Chứng Khoán 03/01/2014 12:13

Tiền vào thị trường nhỏ giọt, cổ phiếu PVX vẫn bị "săn lùng"

FICA - Trong khi vẫn giữ thận trọng với nhịp diễn biến của thị trường trong thời điểm giao dịch đầu năm, song giới đầu tư vẫn đổ tiền mạnh vào cổ phiếu PVX và đẩy thanh khoản của cổ phiếu này lên cao, chiếm trên 45% thanh khoản toàn HNX.

Phiên giao dịch sáng 3/1, mặc dù có 81 mã giảm so với 78 mã tăng song VN-Index vẫn được đẩy lên 1,6 điểm tương ứng tăng 0,32% đạt 506,11 điểm. Thanh khoản thấp với khối lượng giao dịch chưa tới 30 triệu cổ phiếu, giá trị giao dịch 394,4 tỷ đồng.

HNX-Index giảm 0,08 điểm tương ứng 0,12% còn 67,85 điểm do trên sàn có 82 mã giảm và chỉ có 54 mã tăng. Khối lượng giao dịch đạt 28 triệu cổ phiếu, tương ứng 169,85 tỷ đồng.

Hỗ trợ thanh khoản cho HNX chủ yếu từ PVX, SHN và SCR, các mã còn lại giao dịch chậm rãi và nhà đầu tư vẫn chưa mạnh tay đổ tiền vào.

Khớp lệnh tại PVX chiếm tới 45% tổng khối lượng giao dịch trên HNX, đạt 12,75 triệu cổ phiếu. Cầu bắt đáy khá mạnh, dư mua giá sàn còn tới 1,6 triệu đơn vị. Hiện tại mức giá PVX vẫn đang đứng tại mức tham chiếu 3.300 đồng.

Trong khi đó, SHN tăng trần lên 3.900 đồng và các lệnh bán đều được bên mua quét sạch, khớp lệnh 3,7 triệu cổ phiếu và còn dư mua trần 771,3 nghìn đơn vị.

Khối ngoại tiếp tục mua vào 118,6 triệu cổ phiếu PVS trong khi mã này vẫn đang đứng tham chiếu 20.300 đồng, khớp lệnh đạt gần 880 nghìn cổ phiếu.

HSX không xuất hiện cổ phiếu nào tạo nên kỳ tích về thanh khoản. Vai trò dẫn dắt vẫn thuộc về FLC, khớp 4,2 triệu đơn vị và đang tăng 300 đồng/cp lên 9.700 đồng. MCG tăng trần với dư mua giá trần còn 502 nghìn đơn vị, khớp lệnh đạt 1,9 triệu cổ phiếu.

Trong khi GAS, VIC, MSN đứng tham chiếu thì VNM tăng 1.000 đồng, BVH tăng nhẹ 200 đồng, VCB tăng 500 đồng, STB, VCG, DRC, HAG xanh điểm. Xuất hiện khá nhiều mã có lực mua của nhà đầu tư ngoại song khối lượng không đáng kể, duy có CII được mua 190 nghìn đơn vị, trong lúc mã này giảm nhẹ 100 đồng về mức giá 18.300 đồng/cp.

Trong báo cáo phát hành cuối ngày hôm qua, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) vẫn duy trì quan điểm thận trọng trong ngắn hạn khi chi số VN-Index vẫn đang giao dịch trong vùng kháng cự 504-506 và khối lượng giao dịch ở mức thấp.

Theo VCSC, trong phiên này, nhà đầu tư nên tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu trong các nhịp hồi trong phiên hôm nay và thận trọng trong 1-2 tuần giao dịch tới (trừ khi VN-Index) bứt phá vùng kháng cự 506-507 với khối lượng giao dịch vượt trên mức trung bình 80 triệu cổ phiếu/phiên).

HSBC cũng đã công bố chỉ số PMI tháng 12 của Việt Nam đạt mức 51,8 điểm, tăng khá mạnh từ mức 50,3 điểm của tháng 11, đánh dấu tháng thứ tư liên tiếp khu vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục mở rộng đáng kể. Đây cũng là tháng có mức tăng cao thứ hai trong lịch sử khảo sát của HSBC.

Như vậy, nền kinh tế đang dần đi vào quỹ đạo hồi phục và tăng trưởng tốt, đồng thời kỳ vọng và đà tăng điểm của thị trường trong trung và dài hạn được củng cố thêm.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dẫn lời ông Nguyễn Thanh Kỳ, Tổng thư ký Hiệp hội kinh doanh chứng khoán cho biết, vấn đề quan trọng của năm 2014 để có tác động mạnh mẽ hơn nữa tới thị trường chứng khoán là cần tiếp tục kiến nghị Chính phủ và Quốc hội về việc tạm thời ngừng chưa thu thuế với hoạt động kinh doanh chứng khoán để tạo tiền đề và ổn định một cách lâu dài hơn.

Đồng thời, nghiên cứu tiếp tục giảm các loại phí đối với thành viên thị trường kể cả các nhà đầu tư cũng là một trong các biện pháp cần thiết nhằm kích thích nhà đầu tư hơn nữa trong bối cảnh khó khăn như hiện nay.

Trong trường hợp những kiến nghị này được thông qua, VCBS cho rằng, các công ty chứng khoán, đặc biệt là những công ty có hoạt động kinh doanh tốt sẽ là những đối tượng được hưởng lợi.

Ngoài ra, thị trường phiên hôm nay cũng được hỗ trợ bởi thông tin Bộ Công thương đã hoàn thành dự thảo cuối cùng chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế đến 2020; hoàn thành cơ bản việc đàm phán chương "Thương mại dịch vụ" và chương "Đầu tư" trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Nhật Bản (AJCEP); hoàn thành việc đàm phán, chuẩn bị ký kết Hiệp định Thương mại Dịch vụ ASEAN - Ấn Độ. Đồng thời, Bộ cũng tiết lộ về " khả năng khởi động đàm phán hiệp định thương mại tự do song phương với Hàn Quốc".

Như vậy sau Nhật Bản, Việt Nam sẽ có thể đàm phán với Hàn Quốc. Đây là thị trường Việt Nam nhập siêu lớn, thường chỉ sau Trung Quốc. Đồng thời, Việt Nam đã có phương án cuối cùng cho Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), một trong hai hiệp định thương mại tự do quan trọng mà Việt Nam kỳ vọng sẽ kết thúc đàm phán trong năm 2014, bên cạnh hiệp định với Liên minh châu Âu.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *