Chứng Khoán 30/10/2014 10:27

VPBS: Cổ phiếu Việt Nam đang ở mức tốt so với khu vực

FICA - Lợi suất tại Việt Nam bắt đầu Quý 3 thấp hơn Indonesia nhưng kết thúc quý ở mức gần với Thái Lan và Philippines, trong khi P/E cho đến nay vẫn là mức thấp nhất của nhóm này.

Chứng khoán Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS) vừa công bố báo cáo triển vọng vĩ mô tháng 10, trong đó chỉ ra rằng trong thời gian dài kể từ năm 2002, chỉ số VN-Index tăng trưởng với tốc độ trung bình gộp mỗi năm khoảng 7,7%. Kể từ năm 2012, chỉ số đã tăng với tốc độ nhanh hơn khoảng 23,4%/năm.

Nhưng bắt đầu từ Quý 3 này, chỉ số VN-Index đã gần như nằm trên đường tăng trưởng dài hạn. Cụ thể, trong suốt quý, chỉ số Vn-Index tăng cao hơn mức tăng của chính nó trong dài hạn, nhưng sau đó có thể là trùng hợp, chỉ số quay gần lại đường dài hạn và P/E giảm từ mức 16,2 lần xuống ngưỡng hợp lý hơn tại 14,8 lần. Do ảnh hưởng của tình hình kinh tế và địa chính trị thế giới, chỉ số VN-Index nằm phía trên đường tăng trưởng dài hạn, nhưng VPBS cho rằng trong trung và dài hạn chỉ số có thể sẽ tăng trưởng từ từ.

Theo nhận định của VPBS, trong 1 đến 2 quý tới, chỉ số VN-Index có thể vượt qua ngưỡng hiện tại. Nguyên nhân chính cho sự tăng giá này đến từ lợi suất trái phiếu. Những phân tích của VPBS cho thấy sự tương quan nghịch chiều rất cao (gần 87%) giữa lợi suất trái phiếu chính phủ 5 năm và P/E của chỉ số VN-Index.

Song song với đó, VN-Index trong đầu quý này ghi nhận mức chỉ số P/E thấp hơn so với các sàn chứng khoán Bangkok, Jakarta, hay Philippins. Sàn Bangkok và Philippines có mức chỉ só P/E cao hơn VN-Index là điều khá hợp lý vì lãi suất phi rủi ro thấp hơn Việt Nam. Jakarta dường như được định giá quá cao.

Trong quý này, khi chỉ số P/E tại VN-Index đạt mức 16.2x, VPBS nhận thấy, chỉ số này quá gần với chỉ số tại Bangkok và Philippines, tuy nhiên vào cuối quý chỉ số đã trở lại với 14.8x.

Ghi nhận chỉ số P/E tăng nhẹ tại bốn sàn giao dịch, VPBS cho rằng, chỉ số VN-Index đang đi theo xu hướng chuyển động chung trong khu vực.

Tuy nhiên những thay đổi về lãi suất trái phiếu chính phủ chỉ ra rằng VN-Index thực tế đang thể hiện tốt hơn so với các sàn cùng khu vực.

Trong Quý 3, lơi suất trái phiếu chính phủ 5 năm của Việt Nam giảm 180 điểm, trong khi của Thái Lan giảm 25 điểm, lợi suất trái phiếu của Indonesia và Philippines đồng loạt tăng.

Lợi suất tại Việt Nam bắt đầu Quý 3 thấp hơn Indonesia nhưng kết thúc quý ở mức gần với Thái Lan và Philippines, trong khi chỉ số P/E cho đến nay vẫn là mức thấp nhất của nhóm này. Điều đó chỉ ra rằng chỉ số P/E Việt Nam sẽ tăng điểm.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *