Chứng Khoán 03/03/2014 07:51

Tháng 3, chứng khoán có tiếp tục hưng phấn?

Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2014, TTCK Việt Nam đã ghi nhận mức tăng điểm ấn tượng, với chỉ số VN- Index tăng 16,2% và HNX-Index tăng 22,5%, tương đương với mức tăng của cả năm 2013. Sự hưng phấn của thị trường liệu có tiếp tục được duy trì trong tháng 3?

Nhìn nhận về xu hướng thị trường và dòng tiền trong tháng 3, ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc môi giới khách hàng cá nhân, CTCK VNDirect cho rằng, hiện tại, dòng tiền vẫn luân chuyển đều đặn giữa các nhóm cổ phiếu và chưa có áp lực bị rút ra.

Dòng vốn ngoại từ các quỹ đầu tư cũng như dòng tiền nóng từ các quỹ ETF trong tháng tới nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp tục gia tăng đều đặn vào thị trường. Do đó, đà tăng của thị trường có thể tiếp diễn trong tháng 3, để tiến tới vùng kháng cự mạnh 625 – 630 điểm của tháng 10/2009.

“Tháng 3 cũng là cao điểm của mùa đại hội đồng cổ đông. Ngoài cơ hội đầu tư vào những cổ phiếu ảnh hưởng nhiều của chính sách nới room và nhóm các cổ phiếu bắt đầu ở giai đoạn hồi phục thì những cổ phiếu cơ bản có lịch sử chia thưởng đều đặn cũng là cơ hội tốt và an toàn cho nhà đầu tư”, ông Du nói.

Còn theo quan điểm của ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược đầu tư CTCK Maritime Bank (MSBS), theo quy luật của TTCK Việt Nam, tháng 3, 4, 5 là những tháng khá thuận lợi cho việc đầu tư cổ phiếu.

Tháng 3 năm nay cũng không phải là ngoại lệ, cơ hội đầu tư đang chờ đợi các nhà đầu tư chậm chân trong giai đoạn tăng điểm vừa qua. Như vậy, thị trường có thể điều chỉnh trong 1 - 2 tuần đầu của tháng 3, nhưng sẽ quay đầu tăng điểm trở lại ở các tuần cuối tháng.

Theo tính chu kì đã được kiểm chứng nhiều năm gần đây, giai đoạn tháng 3 - 5, thị trường thường chịu ảnh hưởng khá mạnh bởi các thông tin DN trong mùa họp đại hội, cụ thể là những thông tin về tỷ lệ chi trả cổ tức và kế hoạch sản xuất - kinh doanh. Nhà đầu tư thường có xu hướng ưu ái những DN chi trả cổ tức cao và đặt kế hoạch kinh doanh cao.

Tuy nhiên, theo ông Đào Hồng Dương, Phụ trách Khối Tư vấn đầu tư, CTCK Dầu khí (PSI), trong năm nay, xu hướng đầu tư sẽ hơi khác, vì với sự hưng phấn của thị trường thời gian qua, những cổ phiếu có tỷ lệ chi trả cổ tức 2013 ở mức cao hầu như đã có mặt bằng giá tương đối cao và kì vọng lợi nhuận đã phản ánh vào thị giá, tức là việc đầu tư với mục tiêu cổ tức/thị giá có thể sẽ không còn là chiến lược hiệu quả.

Trong khi đó, nhà đầu tư sẽ chú ý hơn đến cơ sở để DN có thể hoàn thành kế hoạch đặt ra. Vì vậy, những thông tin về chiến lược kinh doanh, lợi thế kinh doanh và những cơ hội đột phá của DN… xuất hiện trong mùa đại hội đồng cổ đông năm nay mới là yếu tố quyết định, có thể tạo nên một làn sóng phân hóa mới trên thị trường trong vòng 3 tháng tới.

Ngoài ra, diễn biến của thị trường còn phụ thuộc rất nhiều vào nền kinh tế vĩ mô. Nếu chính sách vĩ mô ổn định thì lượng tiền của nhà đầu tư đã chốt lời sẽ quay lại thị trường.

Một điểm đáng lưu ý là cuối tháng 3 sẽ có động thái xem xét và đảo danh mục của một số quỹ, nhất là các quỹ ETF lớn và năng động sẽ giúp thị trường sôi động và thanh khoản tăng cao hơn.

Ở bất cứ thời điểm nào, mục tiêu tối thượng của nhà đầu tư vẫn là mua rẻ bán đắt.

Theo bà Thiên Châu Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới CTCK Bản Việt (VCSC), trong ngắn hạn, nhà đầu tư nên quan tâm đến những cổ phiếu chưa tăng mạnh trong thời gian qua, có chỉ số P/E thấp hoặc những cổ phiếu các CTCK hoặc những cổ phiếu bluechips đã hết room.

Với hoạt động thị trường sôi nổi như hiện nay, các CTCK lớn sẽ được hưởng lợi rất lớn từ việc tăng doanh số, giá trị giao dịch.

Ngoài ra, những cổ phiếu được hưởng lợi nhiều nhất từ Hiệp định Đối tác chiến lược kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) là ngành dệt may và thủy sản, đây là những ngành có giá trị xuất khẩu cao, chi phí đầu vào tương đối cạnh tranh.Tuy nhiên, bà Quỳnh lưu ý với nhà đầu tư, chỉ những DN đầu ngành, chứ không phải tất cả các DN trong những khối ngành này được hưởng lợi từ TPP.

Theo Hải Vân

Đầu tư chứng khoán

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *