Chứng Khoán 21/07/2014 07:25

Xu thế dòng tiền: Blue-chips sẽ là trụ cột

Các chuyên gia đã nhìn nhận sự bất ngờ trong tuần giao dịch này, khi trái với nhận định khá bi quan tuần trước, VN-Index đã có trọn 5 phiên tăng điểm.

Dòng tiền xoay vòng trong thị trường và đang có dấu hiệu quay lại với các blue-chips được nhìn nhận rất tích cực. Việc dòng tiền xoay vòng cho thấy dòng tiền vẫn đang hiện hữu trên thị trường. Nhận định này phù hợp với chiến lược giao dịch khi đa số chuyên gia VnEconomy phỏng vấn đã thực hiện tăng tỷ trọng cổ phiếu lên với mức cao nhất được ghi nhận là 70%.
 
Các blue-chips được kỳ vọng như là nhân tố dẫn dắt thị trường tăng trong thời gian tới. Các chuyên gia đã có đánh giá tích cực với việc ra đời quỹ ETF nội địa đầu tiên bám sát rổ VN30. Tuy nhiên đánh giá tác động của quỹ này lên thị trường là khác biệt với quan điểm ngắn hạn và dài hạn. Việc hình thành quỹ đầu tư chuyên vào rổ VN30 sẽ giúp tập trung thêm dòng tiền vào các blue-chips, từ đó tác động tốt lên thị trường.
 
Đánh giá tác động ngắn hạn là khá khác biệt. Quan điểm tích cực nhìn nhận đây là thông tin đúng thời điểm và sẽ tạo sự chú ý của nhà đầu tư với rổ VN30. Ngược lại, quan điểm thận trọng đánh giá quy mô vốn hiện còn nhỏ và sẽ chỉ tạo ảnh hưởng hạn chế.
 
Xu thế dòng tiền: Blue-chips sẽ là trụ cột 1
Thật bất ngờ khi thị trường tuần này không những không giảm mà VNIndex còn có trọn 5 phiên tăng điểm. Xu thế tăng lại tiếp tục và đáng chú ý là vai trò nổi bật trở lại của các cổ phiếu lớn trong phiên cuối tuần. Liệu đây có phải chỉ là đột biến ngắn hạn, nhất là khi thị trường đã phản ứng khá thất vọng với vấn đề biển Đông trước đó?
 
Xu thế dòng tiền: Blue-chips sẽ là trụ cột 2
Điều bất ngờ luôn xuất hiện trên thị trường chứng khoán và đó cũng phản ánh tại sao 75% là yếu tố mang tính tâm lý chi phối thị trường. 
 
Thị trường không điều chỉnh lấy đà mà lại tiếp tục tăng cùng với việc tăng điểm xoay vòng của nhiều cổ phiếu lớn như FPT, VNM, HPG, REE, PPC… đã mang lại tâm lý tự tin phần nào cho việc mua vào cổ phiếu của các nhà đầu tư. Điều này cho thấy rằng thị trường đang đi vào quỹ đạo tăng điểm để chuẩn bị đi lên các điểm cao mới. Thanh khoản, diễn biến tích lũy cổ phiếu đang tốt sẽ không diễn ra nhanh và nó có thể đang chuẩn bị cho đợt sóng tăng mạnh trong thời gian tới.
 
Xu thế dòng tiền: Blue-chips sẽ là trụ cột 3
Theo tôi nhiều thông tin hỗ trợ tại các cổ phiếu lớn, đây là nguyên nhân tác động tích cực tới diễn biến giá của các cổ phiếu trong ngắn hạn. 
 
Nhìn xa hơn, dòng tiền đầu tư vào các cổ phiếu này sẽ được cải thiện khi quỹ ETF VNMVN30 đi vào hoạt động. Đây là cơ sở để kỳ vọng xu hướng giá của các cổ phiếu lớn có thể duy trì diễn biến tích cực.
 
Xu thế dòng tiền: Blue-chips sẽ là trụ cột 4
Một tuần nữa, xu thế của VNIndex rất rõ ràng (lại vượt đỉnh), nhưng điều này không đúng với tất cả các dòng cổ phiếu. 
 
Những dòng cổ phiếu phổ thông nhất là chứng khoán, bất động sản - cho dù vẫn ở trong 1 kênh xu thế tăng - vẫn đang ở giai đoạn tích lũy với những biến động giá hẹp và chưa hút được dòng tiền.
 
Nhưng tuần qua vẫn là một tuần ghi nhận một diễn biến tích cực khi không giống như những lần kéo điểm trước đó của một vài nhóm cổ phiếu lớn. Nhóm dầu khí tuần qua với vai trò nổi bật của PVS đã thật sự thể hiện được vai trò dẫn dắt khi lôi kéo được dòng tiền và phần nào tạo được sự lan tỏa.
 
Xu thế dòng tiền: Blue-chips sẽ là trụ cột 5
Trong phiên cuối tuần, các cổ phiếu lớn diễn biến rất tích cực, nhưng tôi cho rằng đó chỉ là đột biến ngắn hạn. 
 
Vì sao? Thực tế số mã giảm điểm của phiên 18/7 rất nhiều, nên có thể thấy đây vẫn đơn thuần là sự phân hóa – hiện tượng đã diễn ra trong suốt một thời gian dài vừa qua. Hết nhóm cổ phiếu này đến nhóm cổ phiếu khác tăng điểm qua các phiên, và lần này đến lượt nhóm bluechips. Bản chất vẫn là một dòng tiền xoay vòng giữa các nhóm cổ phiếu, nghĩa là dòng tiền vẫn hiện hữu trong thị trường.
 
Xu thế dòng tiền: Blue-chips sẽ là trụ cột 6
 
Quỹ ETF VFMVN30 tuần này đã công bố danh mục và tỷ lệ chứng khoán cơ cấu bám sát rổ VN30. Anh chị đánh giá thế nào về tác động của quỹ này tới rổ chứng khoán?
 
Xu thế dòng tiền: Blue-chips sẽ là trụ cột 7
 
Khi đi vào hoạt động chính thức, một phần dòng tiền sẽ được đầu tư tập trung hơn vào các cổ phiếu trong VN30, điều này sẽ tác động tích cực tới giá của các cổ phiếu trong rổ. Bên cạnh đó, do đây là những cổ phiếu vốn hóa lớn nên khi quỹ ETF VFMVN30 giải ngân,  xu hướng thị trường cũng sẽ nâng đỡ, hỗ trợ theo hướng tích cực.
 
Xu thế dòng tiền: Blue-chips sẽ là trụ cột 8
 
Trong giai đoạn đầu, các quỹ ETF đang trong quá trình gọi vốn, và quy mô còn khá nhỏ nên thường mức độ tác động trực tiếp là không lớn. Nhưng về tâm lý, có thể sẽ kích thích một vài  bộ phận dòng tiền đầu cơ "đánh theo" - đây là tác động gián tiếp, mang tính ngắn hạn. 
 
Tôi cho rằng quỹ này sẽ có ảnh hưởng lớn hơn một khi quy mô của họ đạt tới mức tối thiểu 500 tỷ đồng.
 
Xu thế dòng tiền: Blue-chips sẽ là trụ cột 9
 
Tôi cho rằng trong một thời điểm thị trường đi ngang và thèm khát thông tin như vậy thì thông tin này sẽ là một cái cớ hợp lý để nhà đầu tư để ý nhiều hơn đến các mã trong rổ VN30. Nhiều khả năng tuần tới nhóm mã này sẽ chứng kiến sự tăng trưởng tốt hơn so với thị trường chung.
 
Xu thế dòng tiền: Blue-chips sẽ là trụ cột 10
 
Chắc chắn điều này sẽ tạo thanh khoản và tác động đến dòng tiền tham gia vào thị trường nói chung và những cổ phiếu được lựa chọn mua vào nói riêng. Thị trường đang dần đi vào hoạt động ổn định, nhiều cổ phiếu lớn, cổ phiếu tốt sẽ được các quỹ mua vào nắm giữ. Nhóm cổ phiếu thuộc VN30 vẫn sẽ là tâm điểm của thị trường trong thời gian tới khi dòng tiền vào càng mạnh hơn.
 
Xu thế dòng tiền: Blue-chips sẽ là trụ cột 11
 
Tuần trước đa số anh chị đã giảm danh mục cổ phiếu của mình xuống mức cân bằng hoặc thấp. Những biến động trong tuần này có khiến anh chị đủ tin cậy vào xu thế và thay đổi tỉ trọng của mình?
Xu thế dòng tiền: Blue-chips sẽ là trụ cột 12
 
Như kế hoạch dự định giải ngân trở lại với tỷ trọng 10-30%, tuần qua tôi đã mua lại trường hợp PET với tỷ trọng 20%; giải ngân thêm 10% với PVD vào phiên cuối tuần khi cổ phiếu này có tín hiệu tích cực. 
 
Tôi sẽ tiếp tục quan sát trường hợp PVD vào các phiên đầu tuần tới, và có thể sẽ xem xét tăng thêm khoảng 20% tỷ trọng với mã cổ phiếu này.
 
Xu thế dòng tiền: Blue-chips sẽ là trụ cột 13
 
Tôi nâng tỷ trọng lên 70% và giữ nguyên chiến lược mua và nắm giữ cho phần lớn trạng thái cổ phiếu. Một tỷ trọng nhỏ hơn được dành cho các cổ phiếu có những tín hiệu kỹ thuật cho thấy khả năng chuẩn bị bùng nổ qua các phiên.
 
Xu thế dòng tiền: Blue-chips sẽ là trụ cột 14
 
Tôi vẫn duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức 20%, và chờ đợi các diễn biến của VnIndex quanh vùng 600 điểm, từ đó sẽ đưa ra các quyết định phân bổ lại tỷ trọng.
 
Xu thế dòng tiền: Blue-chips sẽ là trụ cột 15
 
Sự thận trọng đôi khi tôi nghĩ là không thừa khi việc dự báo diễn biến thị trường trở nên khó thực hiện. Câu “Bạn chỉ kiếm được nhiều tiền khi dự báo được xu hướng của nó” tôi cho là rất tâm đắc. Một khi xu hướng tăng điểm củng cố ta có thể thay đổi quan điểm và có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. 
 
Tôi đã nâng cao tỷ trọng cổ phiếu trở lại và số tiền giải ngân vẫn xoay quanh những cổ phiếu tốt nhất. 2 loại cổ phiếu tôi luôn quan tâm đó là blue chips đang bị định giá thấp và mid cap cơ bản.
 
Xu thế dòng tiền: Blue-chips sẽ là trụ cột 16
 
VNIndex tăng khoảng 2,3% trong tuần này. Giữ vững mức 580 điểm, đồng thời tăng trọn tuần, anh chị đánh giá thế nào về cơ hội đi cao hơn của VNIndex?
 
Xu thế dòng tiền: Blue-chips sẽ là trụ cột 17
 
Vùng 590 – 600 điểm vẫn là rào cản lớn cho thị trường, nên tôi cho rằng thị trường vẫn sẽ có những giằng co ở xung quanh vùng này, có thể biểu hiện bằng những phiên tăng giảm xen kẽ. Tuy nhiên, nét lớn của thị trường vẫn là đi lên.
 
Xu thế dòng tiền: Blue-chips sẽ là trụ cột 18
 
Tôi cho rằng VN-Index sẽ nhiều khả năng quay lại ngưỡng 600 điểm thậm chí 608 điểm trong tuần tới do quan sát lực cầu vào các cổ phiếu lớn. Nhưng cũng nên lưu ý đến việc điều chỉnh  quanh mốc này để tránh mua đuổi hoặc mắc bẫy điều chỉnh giá. Việc nắm giữ các cổ phiếu tốt vẫn nên được cân nhắc.
 
Xu thế dòng tiền: Blue-chips sẽ là trụ cột 19
 
Tôi thấy hiện tại lực mua đang khá tốt ở nhiều cổ phiếu, đặc biệt ở các cổ phiếu vốn hóa lớn. Tuy nhiên, thị trường vẫn cần kiểm định lại vùng điểm đã thiết lập hồi cuối tháng 3 để có thể xác nhận xu hướng tăng dài hơn, cơ hội đi cao hơn cho VnIndex.
 
Xu thế dòng tiền: Blue-chips sẽ là trụ cột 20
 
Cơ hội cho VN-Index sẽ nhiều hơn nếu như có sự tham gia tích cực của khối ngoại, nhưng có thể thấy, dù không có những chuỗi bán ròng mạnh mẽ liên tiếp, việc khối ngoại đan xen những phiên mua/bán cũng thể hiện rằng chưa tới chu kỳ bơm vốn mạnh của khối nhà đầu tư này.
 
Tuy nhiên, ở góc nhìn thuần túy phân tích kỹ thuật, khi MACD tuần đã cắt với đường Signal, thường thì (theo thống kê) VN-Index sẽ có ít nhất 1 tuần tăng điểm nữa sau tín hiệu này.
 
Theo Nguyễn Hoàng
VnEconomy
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *