Chứng Khoán 15/12/2013 16:40

TTCK Việt Nam: Hàng nhỏ chất lượng thấp

FICA - Theo các chuyên gia, trên thị trường chứng khoán hiện nay đang gần như bội thực về nguồn cung nhưng lại thiếu hàng chất lượng.

Tại một buổi hội thảo mới diễn ra tuần qua, TS. Lê Xuân Nghĩa - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh doanh (BDI) cho biết, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có khoảng 700 doanh nghiệp niêm yết. Số lượng doanh nghiệp là cao nhất khu vực, nhưng mức vốn hóa lại thấp nhất khu vực.

"Điều này cho thấy, thị trường chứng khoán hàng hóa nhỏ chất lượng thấp là đặc trưng cơ bản của thị trường chứng khoán Việt Nam, chưa kể nhiều mã chứng khoán chỉ là doanh nghiệp nhà nước được cổ phần hóa một phần, nhưng chất lượng quản lý chưa mấy thay đổi", ông Nghĩa nói.

Theo ông Nghĩa, để có những hàng hóa có chất lượng cao, cần phải chờ đợi các doanh nghiệp nhà nước lớn cổ phần hóa, như trong các lĩnh vực viễn thông, hàng không, năng lượng...

Trong bối cảnh thị trường khó khăn, còn xuất hiện hiện tượng một số doanh nghiệp tốt trở thành “đế chế” một thời nay bỗng trở nên “thê thảm” và có thể đối mặt với thách thức bị hủy niêm yết.

Nói về khả năng các đế chế này bị hủy niêm yết, TS. Lê Xuân Nghĩa nói ngắn gọn: "Những biến động này cũng là rất bình thường trong thương trường". Dù vậy, ông Nghĩa cũng cho rằng, thị trường rất cần các mã chứng khoán lớn và các nhà đầu tư lớn, có tổ chức. Vì vậy, việc các mã chứng khoán, hoặc nhà đầu tư lớn ra khỏi thị trường sẽ có tác động nhất định đến lòng tin của các nhà đầu tư. Tính ổn định của thị trường do đó sẽ yếu đi.

Về vấn đề này, TS Quách Mạnh Hào, Trưởng khoa Tài chính - Ngân hàng, Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội; Thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS) thẳng thắn: "Đúng là có rất nhiều "hàng khủng" trên thị trường chứng khoán một thời đã trải qua khó khăn tài chính "khủng" và đối mặt với nguy cơ hủy niêm yết. Điều này nếu xảy ra đương nhiên những nhà đầu tư nhỏ lẻ đang nắm giữ cổ phiếu sẽ là những người chịu thiệt thòi nhất. Họ đương nhiên sẽ tự chịu và tự rút ra bài học".

Đối với thị trường, theo ông Hào, đó lại là điều tốt vì nó chứng tỏ một điều rằng các nhà đầu tư cần phân tích và đánh giá cơ hội đầu tư một cách cẩn thận hơn đầy đủ hơn. Khi đó thị trường sẽ trở nên hoàn hảo hơn và thông tin về doanh nghiệp được phản ánh vào giá.

 

Phương Dung

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *