Chứng Khoán 13/01/2015 08:45

Phụ thuộc ngân hàng dễ khiến TTCK biến động

FICA - Theo Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, để TTCK phát triển ổn định thì cần phát triển thị trường trái phiếu công ty, đa dạng hóa người nắm giữ trái phiếu Chính phủ.

Thông tư 36/NHNN được ban hành và sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 2/2015. Hiện nay, các tổ chức kinh tế và NĐT đang quan ngại liên quan đến việc siết các tỷ lệ cho vay đầu tư cổ phiếu cũng như đầu tư vào trái phiếu chính phủ.

Ông Nguyễn Sơn - Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường (Ủy ban Chứng khoán Nhà nước) dẫn số liệu báo cáo chính thức từ các tổ chức kinh doanh chứng khoán cho biết, dư nợ cho vay ký quỹ giao dịch chứng khoán khoảng 17 nghìn tỷ, nhưng theo ông, tỷ trọng cho vay từ hệ thống ngân hàng thông qua CTCK và trực tiếp cho khách hàng lớn hơn rất nhiều lần.

Vì vậy, việc siết chặt tỷ lệ đầu tư vào cổ phiếu tối đa không quá 5% vốn điều lệ của các NHTM có dư nợ dưới 3% sẽ tạo một áp lực rất lớn đối với việc giải chấp của các CTCK cũng như yêu cầu giảm dư nợ cho vay đối với các NHTM.

"Theo tôi, việc ban hành Thông tư 36 là việc làm cần thiết nhằm kiểm soát chặt chẽ dư nợ đầu tư cho vay chứng khoán cũng như kiểm soát việc sở hữu chéo giữa các ngân hàng, góp phần định hướng cho vay từ các NHTM vào sản xuất kinh doanh của nền kinh tế", ông Sơn nói.

Tuy nhiên, theo ông Sơn, tỷ trọng cho vay và thời hạn hiệu lực thực thi cần phải có 1 lộ trình thích hợp. Nếu không sẽ gây những phản ứng sốc và tác động mạnh tới sự sụt giảm mạnh của TTCK.

Việc phát triển thị trường vốn không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp trong việc huy động các nguồn vốn trung và dài hạn nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp giảm tải áp lực vào nguồn cấp tín dụng truyền thống từ NHTM, mà còn góp phần thúc đẩy quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, giải quyết nợ xấu của khu vực ngân hàng cũng như thúc đẩy quá trình hợp nhất sáp nhập và tăng quy mô vốn cho các doanh nghiệp.

Về phía Ngân hàng Nhà nước, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng cho rằng, Thông tư 36 được ban hành nhằm mục tiêu tạo lập nên chuẩn mực mới cao hơn về hoạt động ngân hàng, nhằm thúc đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu các TCTD theo chủ trương của Chính phủ.

Việc thông tư quy định tỷ lệ đầu tư kinh doanh cổ phiếu và đầu tư vào TPCP đối với các TCTD và tổ chức nước ngoài nhằm đảm bảo an toàn của TCTD đồng thời giúp cho sự phát triển của TTCK bởi vì:


Việc TTCK phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn từ ngân hàng, trong khi vốn ngân hàng huy động chủ yếu là kỳ hạn ngắn rất dễ làm cho TTCK biến động, nhất là khi chính sách tiền tệ thay đổi để đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát.


Để TTCK phát triển ổn định thì cần phát triển thị trường trái phiếu công ty, đa dạng hóa người nắm giữ trái phiếu Chính phủ. Việc này vừa giúp ổn định TTCK vừa giúp giảm áp lực nguồn vốn trung dài hạn, theo đó giảm chênh lệch kỳ hạn đối với hệ thống ngân hàng.

Phương Dung

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *