Chứng Khoán 03/08/2015 23:13

VN-Index "bay" 12 điểm do đàm phán TPP bế tắc

Tin tức về sự bế tắc trong vòng đàm phán TPP tại Hawaii vào cuối tuần qua đã gây thất vọng khá lớn cho nhà đầu tư trong nước.

Thị trường chứng khoán mở phiên đầu tuần bằng một phiên điều chỉnh sâu trên cả 2 sàn. Đóng cửa, VN-Index giảm 11,59 điểm, lùi về 609,47 điểm trong khi chỉ số HNX-Index cũng để mất 1,82 điểm, đóng cửa tại 83,31 điểm.

Áp lực bán lan rộng khiến thanh khoản thị trường tăng mạnh. Khối lượng giao dịch đạt 130 triệu cổ phiếu, giá trị 2.707 tỷ đồng trên sàn HSX và 54 triệu cổ phiếu, tương ứng 602 tỷ đồng trên HNX. Áp lực bán hiện hữu ngay từ đầu phiên ở cả nhóm bluechips và penny, trong đó có một số mã bị bán mạnh là TCM, BVH, BID, VCB…

Tin tức thiệt hại do mưa lớn tại Quảng Ninh tiếp tục khiến các mã dầu khí, khoáng sản… đồng loạt chìm trong sắc đỏ. Nhóm bảo hiểm cũng giảm mạnh, trong đó có thể kể tới như PVI giảm 1.100 đồng, BIC giảm 1.200 đồng.

Ngoài việc rút khỏi các mã liên quan tới xuất khẩu như thuỷ sản và dệt may do tin tức tiêu cực trong vòng đàm phán TPP, tâm lý tiêu cực cũng lan sang các mã khác. Số mã giảm trên thị trường nhiều gấp 3 lần số mã tăng. Khối ngoại chuyển sang mua ròng nhưng giá trị chỉ đạt khoảng 30 tỷ đồng, tương ứng 1,4 triệu USD.

Theo chuyên viên phân tích Trần Hải Yến tại công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), tin tức về sự bế tắc trong vòng đàm phán TPP tại Hawaii vào cuối tuần qua đã gây thất vọng khá lớn cho nhà đầu tư trong nước. Bằng chứng là một số cổ phiếu thuộc nhóm ngành xuất khẩu thuỷ sản, dệt may tăng tốt trong giai đoạn vừa qua như TCM, HVG… đều bị bán sàn về cuối phiên hôm nay.

“Mặc dù TPP chưa thể kết thúc đàm phán là tin tức tiêu cực cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn nhưng chúng tôi cho rằng hiệp định này vẫn còn nhiều cơ hội để hoàn tất trong năm nay. Do vậy, đối với thị trường, thông tin về TPP vẫn được đánh giá là yếu tố hỗ trợ trong thời gian sắp tới”, bà Yến cho hay.

Phương Dung

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *