Chứng Khoán 09/07/2014 09:03

Tháng 7: Dự báo tích cực cho chứng khoán

FICA - Thanh khoản của tháng 7 luôn ở mức thấp so với trung bình năm song dự báo sẽ đón nhận nhiều thông tin tích cực từ hoạt động công bố BCTC bán niên của các DN.

Theo đánh giá của Chứng khoán Rồng Việt, thị trường chứng khoán (TTCK) tháng 6 chủ yếu vận động đi ngang nhưng thực sự đã có những dấu hiệu tích cực vào những ngày cuối tháng. 

Cụ thể, môi trường kinh doanh tại các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam được cải thiện thông qua chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 6 đạt 52,3 điểm và là tháng thứ 10 liên tiếp đạt ngưỡng tăng trưởng tích cực. Nền kinh tế đang trong xu hướng hồi phục thông qua tổng sản lượng quốc nội (GDP) trong 6 tháng vừa qua đã tăng 5,18% so với cùng kỳ năm trước. 

Tuy nhiên, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng thấp mang lại nhiều mối lo về tổng cầu của nền kinh tế và sức mua trên thị trường còn yếu khi người dân còn chưa yên tâm vào sự hồi phục bền vững của nền kinh tế.

RongViet Research cho rằng mục tiêu kiềm giữ lạm phát trong năm nay ở mức 7% được đánh giá là khả thi thông qua con số lạm phát trong 6 tháng đầu năm chỉ tăng 1,38%, thấp nhất trong vòng 13 năm qua. Bên canh đó, hoạt động xuất nhập khẩu đang thể hiện những tín hiệu tích cực nhất định khi 6 tháng đầu năm, cả nước vẫn đang xuất siêu khoảng 1,3 tỷ USD và kim ngạch xuất khẩu được đánh giá sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những tháng cuối năm.

Về mảng ngân hàng, trong 6 tháng đầu năm 2014, thanh khoản hệ thống NHTM duy trì ổn định với lãi suất vay liên ngân hàng biến động trong biên độ hẹp và giảm so với đầu năm. Tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa VND và USD đã được điều chỉnh lên 1% nhằm mục đích hỗ trợ xuất khầu, qua đó kích thích tăng trưởng kinh tế trong 6 tháng cuối năm. 

Mức tăng tốt và liên tục của chỉ số kết hợp với sự hồi phục về thanh khoản trong hơn một tuần cuối của tháng 6 cho thấy giới đầu tư đã dần lấy lại sự tự tin và đã mạnh dạn hơn trong việc giải ngân vào cổ phiếu. 

Được ủng hộ bởi sự đồng thuận của các chỉ tiêu vĩ mô như lạm phát thấp, cán cân thương mại thăng dự và tăng trưởng GDP tích cực, Rồng Việt cho rằng, tâm lý này sẽ vẫn được duy trì trong tháng Bảy. Bên cạnh đó, trong tháng Bảy, một số công ty sẽ bắt đầu công bố chính thức KQKD quý 2 và một số có kết quả ước tính hoặc dự báo của giới phân tích. Theo Rồng Việt, đây sẽ là cơ sở thúc đẩy sự sự phân hóa về biến động giá giữa các nhóm các cổ phiếu cụ thể.

Cũng tại Báo cáo chiến lược tháng 7 của Rồng Việt, nhóm phân tích đánh giá, dù khả năng tình hình biển Đông có những diễn biến bất ngờ vẫn là một quan ngại thường trực đối với thị trường chứng khoán, không thể phủ nhận là tâm lý của nhà đầu tư đối với vấn đề này đã vững vàng hơn giai đoạn đầu khi căng thẳng mới bùng nổ. 

Riêng về hoạt động của khối ngoại, Rồng Việt cho biết, không nhận thấy điểm nào để lo lắng. Trong bối cảnh các nền kinh tế lớn vẫn duy trì cam kết với chính sách tiền tệ mở rộng và lãi suất thấp, TTCK Việt Nam vẫn còn rất hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Thông thường vào chu kỳ tháng 7 hàng năm, TTCK luôn có dấu hiệu chững lại và tạo đà tích lũy cho những tháng tăng tốc cuối năm. Cụ thể, trong các năm gần đây, thanh khoản của tháng 7 luôn ở mức thấp so với thanh khoản trung bình năm.

Tuy nhiên, tháng 7 dự báo sẽ đón nhận nhiều thông tin tích cực từ hoạt động công bố báo cáo tài chính bán niên của các doanh nghiệp. Vì vậy, RongViet Research kỳ vọng thị trường cả tháng vẫn diễn biến theo xu hướng tăng nhẹ nhưng nhiều khả năng thanh khoản vẫn ở mức thấp và có sự phân hóa. Trong đó, những cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý 2 khả quan và hứa hẹn tiếp tục cải thiện trong các quý kế tiếp sẽ thu hút được dòng tiền đầu tư.

"Tựu chung lại, tháng 7 được dự báo sẽ là một tháng tích cực đối với TTCK Việt Nam" - theo báo cáo.

Về triển vọng vĩ mô 6 tháng cuối năm, RongViet Research nhận định quá trình tái cơ cấu nền kinh tế sẽ có những bước chuyển mình rõ nét hơn ở 3 hạng mục: tái cơ cấu đầu tư thông qua các chính sách mới như luật đấu thầu; tái cơ cấu DNNN thông qua tiến trình IPO; tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại thông qua các thông tư mới về xử lý nợ và giám sát hoạt động ngân hàng.

Ngoài ra, NHNN đang phải đối mặt với bài toán nợ xấu và tăng trưởng tín dụng - đây cũng là một trong những yếu tố ảnh ưởng đến chứng khoán ngành này nửa cuối năm. Tỷ lệ nợ xấu toàn hệ thống đã tăng liên tiếp từ cuối năm 2013 đến nay và tính đến cuối tháng 4 là 4,03% trên tổng dư nợ tín dụng. Trong khi đó, tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm trên cả nước chỉ tăng 2,3%, bằng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo chiến lược tháng 7 của RongViet Research còn đề cập đến một số nhóm ngành tiêu điểm của thị trường chứng khoán tháng 6 với mức tăng điểm tốt như: nhóm cổ phiếu ngành dầu khí với cổ phiếu trụ cột GAS và tiềm năng KQKD tốt trong quý II như PVS, PXS; nhóm ngành xe hơi và phụ tùng hưởng lợi từ việc giảm giá cao su thiên nhiên; nhóm cổ phiếu các công ty chứng khoán cũng có cơ hội có kết quả tích cực dựa trên thực tế thanh khoản thị trường tăng gần gấp rưỡi so với cùng kỳ năm ngoái.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *