Chứng Khoán 21/10/2014 08:47

Sóng cổ phiếu bất động sản “ăn” theo lợi nhuận

Với đặc thù ngành, các doanh nghiệp BĐS thường tập trung hạch toán doanh thu và lợi nhuận vào quý IV. NĐT kỳ vọng, điều này sẽ giúp cổ phiếu ngành này tạo sóng vào thời điểm cuối năm.

Sóng cổ phiếu bất động sản “ăn” theo lợi nhuận

Đặc thù của các doanh nghiệp bất động sản là phần lớn doanh thu, lợi nhuận được ghi nhận vào cuối năm

 

Sức ép lợi nhuận quý IV

6 tháng đầu năm, CTCP Tập đoàn Hà Đô (HDG) chỉ đạt 23,97 tỷ đồng lợi nhuận, giảm 7% so với cùng kỳ năm trước. Để hoàn thành kế hoạch lợi nhuận trước thuế 220 tỷ đồng cả năm, đại diện HDG cho biết, Công ty đang đẩy mạnh công tác bán hàng và thu hồi các khoản đầu tư. Đối với các dự án đã bán như 3 tòa chung cư CT2-3-4 Khu chung cư Nguyễn Văn Công, Dự án N10…, sẽ tiếp tục ghi nhận doanh thu và lợi nhuận trong 2 quý cuối năm. Bên cạnh doanh thu từ dự án bất động sản, hoạt động xây lắp trong 2 quý cuối năm dự kiến mang về cho HDG khoảng 400 tỷ đồng doanh thu và khoảng 24 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

“Thị trường bất động sản đang có sự phân hóa rõ nét. Khu vực phía Nam có tốc độ cải thiện nhanh hơn so khu vực phía Bắc, do chủ đầu tư đã tập trung tái cơ cấu nguồn hàng để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Dự báo, nguồn cầu căn hộ hạng cao và trung cấp sẽ tiếp tục duy trì đến cuối năm, hỗ trợ các doanh nghiệp ghi nhận nguồn thu tốt hơn”, lãnh đạo HDG nhận định.

Đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp bắt đầu công bố kết quả kinh doanh quý III và 9 tháng đầu năm. Theo thống kê sơ bộ của CTCK MBS, những doanh nghiệp trong ngành như VIC, DXG, HAG, KBC, KDH, BCI, IJC, NDN, SZL có lợi nhuận khả quan quý III và tiếp tục ghi nhận lợi nhuận tốt trong quý IV. Chẳng hạn, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) ghi nhận lợi nhuận hợp nhất trong quý III là 972 tỷ đồng, lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 1.653 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, gấp 2,7 lần so với cùng kỳ năm trước, vượt 13% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

CTCP Năm Bảy Bảy (NBB), kết quả kinh doanh đến thời điểm này chưa có nhiều đột biến, lợi nhuận dự kiến chỉ đạt trên 10 tỷ đồng trong quý III. Tuy nhiên, lãnh đạo NBB cho biết, phần lớn doanh thu và lợi nhuận sẽ tập trung vào quý IV, khi Công ty hoàn tất chuyển nhượng một số dự án. 

Kỳ vọng “dâng” sóng theo lợi nhuận

Từ giữa quý III, dòng tiền đã bắt đầu tập trung nhiều ở nhóm cổ phiếu bất động sản, dự báo xu hướng này sẽ tiếp tục từ nay đến cuối năm, bởi những kỳ vọng về sự hồi phục của thị trường, đặc biệt là kỳ vọng vào lợi nhuận khả quan của khối doanh nghiệp này trong quý IV.

Nhận định chung của nhiều CTCK đều cho rằng, bất động sản sẽ là nhóm ngành thu hút được dòng tiền và sẽ nổi bật trong tuần giao dịch này. Tuy nhiên, không phải cổ phiếu nào “gán mác” bất động sản cũng có thể tăng nóng, đà tăng của cổ phiếu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tính thanh khoản của cổ phiếu, mức độ giảm sâu so với thời điểm đầu năm, cũng như các chỉ tiêu tài chính “lành mạnh” so với trung bình ngành, bởi hiện nay nhà đầu tư không còn chạy theo những cổ phiếu mang tính đầu cơ hay “làm giá” như giai đoạn trước, thay vào đó là xu hướng đầu tư theo giá trị.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia trong ngành cũng đưa ra khuyến nghị, mặc dù kỳ vọng mức sinh lời cao, nhưng các nhà đầu tư phải thật sự am hiểu về doanh nghiệp cũng như dự đoán đúng thời điểm phục hồi của thị trường bất động sản nói chung và phân khúc sản phẩm được hưởng lợi nhất từ sự phục hồi này, để có thể đưa ra các quyết định đầu tư chính xác và kịp thời.

“Trong quý IV, dòng tiền tiếp tục chảy vào cổ phiếu bất động sản do có một số thông tin hỗ trợ từ các doanh nghiệp lớn trong ngành, các quỹ đầu tư, nhà đầu tư lớn tham gia. Ngoài ra, dòng tiền đổ vào nhóm cổ phiếu này ở những vùng giá thấp và tích lũy đủ lâu để tạo đột phá trong thời gian tới”, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn và đầu tư, CTCK Maybank KimEng nói.

Theo Hoàng Anh
ĐTCK
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *