Chứng Khoán 25/01/2018 07:38

Sàn HOSE chính thức giao dịch trở lại vào ngày mai (25/1)

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa công bố thông tin giao dịch trở lại vào ngày mai (25/1) sau 2 ngày tạm ngừng giao dịch vì sự cố kỹ thuật hi hữu.

HOSE cho biết, sau khi khắc phục sự cố giao dịch xảy ra vào ngày 22/01/2018 và được sự chấp thuận của Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, HOSE thông báo sẽ tổ chức giao dịch trở lại bình thường kể từ ngày 25/01/2018.

Giá tham chiếu cho ngày giao dịch 25/01/2018 là giá khớp lệnh cuối cùng trong ngày giao dịch 22/01/2018. Trường hợp ngày giao dịch 22/01/2018 không có giá khớp lệnh, giá tham chiếu cho ngày giao dịch 25/1/2018 là giá đóng cửa của ngày giao dịch 19/01/2018.

Ông Lê Hải Trà, Thành viên phụ trách Hội đồng quản trị HOSE cho biết, sự cố lỗi phần mềm của hệ thống đã khiến HOSE bị mất kết nối, dẫn đến tình trạng hệ thống giao dịch của HOSE gặp sự cố cuối phiên chiều 22/1.

Hiện cán bộ kỹ và chuyên gia của Sàn chứng khoán Thái Lan (đơn vị cung cấp hệ thống) đã khoanh vùng được nguyên nhân sai sót và tiếp tục tìm các phương án giải quyết triệt để.

Trước đó, trong phiên chiều 22/1, khi thị trường chuẩn bị bước vào phiên khớp lệnh xác định giá đóng cửa (ATC) thì hệ thống giao dịch của HOSE gặp sự cố. Các lệnh mua bán được gửi đi nhưng không có dữ liệu gửi về hiển thị trạng thái lệnh.

Tình trạng này diễn ra cho đến hết giờ giao dịch ngày 22/1 và thị trường chứng khoán đã không thể đóng cửa phiên như bình thường. Sự cố này khiến HOSE phải tạm dừng giao dịch từ ngày 23/1 đến nay.

Lãnh đạo Ủy ban chứng khoán cũng đánh giá đây là sự cố kỹ thuật đáng tiếc, nhưng cũng cần phải nhìn nhận những sự cố như thế này là rủi ro trong hoạt động mà bất cứ thị trường nào cũng có thể gặp phải.

"Khi thị trường gặp sự cố tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và lòng tin của nhà đầu tư, dù ít hay nhiều. Trong những trường hợp như vậy thì điều quan trọng là các Sở và cơ quan quản lý cần thông báo kịp thời đến các thành viên thị trường và nhà đầu tư để họ biết và đánh giá mức độ ảnh hưởng đến hoạt động và quyết định đầu tư", Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Trần Văn Dũng nói.

Nguyễn Khánh

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *