Doanh nghiệp 23/01/2014 19:25

Navibank đổi tên thành ngân hàng Quốc dân

FICA - Ngày 22/01/2014, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành quyết định về việc thay đổi tên gọi của Ngân hàng thương mại cổ phần Nam Việt (Navibank).

Theo Quyết định này, Thống đốc NHNN chấp thuận cho Navibank đổi tên thành Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân.

Ngân hàng TMCP Quốc Dân có trách nhiệm đăng ký với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; công bố thông tin; sửa đổi các điều, khoản có liên quan trong Điều lệ tổ chức và hoạt động của Ngân hàng đối với nội dung được chấp thuận thay đổi trên và đăng ký Điều lệ đã sửa đổi tại NHNN theo quy định của pháp luật hiện hành.

Cũng tại Quyết định này, Thống đốc NHNN giao Giám đốc NHNN chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh có trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra việc Ngân hàng TMCP Quốc Dân thực hiện đúng các nội dung đã được chấp thuận.

Navibank là 1 trong 9 ngân hàng yếu kém buộc phải tái cơ cấu. Tuy nhiên, khác với 8 ngân hàng còn lại, Navibank sẽ tự tái cơ cấu bằng nguồn lực cả chính mình mà không cần phải sáp nhập với một đơn vị khác.

Mới đây Navibank đã lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc rút niêm yết cổ phiếu trên Sở GDCK Hà Nội (HNX) và đổi tên thành Ngân hàng TMCP Dân Quốc. Đồng thời, ngân hàng cũng sẽ thay đổi logo và nhận diện thương hiệu.

HĐQT ngân hàng cũng xin ý kiến chuyển trụ sở làm việc từ TPHCM ra Hà Nội.

Ngoài ra, do có 2 thành viên HĐQT đã gửi đơn từ nhiệm nên ngân hàng cũng sẽ tổ chức ĐHĐCĐ bất thường để bầu thay thế Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2010-2015. Thành viên Ban kiểm soát – bà Ngô Thị Phương Thủy cũng xin từ nhiệm.

Lợi nhuận sau thuế quý III của Navibank đạt 2,46 tỷ đồng, giảm 62,5% so với cùng kỳ; 9 tháng, Navibank có lãi 10,3 tỷ đồng, nhưng đã sụt giảm hơn 89% so với cùng kỳ.

Trong 9 tháng đầu năm ghi nhận sự tăng trưởng trong tổng tài sản của Navibank, tăng hơn 3.000 tỷ đồng lên 24.629,9 tỷ đồng tại thời điểm 30/9/2013 (tương ứng tăng 14,1%). Tuy nhiên, nợ phải trả cũng tăng tương ứng 3.000 tỷ lên 21.431 tỷ đồng (tăng 16,5%), chiếm tới 87% tổng tài sản Navibank cùng thời điểm. Vốn tăng nhẹ lên 3.198,7 tỷ đồng, nhưng so với tổng nợ thì hệ số DER (nợ phải trả/vốn CSH) đang ở mức cao là 6,7 lần.

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *