Chứng Khoán 05/07/2014 06:58

Vinatex chậm niêm yết,giới đầu tư… hẫng

Khá nhiều NĐT trong và ngoài nước, bao gồm các CTCK, quỹ đầu tư nước ngoài tham dự Hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư vào cổ phiếu của công ty mẹ - Vinatex vừa diễn ra.

Điều này phần nào cho thấy mức độ quan tâm của công chúng đầu tư tới phương án chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của Vinatex, dự kiến diễn ra vào ngày 22/7 tới trên Sở GDCK TP. HCM. Đây là tập đoàn nhà nước đầu tiên tiến hành IPO trong năm nay.

Theo phương án cổ phần hóa, trong tổng số 5.000 tỷ đồng vốn điều lệ sau cổ phần hóa, lượng cổ phần được Vinatex đưa ra IPO là gần 122 triệu cổ phần (tương đương 24,4% vốn điều lệ), với giá 11.000 đồng/CP.

Điều giới đầu tư trông đợi nhất khi tham dự Hội thảo, không chỉ là lắng nghe thông tin trực tiếp từ ban lãnh đạo Vinatex chia sẻ về những lợi thế, tiềm năng tăng trưởng của Vinatex hậu IPO, mà còn là lịch trình niêm yết của Vinatex. Tuy nhiên, sau khi Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Vinatex Trần Quang Nghị cho biết, khoảng 3 năm nữa, Vinatex mới tính đến chuyện lên sàn, đã khiến không ít NĐT bị… hẫng.

Sở dĩ NĐT hẫng, bởi như chia sẻ của đại diện một quỹ đầu tư, tuy họ đánh giá cơ hội đầu tư vào Vinatex là khá hấp dẫn, bởi đây là DN đầu ngành trong lĩnh vực dệt may; nếu thành công trong đàm phán, gia nhập Hiệp định Thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương (TPP), thì dệt may là một trong những được hưởng lợi nhiều nhất, thế nhưng, nếu phải nắm giữ cổ phiếu Vinatex tới 3 năm sau IPO, thậm chí dài hơn là quá rủi ro cho kế hoạch đầu tư của giới đầu tư. 

Chính thời gian từ sau IPO đến đưa cổ phiếu lên niêm yết kéo dài và vẫn còn nhiều yếu tố bất định, nên theo nhìn nhận của công chúng đầu tư, đang làm kém đi sức hấp dẫn cho đợt IPO của Vinatex sắp diễn ra.

Một mối quan tâm khác của công chúng đầu tư là phương án tìm kiếm cổ đông chiến lược đang triển khai tới đâu cũng chưa nhận được câu trả lời thuyết phục, rõ ràng từ phía đại diện Vinatex. 

Phó Tổng giám đốc Vinatex Lê Tiến Trường cho biết, theo phương án cổ phần hóa được phê duyệt, Vinatex sẽ bán 120 triệu cổ phần, tương đương 24% vốn điều lệ cho NĐT chiến lược đồng thời với đợt IPO diễn ra vào ngày 22/7 tới. Tuy nhiên, do đến nay vẫn chưa chốt phương án cuối cùng về lựa chọn cổ đông chiến lược, nên chưa thể công bố thông tin chi tiết tới công chúng đầu tư.        

Theo Hữu Đạo
ĐTCK
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *