn, chẳng hạn HSX30 chỉ có được 5 cổ phiếu tăng giá so với mức đóng cửa tuần trước và phần lớn là giảm. Thực tế này có tác động đến đánh giá về triển vọng xu thế tăng của các anh chị? Tỷ trọng phân bố vốn có thay đổi như thế nào?
 
Xu thế dòng tiền: Có ngại “tháng cô hồn”? 14
 
Diễn biến của thị trường khi tiến vào vùng kháng cự không phát đi các tín hiệu tích cực. Động lực tăng trưởng ở nhiều mã yếu, thị trường thiếu nhóm cổ phiếu dẫn dắt, và thanh khoản chỉ duy trì ở mức trung bình. Tôi cho rằng VnIndex khó xác lập được vùng đỉnh cao mới trong ngắn hạn. 
 
Do đó tỷ trọng của tôi giảm xuống mức 10% và tôi sẽ tiếp tục duy trì tỷ trọng này trong các tuần tới.
 
Xu thế dòng tiền: Có ngại “tháng cô hồn”? 15
 
Điều dễ nhận thấy đó là khi thị trường giao dịch sôi động hơn và nhiều cổ phiếu được các nhà đầu tư nắm giữ nhiều hơn thì việc tăng giá mạnh sẽ không còn diễn ra nhiều ở các cổ phiếu lớn. Số lượng cổ phiếu blue chips mà đang bị định giá thấp dần dần sẽ ít đi và để lại vị trí quan tâm cho 1 số ít cổ phiếu blue chips tiềm năng và các cổ phiếu mid cap tăng trưởng. 
 
Nếu HPG, PVD, GAS… đã tạo sóng và là tâm điểm của dòng tiền trong thời gian trước đang chững lại thì một số khác kiểu như PPC, REE… lại là số ít các cổ phiếu blue chips đang bị định giá thấp và có nhiều cơ hội tăng giá hơn. 
 
Danh mục đầu tư theo tôi vẫn chỉ nên nắm giữ ở giai đoạn này gồm 20% cổ phiếu blue chips đang định giá thấp và 30% là cổ phiếu mid cap cơ bản và hoàn toàn không nắm giữ bất kỳ cổ phiếu đầu cơ nào.
 
Xu thế dòng tiền: Có ngại “tháng cô hồn”? 16
 
Diễn biến của tuần này gây thất vọng cho tôi, nhất là khi 4 phiên liên tiếp thị trường đều xuất hiện hiện tượng bán mạnh về cuối phiên, thậm chí đến phiên ngày thứ 6 nhiều cổ phiếu đã phá vỡ hỗ trợ. Chính vì vậy tôi giảm tỷ trọng cổ phiếu xuống 30% và chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn mới tham gia trở lại.
 
Xu thế dòng tiền: Có ngại “tháng cô hồn”? 17
 
Như kế hoạch tuần trước, tôi mua thêm PVD ở mức giá 91 trong 2 phiên đầu tuần và duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức 50% với PET + PVD cho đến khi phiên giao dịch cuối tuần khép lại.
 
Xu thế dòng tiền: Có ngại “tháng cô hồn”? 18
 
Tại mặt bằng giá cao mới cho thấy các cổ phiếu trụ cột đã có những đợt tăng giá mạnh trước đó và đã đến lúc các cổ phiếu này sẽ phải nhường chỗ cho các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có sự đột biến về doanh thu và lợi nhuận. 
 
Xu thế tăng của thị trường ở thời điểm này rất cần đến sự góp sức của các nhóm cổ phiếu có vốn hóa vừa và có thể nói vai trò của các cổ phiếu có vốn hóa lớn tạm thời sẽ ở mức điều tiết thị trường trong xu hướng tích lũy. 
 
Tỷ trọng phân bổ 50/50 giữa tiền và cổ vẫn được tiến hành với sự linh hoạt chủ động nhờ các vòng quay tiền hàng chủ động với diễn biến đi ngang tích lũy đang hiện diện.
 
Xu thế dòng tiền: Có ngại “tháng cô hồn”? 19
 
Thông thường tháng 8 là thời điểm thiếu vắng các thông tin hỗ trợ, thậm chí là lo ngại “tháng cô hồn”. Quan điểm của anh chị thế nào?
 
Xu thế dòng tiền: Có ngại “tháng cô hồn”? 20
 
Với một chút duy tâm của những người đầu cơ, dòng tiền nóng có thể sẽ còn thận trọng hơn nữa trong tháng tới. Cơ hội sẽ vẫn chỉ phân hóa và nằm ở một số ít cổ phiếu có đà tăng trưởng: kết quả kinh doanh liên tục tăng trưởng, giá cổ phiếu đã vượt qua đỉnh (trung hạn) cũ, trong đó, nhóm đầu P có lẽ sẽ vẫn đáng chú ý hơn cả.
 
Xu thế dòng tiền: Có ngại “tháng cô hồn”? 21
 
Tôi không có định kiến về “tháng cô hồn”, và thực tế thì thị trường kể từ 25/3 cho đến nay đã đủ gây thất vọng, nên chẳng phải đến tháng 8 “cô hồn” mới xuất hiện. 
 
Tôi cho rằng tháng 8 thị trường sẽ giao dịch tích cực hơn, nhưng có thể chúng ta sẽ phải trải qua thử thách lớn trong nửa đầu tháng.
 
Xu thế dòng tiền: Có ngại “tháng cô hồn”? 22
 
Tôi cho rằng lo ngại này là có cơ sở, ngoài thông tin kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp lớn chưa công bố thì chưa thông tin chính sách hỗ trợ nào đủ hấp dẫn để thu hút được sự chú ý của nhà đầu tư.
 
Xu thế dòng tiền: Có ngại “tháng cô hồn”? 23
 
Phiên thứ 6 giảm điểm kèm lực bán mạnh vào cuối phiên kết hợp với cụm nến điều chỉnh ở vùng 600 - 605 điểm cho thấy VNIndex chưa thể vượt qua ngưỡng kháng cự tâm lý 600 - 608 điểm trong tuần sau mà sẽ cần thời gian điều chỉnh test cầu trước khi vượt qua. 
 
Cùng với giai đoạn thị trường một vài tuần tới không có nhiều tin tức hỗ trợ mạnh thì việc điều chỉnh - không loại trừ khả năng điều chỉnh mạnh ở mốc này – hoàn toàn có thể xẩy ra. Tôi nghiêng về kịch bản thị trường sẽ điều chỉnh giảm vào tuần tới và nhà đầu tư chỉ nên nắm giữ những cổ phiếu tốt nhất trong giai đoạn này.
 
Xu thế dòng tiền: Có ngại “tháng cô hồn”? 24
 
Tương tự tháng 5, đã có ý kiến cho rằng:”Sell in May and go away” nhưng khi ta nhìn lại tháng 5 lại là cơ hội lớn của thị trường khi chủ động mua gom ở mức giá thấp. Tương tự với kịch bản “tháng cô hồn”, sẽ tốt hơn nếu thị trường có các mức điều chỉnh mạnh đủ sức hấp dẫn trước khi bật tăng trở lại mạnh mẽ hơn.''
 
Theo Nguyễn Hoàng
VnEconomy
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *