Chứng Khoán 03/11/2014 10:14

Sau Halloween, thị trường có giữ được đà tăng?

FICA - Trong suốt 14 năm qua, thị trường chỉ có 6 lần tăng điểm trong tháng 11. Dù vậy, với 6/14 lần tăng điểm, nhà đầu tư lại thu được thành quả đáng kể (trung bình 13%/tháng).

Halloween vốn là ngày lễ thánh của Kitô giáo trọng tâm xoay quanh chủ đề sử dụng “sự hài hước và chế giễu để đối đầu với quyền lực của cái chết”.

Trong ngày này, phong tục truyền thống là Trick-or-Treat mà theo đó, những đứa trẻ sẽ hoá trang trong những bộ trang phục quái dị, thường là đóng giả ma quỷ, đi đến gõ cửa những ngôi nhà với câu hỏi Trick-or-Treat? (Cho kẹo hay bị ghẹo?) để xin bánh kẹo. Nếu gia chủ không cho kẹo, chúng sẽ nghịch ngợm, chọc phá chủ nhà hoặc tài sản của họ.

Thị trường chốt cả tuần và tháng đúng ngày Halloween, kết thúc tháng 10 bằng một phiên tăng điểm ấn tượng nhất trong tháng với mức tăng 1,99% của VN-Index và 1.43% của HNX-Index.

Mặc dù vậy, tính chung cả tháng 10, VN-Index chỉ tăng vỏn vẹn 0.3%, còn HNX-Index giảm nhẹ 0.67%. Điều đó phần nào phản ánh những biến động lớn về vĩ mô không chỉ của Việt Nam mà còn trên quy mô quốc tế trong tháng Mười năm nay: Họp Quốc hội kỳ 8, CPI đạt mức thấp nhất trong vòng 11 năm qua, nợ công đạt đỉnh... (Việt Nam), Mỹ kết thúc gói QE kỷ lục suốt 6 năm qua, BOJ nâng cung tiền...

Tại báo cáo cuối tuần qua, Chứng khoán BIDV (BSC) đưa ra thống kê cho thấy, trong suốt 14 năm qua, thị trường chỉ có 6 lần tăng điểm trong tháng 11. Dù vậy, với 6/14 lần tăng điểm, nhà đầu tư lại thu được thành quả đáng kể (trung bình 13%/tháng).

Trong khi đó, 8/14 tháng 11 mất điểm còn lại, thị trường chỉ quét mất 5,8%, chưa bằng phân nửa của các tháng 11 tăng điểm trên. Halloween năm nay chốt phiên với mức tăng ngày 1,99%, mức tăng tháng khiêm tốn hơn là 0,34%.

Nhưng liệu, sau khi được cho kẹo thế này, “lũ trẻ” hậu Halloween có ngoan ngoãn như 6 lần chúng đã từng hay không? - Báo cáo của BSC đặt câu hỏi mở.

Ngoài ra, cũng theo thống kê của BSC, trong tuần vừa qua, khối ngoại mua ròng mạnh trên HSX (với giá trị 374 tỷ đồng) trong khi bán ròng nhẹ 26 tỷ đồng trên HNX. Trên HSX, khối ngoại tập trung mua ròng các mã: PVD (64 tỷ đồng), KDC (52 tỷ đồng), HPG (39 tỷ đồng), VCB (32 tỷ đồng) và VSH (29 tỷ đồng). Ở chiều bán, 3 mã bị bán đáng kể nhất là OGC (42 tỷ đồng), HAG (21 tỷ đồng) và BVH (20 tỷ đồng).

Đồng thời, đưa ra khuyến nghị, nhà đầu tư ưa mạo hiểm nên tận dụng những phiên tăng như phiên 31/10 để chốt lời, đồng thời chờ mua tại những nhịp giảm điểm sắp tới. Nhà đầu tư giữ quan điểm thận trọng thì tiếp tục nắm giữ danh mục các cổ phiếu cơ bản, chờ giải ngân thêm ở những điểm mua tin cậy hơn.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *