Chứng Khoán 03/03/2015 12:51

VDSC: 2015 sẽ là năm để tích lũy và nắm giữ

FICA - VDSC cho rằng thị trường chứng khoán sẽ cần một khoảng thời gian nhất định để tích lũy vừa đủ trước khi bắt đầu cơn sóng mới hay nói cách khác, thị trường cần giảm để tăng.

Những gam màu sáng từ kinh tế vĩ mô


Theo báo cáo cập nhật thị trường do công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) thực hiện, từ sau Tết Nguyên Đán đến nay, thị trường tiếp nhận hàng loạt tin tức vĩ mô và tất cả đều có chung một nhận định tích cực, từ chỉ số CPI đến chỉ số sản xuất công nghiệp, chỉ số hàng tồn kho và PMI tháng 2/2015. 

Dữ liệu lịch sử của chỉ số PMI trong vòng 3 năm qua cho thấy chỉ tiêu này thường giảm vào tháng 2, lực tăng chỉ bật lại vào tháng sau đó. Tuy nhiên, tháng 2 năm nay, chỉ tiêu này lại có mức tăng nhẹ, đạt 51,7 so với 51,5 của tháng 1/2015. Sự khác biệt này được tổ chức HSBC giải thích do lượng đơn hàng mới tăng khá, thậm chí mạnh hơn tháng trước. Như vậy, đây là tháng thứ 6 liên tiếp có sự tăng vọt trong lượng đơn hàng mới. 

Như một hệ quả, lượng đơn hàng mới gia tăng đồng thời cũng thúc đẩy sản xuất công nghiệp. Quan sát chỉ số sản xuất công nghiệp công bố bởi Tổng cục thống kê, tháng 2 có sự sụt giảm khá mạnh so với tháng 1/2015 (-19,2%) do rơi vào tháng thấp điểm của kỳ nghỉ lễ. Tuy nhiên, xét chung cả hai tháng đầu năm 2015, mức tăng khoảng 12% so với cùng kỳ 2014. Những con số này khá phù hợp khi đối chiếu với kết quả từ nhu cầu đơn hàng mới thể hiện qua chỉ số PMI. 

Trong nhóm các chỉ số sản xuất công nghiệp hai tháng đầu năm, chúng tôi nhận thấy ngành chế biến, chế tạo (+12,9% so với cùng kỳ) đóng góp mức tăng cao nhất (9,1 điểm phần trăm). Trong đó, sản xuất thiết bị truyền thông và sản xuất xe có động cơ tăng cao nhất so với các nhóm ngànhkhác, lần lượt vào khoảng hơn 200% và 60%. Đặc biệt, nhóm hàng sản xuất xe có động cơ có mức tăng trưởng khá nếu so sánh với tốc độ tăng trưởng của các năm trước đây, khoảng hơn 20%. Báo cáo VAMA về tiêu thụ ô tô trong tháng 1/2014 cho thấy mức tăng vọt, hơn 80% so với tháng 1/2014, trong khi đó, tính chung cả năm 2014, ngành xe hơi cũng tăng hơn 40% so với cùng kỳ.

Sự khởi sắc của nhóm ngành sản xuất ô tô phần nào phản ánh tín hiệu phục hồi của nền kinh tế, đặc biệt là sự”rộng rãi” hơn trong thói quen tiêu dùng. Báo cáo mới nhất của Nielsen (Q3, Q4/2014) cho thấy chỉ số niềm tin tiêu dùng tại Việt Nam tăng hơn 4 điểm và lần đầu tiên vượt ngưỡng khả quan 100 điểm. Ngoài ra, giá xăng dầu liên tục giảm trong thời gian gần đây, cộng với nhiều nguyên liệu sản xuất trong xu hướng giảm đồng thời cũng khiến giá hàng hóa trở nên rẻ hơn. Với những khởi đầu này, VDSC kỳ vọng cầu tiêu dùng nội địa sẽ mạnh dần lên trong năm, tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động sản xuất, trở thành một trong những động lực để những cải thiện về nền kinh tế trở nên rõ nét hơn trong năm nay.

Những phiên tăng giảm xen kẽ có thể cần thiết để tích lũy cho thị trường 2015

Thị trường từ khi mở cửa đầu năm 2015 đến nay hầu như đều giao dịch với trạng thái khá bình lặng, có tăng có giảm với thanh khoản duy trì dưới 2.000 tỷ đồng/phiên. Hôm nay thị trường tiếp tục giảm điểm sau một số phiên tăng tạo ấn tượng đầu năm Âm Lịch.

Hàng loạt các cổ phiếu có vốn hóa lớn đều giảm điểm, từ nhóm dầu khí như PVD (-0,9%) GAS (-0,6%), đến nhóm ngành thực phẩm như VNM (-0,9%), KDC (-0,6%) hay công nghiệp như HPG (-1,9%), HSG (-1,3%). Tâm lý này còn lan tỏa đến cả nhóm ngành ngân hàng, vốn là trụ đỡ của VNIndex trong những phiên gần đây như BID (-0,5%), CTG (-1,5%), MBB (-0,7%). Mất đi sự hỗ trợ từ những nhóm cổ phiếu này, VNIndex kết thúc trong sắc đỏ và giảm 1,84 điểm so với tuần trước. 

Dù vậy, VDSC vẫn nhận thấy những nhóm ngành có giao dịch khá tốt, điển hình như ngành bán lẻ ô tô với những mã tăng như SVC (+6%), HHS (+2,8%), TMT (+6,9%). Kết quả này là nhờ những thông tin tích cực từ số liệu tăng trưởng của ngành trong thời gian gần đây. 

Đánh giá về triển vọng của năm 2015, VDSC vẫn khá lạc quan với nhóm ngành này bởi (1) thuế nhập khẩu ưu đãi cho các xe khu vực ASEAN theo Hiệp định thương mại hàng hóa Việt Nam ASEAN (ATIGA), (2)  Cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư hơn thông qua việc nâng chính sách đầu tư công (3) Chính sách siết chặt tải trọng xe vận tải và cấm xe quá tải, quá khổ lưu thông.

Trở lại triển vọng thị trường, chuyên viên chiến lược của Rồng Việt Research cho rằng 2015 sẽ là năm để tích lũy và nắm giữ. Đối với nhà đầu tư dài hạn, những phiên điều chỉnh có thể là thời điểm để cân nhắc tích lũy, tuy nhiên, VDSC cho rằng kiên nhẫn là cần thiết để có mức giá hợp lý. Trong khi đó, những nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng các đợt sóng ngắn hạn để giao dịch các cổ phiếu thanh khoản cao. 

VDSC cho rằng thị trường chứng khoán sẽ cần một khoảng thời gian nhất định để tích lũy vừa đủ trước khi bắt đầu cơn sóng mới hay nói cách khác, thị trường cần giảm để tăng. Do vậy, những phiên tăng giảm xen kẽ trong thời gian này có lẽ là cần thiết để hứa hẹn cho những khởi đầu mới trong năm 2015.

Phương Dung

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *