Thời sự 11/04/2014 20:40

Sáp nhập PG Bank vào VietinBank: Hỗ trợ hơn là đầu tư!

FICA - Theo đánh giá của Bản Việt, với việc PGBank có khả năng sinh lợi thấp và có thị phần nhỏ hơn so với VietinBank, trong thương vụ này có vẻ như VietinBank đóng vai trò hỗ trợ cho PGBank hơn là quyết định đầu tư vào PGBank, đặc biệt là sau khi sáp nhập PGBank sẽ vẫn giữ nguyên cơ cấu và thương hiệu hiện tại.

 

Trong năm 2014, ngành ngân hàng sẽ có thêm nhiều thương vụ M&A theo định hướng của Ngân hàng Nhà nước về vấn đề tái cấu trúc hệ thống.

Trong diễn biến gần đây nhất, Ngân Hàng TMCP Xăng Dầu Petrolimex (PGBank) vừa công bố tài liệu họp ĐHCĐ (sẽ diễn ra vào ngày 18/4 sắp tới) với đề xuất sáp nhập với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank - mã chứng khoán CTG).

Tại báo cáo thị trường phát hành hôm nay cho nhà đầu tư, Chứng khoán Bản Việt phân tích, PGBank là ngân hàng tư nhân chưa niêm yết, với tổng tài sản là 19.200 tỷ đồng trong khi VietinBank là ngân hàng quốc doanh lớn thứ hai toàn ngành với tổng tài sản là 576.000 tỷ đồng.

Thương vụ M&A này được thực hiện dưới dạng hoán đổi cổ phiếu với tỷ lệ tối thiểu 0,82 cổ phiếu CTG đổi lấy 1 cổ phiếu PGBank, tức giá tối đa mua lại PGBank là 13.612 đồng/cổ phiếu (tương đương PB năm 2014 là 1,2 lần) so với PB năm 2014 của CTG là 1,0 lần (tính theo giá đóng cửa của CTG trong phiên hôm nay).

Trong năm 2013, lợi nhuận ròng của PGBank đạt 38 tỷ đồng, tỷ lệ biên lãi ròng (NIM) là 2,6%, tỷ lệ nợ xấu là 2,9%, ROE là 1,2% và ROA là 0,2%. Với việc PGBank có khả năng sinh lợi thấp và có thị phần nhỏ hơn so với VietinBank, trong thương vụ này có vẻ như VietinBank đóng vai trò hỗ trợ cho PGBank hơn là quyết định đầu tư vào PGBank, đặc biệt là sau khi sáp nhập PGBank sẽ vẫn giữ nguyên cơ cấu và thương hiệu hiện tại - Bản Việt nhận định.


Trước khi thương vụ này được công bố thì Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - mã STB) cũng cho biết kế hoạch sáp nhập với Ngân hàng Phương Nam (tổng tài sản 77.500 tỷ đồng); và Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank, tổng tài sản 97.700 tỷ đồng) dự kiến sáp nhập với Ngân hàng TMCP Phát triển Mê Kông (tổng tài sản 6.400 tỷ đồng).

Tương tự, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - VCB) cũng sẽ xin ý kiến cổ đông về việc sáp nhập với một ngân hàng khác trong ĐHCĐ sắp tới diễn ra vào ngày 23/4, tuy nhiên Vietcombank chưa cho biết danh tính của ngân hàng nào và đang xem xét cho thương vụ M&A này.

Mai Chi

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *