Chứng Khoán 15/10/2014 09:46

Những “hàng nóng” nào trên TTCK cuối năm?

FICA - Trong quý III/2014, BVSC cho rằng, điểm cân bằng của VN-Index sẽ là 645 điểm (dao động từ 630 đến 660 điểm).

Tại báo cáo chiến lược quý III/2014 vừa phát hành, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo, điểm cân bằng chỉ số P/E của VN-INDEX vào thời điểm cuối năm sẽ đạt mức 15,81.

Và với mức P/E này, BVSC xác định điểm cân bằng của VN-INDEX đạt 645 điểm(dao động của chỉ số từ 630 đến 660 điểm với xác suất 90%).

Bất động sản

Theo BVSC, những chuyển biến của ngành bất động sản sẽ được thể hiện rõ nét hơn trong những tháng cuối năm.

Mặc dù quy định cho phép người nước được phép mua nhà chưa được cho vào dự thảo Luật Nhà ở mới, tuy nhiên triển vọng KQKD của ngành này trong 2 quý cuối năm vẫn khá sáng sủa với tín hiệu ấm lên của thị trường BĐS trong thời gian gần đây.

Ngoài phân khúc trung bình thấp, các căn hộ thuộc phân khúc cao cấp thuộc khu vực nội thành đặc biệt tại trung tâm Hà Nội cũng được giao dịch khá nhộn nhịp.

Xu hướng giảm của mặt bằng lãi suất cũng đã và đang có tác động tích cực, giúp các doanh nghiệp giảm bớt được gánh nặng lãi vay và khách hàng đã mạnh dạn hơn trong việc vay vốn ngân hàng mua nhà.

Các doanh nghiệp hoạt động ổn định với EPS, cổ tức hấp dẫn có thể kể đến như HLD, TDC; các cổ phiếu tăng trưởng tiềm năng với KQKD 2015 khả quan bao gồm DXG, KDH. Ngoài ra, các cổ phiếu đang trải qua quá trình tái cơ cấu, tài sản rẻ (P/B<1) gồm có QCG, TDH, CDC và VPH.

Mặc dù vậy, kế hoạch và lộ trình phát hành tăng vốn điều lệ có phần “gấp gáp” của các doanh nghiệp bất động sản, theo BVSC, có thể sẽ ảnh hưởng đến đà tăng của nhóm cổ phiếu này trong thời gian tới.

Thép

Báo cáo của BVSC đánh giá, ngành thép có thể sẽ thu hút dòng tiền trong thời gian tới. Số liệu thống kê của BVSC cho thấy, trong 9 tháng đầu năm, các công ty ngành thép (ngoại trừ HPG được xếp vào đầu tư đa ngành) đang là 1 trong những ngành có diễn biến về giá cổ phiếu kém tích cực nhất.

Điều này một phần xuất phát từ việc diễn biến giá nguyên liệu đầu vào của ngành này không mấy thuận lợi đã khiến các công ty có tính đầu cơ nguyên liệu cao chịu tổn thất.

Bên cạnh đó, bối cảnh khá cạnh tranh của thị trường thép trong nước cũng khiến đầu ra của các công ty còn gặp nhiều khó khăn.

Mặc dù vậy, BVSC đánh giá cao các doanh nghiệp trong ngành đã thực hiện tái cơ cấu, giảm thiểu tính đầu cơ nguyên liệu và tập trung nâng cao năng lực sản xuất, đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ qua kênh xuất khẩu, tiêu biểu trong đó có thể kể đến HSG và NKG.

Chứng khoán

Ngành chứng khoán tiếp tục hưởng lợi từ diễn biến tích cực của thị trường chứng khoán. Được hỗ trợ từ sự ổn định và đà hồi phục của kinh tế vĩ mô thể hiện qua tăng trưởng GDP, chỉ số PMI, chỉ số sản xuất công nghiệp...

Thị trường chứng khoán đang và được dự báo sẽ tiếp tục trên đà hồi phục cả về điểm số lẫn thanh khoản. Các công ty giữ tốp đầu của thị phần môi giới và danh mục tự doanh hiệu quả sẽ có nhiều triển vọng tăng trưởng.

Một số ngành xuất khẩu

Theo nhận xét của BVSC, con số tăng trưởng của kim ngạch xuất khẩu kết hợp với yếu tố điều chỉnh tỷ giá cho thấy triển vọng của một số ngành có tỷ trọng doanh thu xuất khẩu lớn trong nửa cuối năm 2014. Trong đó có thể kể đến dệt may (TCM, GMC...) hay nông, thủy sản (VHC, HVG...).

Bên cạnh đó, các thông tin về tiến trình đàm phán FTA sẽ là yếu tố hỗ trợ, thu hút dòng tiền đầu tư vào ngành này. Đây được xem là các ngành đóng vai trò đầu tàu tăng trưởng kinh tế cho Việt Nam trong các năm tới. Sau giai đoạn tăng trưởng khá ấn tượng về giá, nhịp điều chỉnh ngắn hạn trong cuối quý III và quý IV của nhóm cổ phiếu này vẫn được xem là cơ hội tích lũy cho nhà đầu tư.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *