Chứng Khoán 05/09/2014 11:07

VN-Index thực sự đang ở đâu?

FICA - Xu hướng thị trường chịu ảnh lớn từ GAS. Nếu loại bỏ GAS khỏi rổ tính chỉ số VNIndex thì VNIndex sẽ khoảng 580 điểm thay cho mức đỉnh 636 điểm đạt được trong tháng 8.

Trong tháng 8, VNIndex đã lần lượt vượt qua 608 điểm - đỉnh tháng 3/2014 và 625 điểm – đỉnh tháng 10/2009. Chốt phiên ngày 29/8, VNIndex đóng cửa ở mức 636,6 điểm (đây là mức điểm cao nhất kể từ tháng 3/2008 đến nay). Mức tăng giá của VNIndex và HNXIndex trong tháng 8 lần lượt là 6,8% và 9,8%.

Vốn hóa thị trường tăng kỷ lục lên gần 60 tỷ USD. Thanh khoản tăng 33,3% và có tháng thứ 2 tăng trưởng liên tiếp, giao dịch thỏa thuận đóng góp 1/2 mức tăng thanh khoản, giao dịch bình quân tháng 8 đạt 3.120 tỷ đồng/ phiên. Trong đó, có tới 36 cổ phiếu giao dịch bình quân 8 tháng trên 1 triệu USD, quy mô tăng đặc biệt ở cổ phiếu FLC.

Theo đánh giá của Chứng khoán BIDV (BSC), mặc dù không có sự đồng thuận của các dòng tiền lớn, quá trình tăng điểm trong tháng 8 cho thấy tiềm năng lớn của dòng vốn nội. 

BSC cho rằng kinh tế vĩ mô ổn định, lãi suất xuống thấp đã phần nào định hướng dòng tiền vào các kênh có tính chất rủi ro hơn như chứng khoán, bất động sản. VNIndex đang hướng tới v ng giá tâm lý 650 điểm, quá trình tăng giá nhanh và mạnh hiện tại có thể khiến cho chu kỳ điều chỉnh đến sớm. Tuy nhiên với sự vận động của các cổ phiếu chủ chốt, mức điều chỉnh sẽ không lớn. Vùng giá từ 610-630 điểm sẽ là vùng giá hỗ trợ cho VNIndex.

Tại thời điểm đầu tháng 9, thị trường sẽ đón nhận thông tin từ vòng đàm phán TPP tại Hà nội, các quỹ ETF công bố kết quả review danh mục.

Thanh khoản sẽ tiếp tục ổn định tạo điều kiện cho dòng tiền luân chuyển, đẩy giá tạo mặt bằng mới.

Do vậy tuần đầu tháng 9 nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm và giao dịch sôi động. Nếu thị trường tăng điểm quá nhanh thì quá trình điều chỉnh sẽ diễn ra nửa sau tháng 9 thời điểm các ETFs sẽ bán ra ở nhiều cổ phiếu chủ chốt để cơ cấu lại danh mục. Theo dự báo của BSC, VNIndex sẽ nằm trong khoảng từ 610 đến 650 điểm vào cuối tháng 9.

Bên cạnh đó, BSC cũng lưu ý đến một góc nhìn khác, mức điểm lớn nhất của VNIndex kể từ tháng 3/2008 cũng chưa thực sự đáng lo ngại nếu tạm gạt GAS ra khỏi rổ tính VNIndex. 

Theo số liệu của BSC tính toán, GAS đang chiếm trọng số 23% trong rổ VNIndex. Cổ phiếu này đã có mức tăng giá 90% so với đầu năm và đã đóng góp cho VNIndex 50 điểm. Do vậy khi tạm loại bỏ GAS ra khỏi rổ tính VNIndex thì điểm số hiện tại sẽ chỉ là 580 điểm so với 636 điểm như hiện tại. Điều này hỗ trợ cho việc nhận định mặc dù VNIndex liên tiếp lập đỉnh và phá vỡ các ngưỡng hỗ trợ thì tiềm năng tăng giá của thị trường vẫn còn.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *