Chứng Khoán 24/04/2014 07:34

Vốn ngoại sẽ giúp Việt Nam tăng số doanh nghiệp 1 tỷ USD

TS. Trần Đắc Sinh, Chủ tịch Sở GDCK TP. HCM (HOSE) cho rằng, quy mô TTCK Việt Nam hiện quá nhỏ đối với các nhà đầu tư quốc tế.



Trên TTCK Việt Nam hiện chỉ có 8 trong tổng số 800 DN có cổ phiếu giao dịch tập trung có vốn hóa lớn hơn con số 1 tỷ USD. Trong khi đó, một TTCK lân cận là Thái Lan, có 23 DN có vốn hóa trên 1 tỷ USD.

Làm cách nào để tăng số DN có vốn hóa 1 tỷ USD để tăng sức hấp dẫn trên TTCK Việt Nam là điều Chủ tịch HOSE chia sẻ tại Hội thảo thúc đẩy vai trò thị trường vốn tổ chức ngày 18/4 tại Bình Định.

Thông điệp chính của Chủ tịch HOSE là với quy mô TTCK và DN còn nhỏ như hiện nay, TTCK Việt Nam sẽ không đủ sức dấp dẫn và không đủ khả năng hấp thu dòng vốn đầu tư nước ngoài. Bốn điểm yếu kém lớn nhất của TTCK Việt Nam là hàng hóa trên thị trường còn quá thô sơ, chưa có các sản phẩm phái sinh, sản phẩm tái cấu trúc; biên độ dao động giá hàng ngày bị bó hẹp, mà theo khảo sát của HOSE là hẹp nhất trong các TTCK khu vực (TTCK Thượng Hải là 10%; Hàn Quốc 15%; Thái Lan 30%; Malaysia 30%, Nhật Bản 30%...).

Bên cạnh đó, tỷ lệ sở hữu của NĐT nước ngoài thấp, không chỉ làm giảm khả năng tiếp cận dòng vốn ngoại của TTCK Việt Nam, mà còn làm cho giá cả giao dịch thực tế của nhà đầu tư nước ngoài kém minh bạch.

Theo ông Sinh, thực tế, tại các DN được đánh giá tốt, tỷ lệ sở hữu của NĐT nước ngoài đã chạm hoặc gần chạm ngưỡng tối đa, trong khi nhu cầu mua thêm loại cổ phiếu này vẫn lớn.

Để sở hữu các cổ phiếu “hợp khẩu vị”, NĐT nước ngoài có thể phải mua thông qua các giao dịch ngoài sàn với giá cao hơn trên sàn, có khi cao hơn 20 - 30%. Các giao dịch này không được phản ánh chính thức và rộng rãi, làm giảm tính minh bạch của TTCK và gây thiệt hại cho NĐT nước ngoài vì họ phải ghi nhận ngay một khoản lỗ từ chênh lệnh giá mua so với giá niêm yết.

Ngoài ra, thủ tục, giấy tờ khi NĐT nước ngoài mở tài khoản giao dịch cũng cần phải thông thoáng hơn để tạo điều kiện cho dòng vốn ngoại dễ dàng vào Việt Nam.

Cũng theo ông Sinh, quan sát các TTCK khu vực cho thấy, các tổ chức đầu tư quốc tế lớn chỉ quan tâm đến thị trường và đầu tư khi thị trường có quy mô vốn hóa đủ lớn và giá trị giao dịch trung bình đạt 1 tỷ USD trở lên. Trong khi đó, tại Việt Nam hiện nay, phiên giao dịch cao nhất mới chỉ đạt 300 triệu USD, trung bình chỉ khoảng 100 triệu USD, chưa đủ sức hấp dẫn các dòng vốn lớn. Nhìn thẳng vào hiện trạng DN, hiện trạng thị trường như vậy, ông Sinh cho rằng, Việt Nam cần sớm có giải pháp nâng quy mô DN, nâng quy mô TTCK mới đủ sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay.

Giải pháp căn bản để tiếp sức cho DN, cho TTCK lớn nhanh, lớn mạnh hơn, theo ông Sinh, là phải giải quyết những điểm yếu kém trên, đặc biệt là rộng cửa cho dòng vốn ngoại. Đánh giá về việc dự thảo quy định mới về room nâng tỷ lệ sở hữu của nhà ĐTNN lên 60%, ông Sinh cho rằng, đó là một sự thay đổi tích cực. Sự thay đổi này sẽ giải quyết một phần nhu cầu của NĐT nước ngoài, nhưng đến một giai đoạn nhất định, khi phần room nới thêm được lấp đầy, TTCK sẽ lại đối mặt với áp lực về room như hiện nay.

Một lần nữa HOSE nêu quan điểm, TTCK Việt Nam nên nới rộng không gian đầu tư cho khối ngoại thông qua công cụ chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết (NVDR). Cơ sở của ý tưởng này là rất nhiều NĐT nước ngoài khi sở hữu cổ phiếu, họ không cần tham gia vào công tác quản lý DN, mà chỉ quan tâm đến các quyền lợi tài chính. HOSE cho rằng, nếu NVDR được triển khai sẽ giúp giải quyết bài toán về room cho NĐT nước ngoài, giúp các DN huy động thêm vốn và tăng tính thanh khoản của TTCK Việt Nam.

Ý tưởng về việc rộng cửa cho dòng vốn ngoại cũng nhận được sự đồng thuận của nhiều CTCK lớn như SSI, HSC, Bản Việt..., nhưng đến nay vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu. Giải pháp này nếu được thực thi cùng với giải pháp nới room, sẽ tạo ra nhiều không gian mới hấp dẫn dòng vốn ngoại vào Việt Nam.    

Theo Tường Vi

ĐTCK

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *