Chứng Khoán 03/12/2014 08:44

Tháng 6/2015 dự kiến nới “room” ngoại lên 60%

FICA - UBCKNN đã trình Chính phủ đề xuất điều chỉnh room nước ngoài, dự kiến từ 49% lên 60%. Chủ trương chung là ủng hộ tăng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài.

Chủ tịch UBCKNN Vũ Bằng

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF 2014), Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Vũ Bằng khẳng định, những kiến nghị của Nhóm Công tác vốn tại diễn đàn năm ngoái đến nay đã được xem xét và đưa vào văn bản pháp lý.

Điều này thể hiện có những chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và tái cấu trúc TTCK thời gian qua. Thị trường đã cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ, tăng trưởng 23%/năm và công tác tái cấu trúc thị trường được thúc đẩy mạnh mẽ

Bên cạnh việc  ban hành các chuẩn mực về an toàn tài chính theo tiêu chuẩn Basel II, áp dụng các văn bản mới về tiêu chí cảnh báo mới theo chuẩn mực tài Camel, thời gian vừa qua, UBCK cũng đã tạo điều kiện ban hành hệ thống văn bản pháp lý về quỹ mở, ETF, quỹ bất động sản. Sự xuất hiện của các quỹ ETF đầu tiên và nhiều quỹ mở đã tạo được sức cầu cho thị trường chứng khoán.

Về thu hút vốn ngoại, ông Bằng khẳng định rằng, năm vừa qua, dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đã có sự tăng trưởng mạnh. Chỉ tính 10 tháng đầu năm đã tăng gấp đôi so với cả năm 2013. Công tác cổ phần hóa đã được thúc đẩy. Khối lượng cổ phần hóa đưa ra đấu giá tăng gấp 3 lần so với năm 2013 và 12 lần so với 2012.

Ngoài ra, UBCKNN cũng đã trình Chính phủ đề xuất điều chỉnh room nước ngoài, dự kiến từ 49% lên 60%. Chủ trương chung là ủng hộ tăng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài. Những doanh nghiệp nào không cần hạn chế, không thuộc lĩnh vực kinh doanh có điều kiện thì sớm xem xét nới tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, ông Bằng cũng cho biết, việc ban hành quyết định điều chỉnh tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài còn vướng nhiều khía cạnh pháp lý nên sửa trong một nghị định thì đảm bảo đồng bộ, vững chắc hơn. Hiện tại, Ủy ban đang cân nhắc 2 khả năng: một là sửa toàn bộ nghị định về vấn đề này, nếu theo hướng ban hành nghị định thì dự kiến theo kế hoạch là tháng 10/2015 nhưng có thể chỉ đến tháng 6/2015 sẽ ban hành.

Hai là kiến nghị trình Thủ tướng để Thủ tướng ban hành một quyết định tương tự Quyết định 51 vừa qua. So với hướng thứ nhất thì theo hướng này, vấn đề tỷ lệ sở hữu của nhà nước ngoài sẽ nhanh hơn, thu hút dòng vốn nước ngoài từ đó đưa dòng tiền vào thị trường chứng khoán.

Theo ông Bằng, UBCKNN đã họp với hơn 120 doanh nghiệp, qua đó thảo luận để ban hành văn bản để tháo gỡ khó khăn trong thực hiện Nghị định 51. Quyết tâm của các bộ ngành, Chính phủ là gắn quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp với việc niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *