Chứng Khoán 20/05/2015 07:27

Xu hướng hồi phục sẽ sớm xuất hiện

Đó là nhận định của ông Nguyễn Thế Minh, phụ trách mảng phân tích thị trường, CTCK Bản Việt (VCSC). Theo ông Minh, giá cổ phiếu hiện đang rất rẻ so với mức định giá cơ bản hiện tại nên thị trường sẽ có nhiều cơ hội hồi phục sau giai đoạn giảm mạnh.

Thị trường đã trải qua những phiên giao dịch tháng 5 khá buồn tẻ với xu hướng giảm chiếm ưu thế. Với sự hồi phục phiên giao dịch ngày 19/5 khi VN-Index tăng gần 8 điểm, liệu có kỳ vọng thị trường đã “tạo đáy” để đi lên, thưa ông? 

 

Xu hướng hồi phục sẽ sớm xuất hiện

Ông Nguyễn Thế Minh

 

TTCK duy trì ở mức thanh khoản thấp trong thời gian vừa qua do chịu tác động từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, thị trường từ đầu tháng 5 đến nay giảm mạnh là ảnh hưởng bởi tâm lý “Sell in May”. Ngoài ra, các chỉ số chứng khoán cũng chịu tác động từ lo ngại về vấn đề biển Đông diễn ra phức tạp trong thời gian gần đây, hay áp lực tăng tỷ giá và Thông tư 200 của Bộ Tài chính liên quan đến vấn đề xác định lại giá trị hàng tồn kho… cũng là những yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý thị trường nói chung và cổ phiếu bất động sản nói riêng.

 

Sau những phiên sụt giảm, phiên giao dịch ngày 19/5 mang “sắc xanh” lại cho thị trường và củng cố phần nào tâm lý cho nhà đầu tư. Quan sát diễn biến phiên 19/5 cho thấy lực cầu tương đối khá, dù chưa thể khẳng định thị trường đã “thoát đáy” hay chưa, nhưng tôi kỳ vọng nhiều hơn về một xu hướng tích cực hơn trong thời gian tới.

 

Dựa vào phân tích cơ bản và kỹ thuật, theo ông, đâu là triển vọng của thị trường trong ngắn hạn?

 

Xét về góc nhìn phân tích kỹ thuật, mức hỗ trợ 530 điểm của chỉ số VN-Index vẫn chưa  được xem là vùng mua lý tưởng, tôi đánh giá mức hỗ trợ 520 điểm là mức hỗ trợ mạnh. Trong quá khứ gần nhất, thị trường đã từng tạo đáy tại mức 520 điểm sau hai sự kiện biển Đông vào tháng 5/2014 và sự sụt giảm mạnh của giá dầu vào tháng 12/2014.

 

Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, tôi cho rằng, các nhà đầu tư sẽ quan tâm đến mức giá và thanh khoản của các nhóm cổ phiếu riêng rẽ. Nhiều cổ phiếu đã giảm rất mạnh và xuống dưới các mức đáy trong năm 2014. Do đó, tôi đánh giá thị trường đang rơi vào trạng thái bị quá bán mạnh ở nhiều cổ phiếu (nghĩa là nhịp hồi kỹ thuật sẽ sớm xuất hiện) và giá cổ phiếu đang rất rẻ so với mức định giá cơ bản hiện tại (ước tính trung bình trên 25% theo các báo cáo đánh giá của VCSC phát hành trong thời gian gần đây). Theo tôi, đây là những yếu tố chính tác động đến sự hồi phục của giá cổ phiếu sau giai đoạn giảm mạnh.

 

Về mặt thông tin vĩ mô, sự kiện TPP đang được giới đầu tư khá quan tâm ở thời điểm hiện tại và kỳ vọng hiệp định này sẽ sớm hoàn tất trong thời gian ngắn. Mặc dù hiệp định thương mại tự do này không còn mang lại tác động thông tin mạnh mẽ như năm 2014, nhưng đây vẫn được xem là động lực cho thị trường trong ngắn hạn. Đồng thời, các hoạt động đầu tư của các DN Hàn Quốc sau sự kiện ký kết FTA cũng giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tích cực hơn về triển vọng sau các hiệp định thương mại.

 

Tình hình chung của đa số các DN niêm yết cũng cải thiện đáng kể trong quý I/2015 và dự báo nhiều DN đạt được mức tăng trưởng cao trong quý II/2015, đặc biệt thanh khoản thị trường bất động sản cải thiện rõ nét… là những yếu tố hỗ trợ cho thị trường trong thời gian tới.

 

Dòng tiền đang có dấu hiệu chuyển hướng sang nhiều mã midcap và penny. Ông  dự báo ra sao về xu hướng này?

 

Dòng tiền có khuynh hướng dịch chuyển qua nhóm cổ phiếu Midcaps và Smallcaps trong thời gian vừa qua cho thấy nhà đầu tư cá nhân lẫn các tổ chức cũng đã có “khẩu vị” đa dạng hơn trong danh mục của mình. Đồng thời, tình hình kết quả kinh doanh của các nhóm cổ phiếu này cũng có sự cải thiện rất tích cực trong năm 2014 và quý 1/2015.

 

Tuy nhiên, tôi vẫn cho rằng, dòng tiền sẽ dịch chuyển trở lại vào nhóm cổ phiếu lớn, đặc biệt tôi chú ý hai nhóm cổ phiếu cơ bản là dầu khí và ngân hàng. Sự hồi phục của giá dầu thời gian vừa qua có thể được xem là động lực chính cho nhóm cổ phiếu dầu khí và tôi dự kiến giá dầu có thể sẽ tiếp tục duy trì đà tăng giá trong thời gian tới.

 

Đồng thời, thanh khoản nhóm cổ phiếu ngân hàng cải thiện đáng kể từ sau tháng 12/2014 đến nay và kết quả hoạt động của các ngân hàng cũng có sự cải thiện rõ nét hơn sau giai đoạn tái cơ cấu mạnh mẽ, đặc biệt dòng tiền khối ngoại đang rất quan tâm đến nhóm ngành này. Do đó, tôi kỳ vọng dầu khí và ngân hàng có thể là hai nhóm ngành dẫn dắt chính cho nhịp sóng tăng sắp tới.

 

Có một điểm tôi cũng muốn lưu ý nhà đầu tư là tình hình giá hàng hóa đã bắt đầu có dấu hiệu tăng trở lại, điều này sẽ tác động tích cực đến các DN sản xuất hàng hóa như cao su tự nhiên, đường, thép, dầu… Do đó, dòng tiền cơ bản có thể sẽ hướng dần vào các DN này.

Theo Hoàng Anh
ĐTCK
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *