Chứng Khoán 17/04/2014 11:01

Nhiều doanh nghiệp có vốn Nhà nước chia cổ tức bằng tiền khủng

Khác với giai đoạn trước đây, hiện nay đang xuất hiện xu hướng, các doanh nghiệp niêm yết có cổ đông nhà nước đang tăng mạnh tỷ lệ cổ tức bằng tiền mặt.

ĐHCĐ của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (DPM) vừa thông qua kế hoạch tăng tỷ lệ chi trả cổ tức 2013 bằng tiền từ 25% lên 50% mệnh giá. Năm 2014, DPM tiếp tục xin ĐHCĐ thông qua phương án sẽ chi trả cổ tức tỷ lệ 25%. Trong các năm gần đây, DPM có xu hướng chi trả cổ tức bằng tiền mặt ở tỷ lệ cao.

Điều này trái ngược hẳn với giai đoạn đầu niêm yết, nhiều nhà đầu tư nước ngoài mong muốn một tỷ lệ cổ tức tiền mặt cao nhưng thường không đạt kỳ vọng. Việc tăng tỷ lệ cổ tức bằng tiền mặt đang là xu hướng khá rõ rệt ở các doanh nghiệp có cổ đông lớn là Nhà nước.

Theo thống kê của CTCK VPBS, một số công ty niêm yết trả cổ tức tiền mặt cao trong năm nay là BVH cổ tức 15%, DHG 30%, FPT 30%, GAS 42%, VNM 48%... Điểm chung của các công ty này là có cổ đông lớn là Nhà nước.

VPBS phân tích, từ năm ngoái, kế hoạch ngân sách của Chính phủ đã gặp khó khăn. Mặc dù thậm hụt ngân sách đã được phê duyệt là 5,3% GDP, cao hơn so với mức 4,8% năm 2012, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn để đạt được mục tiêu thu ngân sách do lộ trình hội nhập thương mại, nhiều loại thuế nhập khẩu và xuất khẩu của Việt Nam được giảm hoặc xóa bỏ.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, thậm chí một số phá sản hoặc ngừng hoạt động, khiến nguồn thu thuế giảm đáng kể. Thu nhập từ cổ tức từ các công ty mà Nhà nước giữ cổ phần sẽ góp phần cải thiện thu ngân sách.

“Vì vậy, chúng tôi cho rằng, áp lực từ các cổ đông nhà nước là một trong những lý do cho tỷ lệ cổ tức cao được đề xuất trong năm nay”, VPBS nhận định.

Tuy nhiên, VPBS cũng đưa ra một nhận định đáng lưu ý là, các công ty đã trải qua những năm tăng trưởng mạnh, có tích lũy lợi nhuận để lại như FPT, VNM, DPM, GAS, PVD…, đang có tốc độ tăng trưởng chậm lại, có thể là lý do nữa để các công ty này đưa ra mức cổ tức cao.

Như trường hợp của DPM, khi kế hoạch mua lại Đạm Cà Mau không thành, DPM khó có thể tăng trưởng đột biến mà tăng trưởng từng bước dựa vào các dự án đầu tư chuyên sâu. Vì thế, nhu cầu vốn đầu tư không quá lớn, DPM có thể sử dụng để chi trả cổ tức cao. Hay FPT, tỷ lệ cổ tức bằng tiền mặt cao cũng khiến nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu có mâu thuẫn gì với kế hoạch đầu tư để phát triển thị trường nước ngoài của Công ty. VNM cũng không có dự án đầu tư lớn mà chủ yếu là vận hành hết công suất các dự án đã đầu tư…

Tuy nhiên, với tỷ lệ cổ tức tiền mặt cao, thì việc đầu tư vào các cổ phiếu doanh nghiệp lớn để nhận cổ tức cũng là một lựa chọn hợp lý của các nhà đầu tư, chứ không chỉ là lựa chọn cổ phiếu có thị giá 1x hoặc 2x.

Rất có thể, sau khi hết thông tin hỗ trợ, các cổ phiếu này lại đi vào giai đoạn tích lũy, để rồi chờ đợi kết quả kinh doanh các quý cuối năm lại sôi động trở lại, chờ đón một đợt chi trả cổ tức mới vào sang năm.

Theo Người quan sát

ĐTCK

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *