Doanh Nhân 20/01/2014 14:53

5 sự thật về Tổng thống Nga Putin

Vladimir Putin là cái tên được các phương tiện truyền thông quốc tế thường xuyên nhắc tới, đặc biệt trong năm vừa qua. Ông thậm chí còn đứng số 1 trong danh sách những người quyền lực nhất hành tinh năm 2013 do tạp chí danh tiếng Forbes bình chọn.

Dưới đây là 5 sự thật về nhà lãnh đạo Nga:
 

Từng là điệp viên: Trong khoảng thời gian 1985-1990, Putin làm việc cho cơ quan tình báo Liên Xô KGB (giống CIA của Mỹ). Hoạt động ở Đông Đức, công việc chính của ông là tuyển các điệp viên khác.

 

Vào cuối những năm 1990, sau khi Putin bắt đầu làm việc tại Điện Kremlin dưới quyền của Tổng thống khi đó là Boris Yeltsin, ông được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang, tổ chức "kế nghiệp" KGB. Khi ông đảm nhận vai trò này năm 1998, báo Moscow Times mô tả Putin là người "ít được các công chức trung thành của chính quyền Kremlin biết đến".

 

Vladimir Putin
Vladimir Putin

 

Đã lãnh đạo Nga hơn một thập niên: Putin nhậm chức Tổng thống lần 1 vào ngày 31/12/1999, khi ông trở thành quyền Tổng thống vì Boris Yeltsin từ chức. Vào tháng 3/2000, ông chính thức được bầu chọn và đảm nhận cương vị Tổng thống cho đến tháng 5/2008, khi ông buộc phải từ chức do quy định giới hạn nhiệm kỳ.

 

Tuy nhiên, người lên thay ông, Dmitry Medvedev, được cho là được Putin bảo trợ nên ông vẫn "cầm cương" ở vị trí Thủ tướng. Rất nhiều người tin rằng trong những năm Medvedev làm Tổng thống Nga, Putin vẫn là người chỉ đạo. Sau đó vào năm 2012, ông tái cử Tổng thống.

 

Cứng rắn và giỏi võ: Putin có một đai đen về võ Judo. Ông dường như rất thích được chụp ảnh trong tư thế cởi trần khoe cơ thể vạm vỡ.

 
Là một viện sĩ: Putin học luật tại Đại học Leningrad và có bằng Tiến sĩ Kinh tế của trường này. Hồi những năm 1990, ông từng làm trợ lý cho hiệu trưởng của trường trong một khoảng thời gian.

Thích xem các sự kiện thể thao Olympic: Putin nói với các tình nguyện viên Olympic hôm 17/1 rằng ông muốn xem thi đấu ở các môn trượt băng nghệ thuật, bóng gậy trên băng và trượt tuyết trên núi ở Thế vận hội Sochi 2014 song thừa nhận rằng việc ông có thể dự hay không còn tùy thuộc vào lịch làm việc.

 

Theo Thanh Hảo 
Vietnamnet/ABC News
Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *