Chứng Khoán 03/11/2014 08:38

Thị trường kỳ vọng sẽ tích lũy trong tháng 11

FICA - VDSC đang kỳ vọng sẽ có một kịch bản tích lũy trong tháng 11 nếu NĐT nước ngoài ngừng bán ròng, vĩ mô ổn định và sự kiện liên quan đến ông Hà Văn Thắm được làm rõ và tâm lý NĐT ổn định trở lại.

Theo nhận định của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) tại Nhật ký tư vấn vừa phát hành cho nhà đầu tư mới đây, công ty này cho rằng, thanh khoản trong tuần cuối tháng 10 của năm 2014 khiến liên tưởng đến thời điểm này của năm trước.

Theo đó, khi tâm lý giao dịch của NĐT vẫn khá thận trọng, khối ngoại giao dịch dè dặt và thanh khoản ở mức thấp so với mặt bằng các tháng trước.

Tuy vậy, tổng kết một số chỉ tiêu cơ bản của thị trường thì tháng 10/2014 lại có một bức tranh kém tích cực hơn: VNIndex giảm 1,38% trong tháng qua, khối lượng khớp lệnh giảm đến 16% và NĐT nước ngoài bán ròng hơn 1.115 tỷ đồng.

Vào thời điểm này năm trước, tháng 10 là một tháng tích lũy để hình thành nên một xu hướng tăng điểm liên tục 5 tháng sau đó. Tuy nhiên, cả thanh khoản và giao dịch của khối ngoại có vẻ đang không ủng hộ cho kịch bản tương tự năm 2013.

Dù vậy, VDSC đang kỳ vọng sẽ có một kịch bản tích lũy trong tháng 11 nếu (1) NĐT nước ngoài ngừng bán ròng sau 3 tháng liên tiếp, lập luận này được ủng hộ thông qua việc khối ngoại đã quay lại mua ròng trong 6 phiên gần nhất; (2) vĩ mô ổn định tạo nền tảng để các doanh nghiệp tự tin đặt kế hoạch kinh doanh cho năm 2015; (3) sự kiện liên quan đến ông Hà Văn Thắm được làm rõ và tâm lý NĐT ổn định trở lại.

Trong phiên giao dịch ngày 31/10, phiên giao dịch cuối cùng của tháng 10, các chỉ số đã bật tăng mạnh và VNIndex một lần nữa đã quay trở lại ngưỡng tâm lý 600 điểm. Thanh khoản tăng mạnh và khối ngoại mua ròng đang là yếu tố ủng hộ những giả định nêu trên.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *