Chứng Khoán 24/01/2015 09:07

Sẽ giám sát huy động vốn để chống thâu tóm ngầm

“Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đang cân nhắc đưa ra quy định pháp lý mới theo hướng giám sát chặt hơn hoạt động phát hành chứng khoán để huy động vốn trên TTCK…”, ông Bùi Hoàng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý phát hành, UBCK trao đổi với ĐTCK.

Cân nhắc buộc kiểm toán việc sử dụng vốn

“Dự kiến trong tuần này hoặc tuần sau, UBCK sẽ công bố dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 58/2012/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chứng khoán, để lấy ý kiến các thành viên thị trường”, ông Hải nói và cho biết, trong số khá nhiều nội dung sửa đổi lần này, một số quy định về phát hành chứng khoán đang được tính toán điều chỉnh theo hướng sẽ giám sát chặt hơn hoạt động này so với quy định hiện hành.

Theo đó, đối với  hoạt động chào bán chứng khoán ra công chúng, về cơ bản, điều kiện mà các DN phải đáp ứng để được phát hành không có nhiều thay đổi so với hiện tại. Tuy nhiên, điểm mới mà UBCK đang cân nhắc khi sửa đổi Nghị định 58/2012 là sẽ tăng cường tính minh bạch từ khâu DN công bố thông tin, đến tổ chức phát hành, cũng như tiến độ sử dụng vốn...

Thực tế, việc nhiều DN không minh bạch trong huy động và sử dụng vốn đang gây bức xúc trong cổ đông ở không ít DN. Là những ông chủ bỏ đồng vốn đầu tư vào DN, nhưng khi cần nắm thông tin về đồng vốn đang nằm ở đâu, sử dụng như thế nào, thì họ rất khó tìm được câu trả lời kịp thời, cặn kẽ từ ban điều hành DN. Thậm chí, vấn đề này trở thành một trong những điểm nóng trong các kỳ ĐHCĐ của nhiều DN thời gian qua và rất có thể lặp lại với mùa ĐHCĐ năm 2015 đang cận kề.

Để giải tỏa bức xúc trên, đồng thời tăng tính minh bạch trong hoạt động phát hành chứng khoán của các DN, ông Hải cho hay, một mặt quy định pháp lý sẽ buộc các DN công bố thông tin kịp thời, chi tiết hơn, mặt khác tăng cường vai trò giám sát của các cổ đông, bởi chính họ là người bỏ vốn đầu tư vào DN, nên hơn ai hết vừa hiểu sâu về DN, vừa có trách nhiệm cao nhất với chính đồng vốn đầu tư của mình.

“Đặc biệt, để nâng cao tính minh bạch, cũng như hiệu quả giám sát hoạt động huy động và sử dụng vốn của các DN, qua đó bảo vệ tốt hơn quyền lợi của các cổ đông, UBCK đang cân nhắc khả năng mở ra cơ chế buộc các DN huy động vốn phải kiểm toán việc sử dụng vốn”, ông Hải nói. 

Tăng giám sát để chống thâu tóm ngầm

Liên quan đến hướng điều chỉnh quy định pháp lý đối với hoạt động phát hành riêng lẻ, đại diện UBCK cho biết, tương tự như phát hành đại chúng, UBCK đang cân nhắc gia tăng hoạt động giám sát đối với phát hành riêng lẻ, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các cổ đông hiệu hữu.

“Với mục tiêu như vậy, việc sửa đổi cơ chế điều chỉnh hoạt động phát hành riêng lẻ sẽ tập trung vào yêu cầu DN gia tăng minh bạch thông tin, đồng thời, UBCK sẽ sát sao hơn trong giám sát hình thức phát hành này, để chống các giao dịch thâu tóm ngầm, sự bắt tay giữa ban lãnh đạo DN với nhóm cổ đông bên ngoài nhằm thâu tóm công ty, tác động tiêu cực đến quyền lợi của cổ đông hiện hữu”, ông Hải nói, đồng thời cho biết thêm, điều kiện mà các DN phải thỏa mãn để được phát hành riêng lẻ, cũng như thời hạn nắm giữ chứng khoán mà các cổ đông tham gia các đợt phát hành riêng lẻ phải tuân thủ, về cơ bản không có thay đổi đáng kể nào so với hiện tại.

Nhìn nhận việc điều chỉnh chính sách trên sẽ có tác động đáng kể đến các DN, nên ông Hải khuyến nghị, các DN cần tích cực góp ý vào dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 58/2012. Đặc biệt, để tăng khả năng thích ứng với sự thay đổi này, các DN cần tham chiếu sát những thay đổi trong quá trình sửa đổi Nghị định 58/2012, để khi tiến hành ĐHCĐ năm 2015 trình cổ đông xem xét sửa đổi điều lệ, quy chế nội bộ sao cho phù hợp, qua đó tạo thuận lợi cho DN huy động vốn qua TTCK thời gian tới.

Theo kế hoạch, dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 58/2012 sẽ được Bộ Tài chính trình Chính phủ trong quý III/2015. Tuy nhiên, lãnh đạo UBCK cho biết, sau khi lấy ý kiến các thành viên thị trường, UBCK sẽ khẩn trương hoàn thiện dự thảo để sớm trình Bộ Tài chính, trên cơ sở đó cố gắng trình Chính phủ xem xét ban hành trong thời gian sớm hơn so với kế hoạch đề ra, để mở ra cơ chế pháp lý cho thị trường áp dụng ngay trong năm 2015.

Theo Hữu Hòe
ĐTCK
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *