Chứng Khoán 27/12/2017 14:33

Ông Nguyễn Duy Hưng: “Nếu có tiền tôi cũng mua Sabeco, thậm chí với giá cao hơn”

FICA - “Với tôi 1 doanh nghiệp (DN) sở hữu 50% thị phần bia của một quốc gia 100 triệu dân và đứng thứ 3 thế giới về tiêu thụ bia thì tôi nghĩ cái giá 5 tỷ USD không là gì cả, nếu tôi có tiền tôi cũng mua, thậm chí với giá cao hơn”, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) nói.

Tại Lễ công bố 10 sự kiện chứng khoán nổi bật năm 2017 vào sáng hôm nay (27/12), ông Hưng có nhận định về câu chuyện mua bán cổ phần Sabeco.


Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) tại Lễ công bố 10 sự kiện chứng khoán nổi bật năm 2017 được tổ chức sáng nay. (Ảnh: Hồng Vân)

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) tại Lễ công bố 10 sự kiện chứng khoán nổi bật năm 2017 được tổ chức sáng nay. (Ảnh: Hồng Vân)

Cụ thể, Chủ tịch SSI cho rằng, câu chuyện của Sabeco không được gọi là mua bán cổ phiếu. Đó không phải là mua bán cổ phiếu, đó chỉ là thông qua mua bán cổ phiếu để thâu tóm DN. Đây hoàn toàn là một câu chuyện khác.

“Tôi đã từng mua Bibica với giá từ 20.000 – 120.000 đồng/cổ phiếu, nhưng nếu tôi chỉ kinh doanh cổ phiếu Bibica thì tôi không bao giờ mua đến giá 60.000 đồng/cổ phiếu. Còn khi tôi đã mua với giá lên đến 120.000 đồng/cổ phiếu có nghĩa là tôi muốn thâu tóm DN này để phát triển sản xuất kinh doanh”, ông Hưng lấy ví dụ về chính thương vụ đầu tư của mình.

Do đó, câu chuyện của Sabeco là câu chuyện bán DN, không thể coi là câu chuyện bán cổ phiếu ông Hưng nhấn mạnh.

Vì vậy, không thể lấy chuẩn so sánh (benchmark) để xem xem DN đó bán đắt hay rẻ.

“Với tôi, 1 DN sở hữu 50% thị phần DN bia Việt Nam, một quốc gia 100 triệu dân và đứng thứ 3 thế giới về tiêu thụ bia thì tôi nghĩ cái giá 5 tỷ USD không là gì cả, nếu tôi có tiền tôi cũng mua thậm chí với giá cao hơn”, ông Hưng cho hay.

Bên cạnh đó, Chủ tịch SSI cũng cho biết, DN phải quan tâm nhà đầu tư, những người bỏ tiền vào muốn gì, nghĩ gì để chuẩn bị theo những điều đó thì mới phát triển được.

Về khía cạnh này, ông Hưng cho rằng, nhà đầu tư quan tâm nhất về sự minh bạch, sự bình đẳng giữa tất cả các thành phần tham gia vào thị trường. Tức là không có bất cứ một ưu ái nào cho ai.

“Thêm nữa, họ cũng quan tâm đến khả năng thực hiện những kế hoạch được đặt ra trong tương lai, vì khi người ta mua chứng khoán là mua tương lai, nên phải nhìn kế hoạch đặt ra để nghĩ rằng DN có khả năng làm được những điều đó hay không”, ông Hưng phân tích.

Tựu chung, ông Hưng cho rằng, khi làm được tất cả những điều ấy thì nền kinh tế sẽ tốt và thị trường sẽ tốt.

Ngoài ra, sự kiện Sabeco thoái vốn cũng là 1 trong 10 sự kiện chứng khoán nổi bật nhất năm 2017 về những thương vụ thoái vốn kỷ lục và thành công.

Cụ thể, hơn 343 triệu cổ phần nhà nước tại Tổng công ty Rượu - Bia - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), tương đương hơn 53% cổ phần đã được hai nhà đầu tư mua toàn bộ, trong đó có Công ty TNHH Vietnam Beverage, đơn vị có 49% cổ phần của ThaiBev của Thái Lan.

Thương vụ này đã giúp Nhà nước thu về gần 110.000 tỷ đồng.

Trước đó, 3,33% vốn điều lệ tại Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cũng đã được đấu giá thành công khi có một tập đoàn của Singapore chi ra 8.990 tỷ đồng để mua trọn lô đấu giá này.

Ông Vũ Bằng, cựu Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhận định, hai phiên đấu giá thành công nêu trên cho thấy nhà đầu tư nước ngoài đang rất mong chờ những phiên thoái vốn Nhà nước tại nhiều doanh nghiệp lớn trong 2018.

Tại lễ công bố, ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch HĐQT Sở GDCK Hà Nội (HNX) cũng cho biết rằng, những cái tên sắp tới sẽ là MobiFone, PV Oil, PV Power, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, Công ty TNHH MTV Lọc hoá dầu Bình Sơn…

Hồng Vân

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *