Chứng Khoán 07/07/2018 13:51

Phản ứng bất ngờ của giới đầu tư khi Mỹ - Trung “tuyên chiến”

Nhiều khả năng thông tin tiêu cực liên quan đến xung đột thương mại Mỹ - Trung đã phản ánh đáng kể vào đà giảm của giá cổ phiếu trong 2 tuần gần đây.

Thị trường chứng khoán (TTCK) vừa trải qua một tuần giao dịch đầy biến động khi chỉ số VN-Index có những phiên tăng giảm mạnh đan xen nhau. Đóng cửa tuần, chỉ số chính của chứng khoán Việt Nam giảm 40 điểm, tương đương 4,1%, về mức 921 điểm.

Tuy vậy, theo ghi nhận của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), điểm tích cực là thị trường đã có sự hồi phục mạnh trong phiên cuối tuần (tăng 2%).

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang đến giai đoạn cao trào

Trong tuần qua, nhóm cổ phiếu tài chính bao gồm ngành ngân hàng và chứng khoán bị bán khá mạnh. Thanh khoản có sự cải thiện nhẹ so với tuần trước đó với trung bình khoảng 170 triệu cổ phiếu/phiên trên cả hai sàn. Nhà đầu tư nước ngoài có tuần bán ròng trị giá khá lớn, đạt 1.200 tỷ trên sàn HSX.

Thông tin đáng chú ý nhất tuần qua và có khả năng ảnh hưởng đến diễn biến tuần tới đó là lệnh áp thuế của Mỹ nhắm vào 34 tỷ USD hàng xuất khẩu của Trung Quốc chính thức có hiệu lực.

Cụ thể, vào hôm qua (6/7), lệnh áp thuế nhập khẩu của Tổng thống Trump nhắm vào hàng xuất khẩu của Trung Quốc đã chính thức có hiệu lực. Quy mô của lần đánh thuế đầu tiên này hiện chỉ dừng ở mức 34 tỷ USD nhưng theo dự kiến, giá trị đánh thuế bổ sung có thể lên đến 50 tỷ USD, 200 tỷ USD thậm chí theo tuyên bố mới nhất của ông Trump là có thể lên đến 500 tỷ USD - tương đương với tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vào Mỹ năm 2017.

Trước thông tin đó, rất bất ngờ là TTCK và thị trường tiền tệ châu Á lại diễn biến khá bình tĩnh và tích cực khi các chỉ số Shanghai Composite, Hang Seng, Kospi đều đã thu hẹp mức giảm đầu phiên và chuyển sang trạng thái tăng điểm về cuối phiên (tăng gần 1%). Đồng nhân dân tệ cũng không còn giảm giá so với USD nữa.

Theo quan sát của BVSC, diễn biến này xuất phát từ hai nhân tố. Thứ nhất, nhiều khả năng thông tin tiêu cực liên quan đến xung đột thương mại Mỹ - Trung đã phản ánh đáng kể vào đà giảm của giá cổ phiếu trong 2 tuần gần đây. Thứ hai, quan trọng hơn, phản ứng của Trung Quốc được đánh giá là không quá quyết liệt.

Trung Quốc tuyên bố áp thuế trả đũa lên hàng hóa Mỹ cũng chỉ với giá trị 34 tỷ USD (tương đồng với mức giá trị Mỹ áp thuế lên Trung Quốc chứ không hơn). Nhiều khả năng việc Trung Quốc chưa có những phản ứng cứng rắn như thị trường từng lo ngại đã giúp tâm lý nhà đầu tư có phần cải thiện.

Mặc dù vậy, BVSC vẫn cho rằng, đây hoàn toàn là những thông tin mang tính thời điểm. Vẫn có khả năng cả Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục có những tuyên bố cứng rắn trong một vài tuần tới.

Song về bức tranh tổng thể, BVSC duy trì quan điểm: Trung Quốc, với sự khó khăn của kinh tế trong nước hiện nay (tăng trưởng giảm tốc, quá trình giảm nợ cho nền kinh tế, thắt chặt hệ thống ngân hàng ngầm, nợ xấu gia tăng…) sẽ không chọn cách đối đầu quá cứng rắn và trực diện với Mỹ.

Theo đó, nhiều khả năng sẽ sớm có cuộc đàm phán cấp cao tiếp theo giữa Mỹ và Trung Quốc để tháo “ngòi nổ” xung đột, trong đó, Trung Quốc sẽ là bên mềm mỏng và chịu nhượng bộ nhiều hơn. BVSC đánh giá kịch bản chiến tranh thương mại xảy ra trên quy mô lớn hiện có xác suất chỉ 20%.

Về quan điểm đầu tư, theo nhận định của BVSC, sau phiên cuối tuần tăng điểm hưng phấn, thị trường chứng khoán trong tuần tới nhiều khả năng sẽ có các phiên điều chỉnh nhẹ trở lại. Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II vẫn được coi là nhân tố hỗ trợ mang tính phân hoá cho các nhóm cổ phiếu trong giai đoạn tới.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *