Chứng Khoán 09/04/2018 13:50

Vụ bốc hơi 245 tỷ đồng tạm lắng, cổ phiếu Eximbank thoát... "báo động đỏ"

Sở giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) vừa có quyết định số 114/SGDHCM thông báo về việc “Đưa cổ phiếu Eximbank ra khỏi diện cảnh báo”.

Ông Trần Anh Đào, Phó Tổng Giám đốc HOSE, Eximbank (mã cổ phiếu EIB) đã khắc phục được nguyên nhân dẫn đến cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo theo quy định tại khoản 4.2 Điều 22 Quy chế niêm yết chứng khoán tại HOSE ban hành kèm theo quyết định số 85/QĐ-SGDHCM ngày 19/3/2018 (thoát khỏi tình trạng lỗ lũy kế).

Trước đó, trong tháng 1/2018, ông Lê Văn Quyết, Tổng Giám đốc Eximbank từng chia sẻ, trong năm 2017, đà suy giảm quy mô tổng tài sản liên tục từ những năm trước đã được chặn lại và từng bước tăng trưởng ổn định đạt xấp xỉ mức tăng chung của toàn ngành.

Các chỉ tiêu kinh doanh chủ yếu của Eximbank trong năm đều đạt và vượt kế hoạch, đặc biệt lợi nhuận trước thuế đạt hơn 1.000 tỷ đồng gấp 2.5 lần năm 2016 và đạt trên 167% kế hoạch. Tình trạng lỗ lũy kế và cảnh báo giao dịch mà sở giao dịch chứng khoán áp đặt trên cổ phiếu EIB suốt hai năm qua sẽ sớm được gỡ bỏ.

Như Dân trí đã thông tin, Eximbank đang vướng vào vụ "lùm xùm" gây rúng động dư luận khi tiền gửi tiết kiệm của khách hàng Chu Thị Bình đã bị "bốc hơi" 245 tỷ đồng. Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định người lừa đảo chiếm đoạt số tiền trên của Eximbank là Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó Giám đốc Eximbank chi nhánh TPHCM, Eximbank là bị hại và bà Chu Thị Bình là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Mặc dù khách hàng đòi Eximbank trả tiền ngay nhưng nhà băng này lại cho rằng cần phải có phán quyết của tòa án.

Eximbank đang vướng vào vụ lùm xùm gây rúng động dư luận khi tiền gửi tiết kiệm của khách hàng Chu Thị Bình đã bị bốc hơi 245 tỷ đồng
Eximbank đang vướng vào vụ "lùm xùm" gây rúng động dư luận khi tiền gửi tiết kiệm của khách hàng Chu Thị Bình đã bị "bốc hơi" 245 tỷ đồng

Dù vẫn chưa ngã ngũ về trách nhiệm bồi thường của Eximbank trong vụ việc trên, tuy nhiên, cổ phiếu EIB trên thị trường đã bị nhà đầu tư quay lưng. Trong vòng hơn 1 tháng, cổ phiếu EIB mất hơn 12% đã khiến vốn hóa thị trường của ngân hàng này “bốc hơi” gần 2.400 tỷ đồng.

Trong công văn gửi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM và Trung tâm lưu ý chứng khoán, Eximbank lần đầu tiên đã lên tiếng với cổ đông và nhà đầu tư về việc để mất tiền gửi tiết kiệm của khách hàng.

Ông Lê Văn Quyết, Tổng giám đốc Eximbank cho biết, việc khách hàng Chu Thị Bình yêu cầu hoàn trả và tất toán tiền gửi trên các sổ tiết kiệm mở tại Eximbank chi nhánh TPHCM, Eximbank đang gặp gỡ và làm việc với khách hàng để sớm tìm giải pháp phù hợp, hợp tác với Cơ quan Cảnh cảnh sát điều tra Bộ Công an trong suốt quá trình điều tra và thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin, báo cáo Ngân hàng Nhà nước. Đồng thời, ngân hàng này cũng khẳng định “sẽ công bố thông tin khi có phán quyết có hiệu lực pháp luật của cơ quan tố tụng”.

Công Quang

 
 
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *