Chứng Khoán 08/07/2018 09:36

Vung tay cho vay mua chứng khoán, IVS bị phạt nặng

Cho người nội bộ và người thân vay mua chứng khoán, giải ngân cho vay những mã không thuộc diện được giao dịch ký quỹ, cho vay vượt quá sức mua… là những vi phạm của IVS đã bị Uỷ ban Chứng khoán phanh phui và xử phạt.


IVS có nhiều vi phạm trong hoạt động cho vay ký quỹ (margin)

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với Công ty Cổ phần chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS).

Theo đó, IVS bị phạt 100 triệu đồng do thực hiện cho khách hàng mua chứng khoán khi không có đủ tiền theo quy định.

Ngoài ra, công ty này còn bị phạt 125 triệu đồng do vi quy định về giao dịch ký quỹ chứng khoán.

Theo UBCKNN, IVS đã thực hiện mở tài khoản giao dịch ký quỹ và cho vay mua chứng khoán đối với Giám đốc chi nhánh; Giám đốc tài chính do Hội đồng quản trị bổ nhiệm và người có liên quan của những người này.

Không những vậy, công ty này còn giải ngân cho vay đối với một số mã chứng khoán không thuộc danh sách chứng khoán được phép giao dịch ký quỹ. Thậm chí là IVS còn cho khách hàng thực hiện giao dịch ký quỹ vượt quá sức mua trên tài khoản giao dịch ký quỹ của khách hàng.

Đóng cửa phiên giao dịch 6/7, cổ phiếu IVS bất ngờ giảm sàn tới 1.500 đồng (9,6%) xuống 14.200 đồng/cổ phiếu sau 4 phiên tăng mạnh liên tiếp từ đầu tuần, trong đó có 1 phiên tăng trần vào ngày 2/7 (tăng 9,8%). Tuy nhiên, khối lượng khớp lệnh phiên 6/7 lại tăng mạnh so với 3 phiên trước, đạt 474 nghìn đơn vị.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *