Chứng Khoán 29/11/2017 14:07

Thoái 53% vốn tại Sabeco, Bộ Công Thương tính thu về trên 100 ngàn tỷ đồng

Việc thoái vốn Nhà nước tại công ty bia Sabeco thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư nước ngoài tầm cỡ và các quỹ đầu tư "cực lớn" của thế giới. Không những thế, thương hiệu bia của Việt Nam không mất đi bởi nhà đầu tư mua là vì... thương hiệu Sabeco.


Giá khởi điểm SAB phá kỷ lục 10 năm qua của thị trường chứng khoán Việt Nam

Giá khởi điểm SAB phá kỷ lục 10 năm qua của thị trường chứng khoán Việt Nam

Sáng nay (29/11), tại Sở giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE), Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương đã tổ chức lễ công bố thông tin chào bán cổ phần Nhà nước tại Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Phát biểu tại lễ công bố, ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho biết, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã có quyết định số 34/QĐ-BCT về việc bán cổ phần Nhà nước tại Sabeco.

Theo đó, số cổ phần chào bán: 343.662.587 cổ phần của Nhà nước tại Sabeco (tương ứng 53,59% vốn điều lệ của Sabeco), mệnh giá: 10.000 đồng/cổ phần. Giá khởi điểm chào bán: 320.000 đồng/cổ phần.

Giá khởi điểm được xác định trên nguyên tắc lấy giá cao nhất trong các mức giá sau đây: Mức giá tham chiếu bình quân của 30 phiên trên thị trường chứng khoán vào trước thời điểm công bố thông tin về việc bán vốn Nhà nước tại Sabeco: 281.500 đồng. Mức giá cao nhất theo định giá của tư vấn: 184.700 đồng. Giá đóng cửa của ngày giao dịch trước ngày công bố thông tin là 320.000 đồng. Ngày công bố thông tin là ngày 29/11/2017. Ngày tổ chức chào bán là ngày 18/12/2017.

Ông Hoài cũng cho biết, số lượng cổ phần mỗi nhà đầu tư đăng ký mua tối thiểu là 20.000 cổ phần. Số lượng cổ phần mỗi nhà đầu tư được đăng ký mua tối đa là 343.662.587 cổ phần của Nhà nước tại Sabeco (tương ứng 53,59% vốn điều lệ của Sabeco).

Tỷ lệ số cổ phần nhà đầu tư nước ngoài được sở hữu tối đa là 49% vốn điều lệ của Sabeco. Số lượng cổ phần mỗi nhà đầu tư nước ngoài được đăng ký mua tối đa trong đợt chào bán này là 247.470.409 cổ phần, tương ứng 38,59% vốn điều lệ Sabeco. Tiền đặt cọc bằng 10% giá trị cổ phần đăng ký mua tính theo giá khởi điểm chào bán.

Đối tượng tham gia là tất cả các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định tại Quy chế chào bán cạnh tranh cổ phần của Bộ Công Thương tại Sabeco.

Trường hợp tham gia chào bán cạnh tranh, nhà đầu tư không phải thực hiện theo các quy định về chào mua công khai khi có ý định mua đạt hoặc vượt các tỷ lệ sở hữu phải chào mua công khai quy định tại Luật Chứng khoán. Nhà đầu tư có nhu cầu đặt mua với khối lượng đạt hoặc vượt các tỷ lệ sở hữu phải chào mua công khai 25% phải thực hiện báo cáo Ban tổ chức chào bán cạnh tranh và công bố thông tin trước ngày tổ chức chào bán 7 ngày về số lượng cổ phần dự kiến mua.

Ông Hoài khẳng định, Thủ tướng Chính phủ rất thận trọng trong việc bán cổ phần Sabeco, đảm bảo lợi ích cao nhất cho nhà nước, tuân thủ điều ước quốc tế, giữ gìn thương hiệu bia Việt Nam.

Trong khi đó, ông Võ Thanh Hà, Chủ tịch Sabeco cho biết, vừa qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với Sabeco, Liên danh tư vấn và các đơn vị liên quan tổ chức các buổi giới thiệu cơ hội đầu tư (roadshow) đến các nhà đầu tư trong nước và quốc tế tại Singapore và London. Tại các buổi roadshow này, nhà đầu tư nước ngoài cực kỳ quan tâm đến việc thoái vốn nhà nước tại Sabeco.

"Một số tên tuổi lớn của thế giới cử đại diện đến dự và có câu hỏi cụ thể. Trong 2 ngày, chúng tôi đã tổ chức 15 buổi tiếp riêng các nhà đầu tư rất lớn. Họ là nhà đầu tư lớn trong sản xuất kinh doanh đồ uống và đại diện các quỹ đầu tư lớn nhất thế giới", ông Hà nói.

Ông Hà cho biết thêm, nhà đầu tư nước ngoài thể hiện sư quan tâm rất cao đến Sabeco và việc nhà nước bán phần vốn của Sabeco. Đoàn của Việt Nam phải làm việc từ 8h sáng đến 6-7h tối để giải đáp các thông tin mà nhà đầu tư quan tâm. Ngoài những buổi gặp riêng với 15 đoàn nhà đầu tư, Sabeco còn có phiên gặp toàn thể với gần 70 các nhà đầu tư khác.

Công Quang

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *