Chứng Khoán 23/04/2014 11:44

Nguyên Tổng giám đốc bị bắt, cổ phiếu Bảo Việt chỉ giảm nhẹ

FICA - Hai sàn đang thiết lập lại đà tăng với việc VN-Index lấy lại mốc 570 còn HNX-Index giành lại mốc 80 điểm. Thanh khoản trên hai sản giảm khá mạnh, PVX nổi bật với dư mua trần lớn.

 

Sáng nay (23/4), sau khi khởi động không mấy thuận lợi trong những phút đầu tiên, đà tăng của VN-Index đã được thiết lập trở lại, đạt 3,04 điểm tương ứng 0,53% đưa chỉ số này lên 572,91 điểm với 100 mã tăng giá và 81 mã giảm giá.

HNX-Index hồi phục mạnh với mức tăng ổn định 2,23 điểm tương ứng 2,83% lên 80,92 điểm mặc dù số mã giảm là 92 mã nhiều hơn so với số mã tăng là 84 mã.

Nhà đầu tư đang thể hiện rất rõ sự thận trọng trong quyết định đầu tư trước những biến động lớn của thị trường thời gian vừa qua. Thanh khoản thị trường khá thấp. Trên HSX, hết phiên sáng mới chỉ có 33,8 triệu cổ phiếu giao dịch, dòng tiền ở mức 559,4 tỷ đồng. Trên HNX, khối lượng giao dịch đạt 29,1 triệu cổ phiếu, tương ứng 276,1 tỷ đồng.

Chiều 21/4, Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an, đã đồng loạt tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và khám xét đối với 3 bị can gồm Trần Trọng Phúc (53 tuổi), nguyên Tổng Giám đốc Tập đoàn Bảo Việt kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt; Tạ Văn Cần (52 tuổi), nguyên Kế toán trưởng Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt; Trần Minh Thái (39 tuổi), nguyên Kế toán chuyên quản Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt, về tội danh “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 285 BLHS. Đồng thời áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với 3 bị can nêu trên.

Trước thông tin bất lợi này, cổ phiếu BVH của Tập đoàn Bảo Việt mất 300 đồng còn 38.700 đồng/cp, thanh khoản chỉ đạt 215,82 nghìn cổ phiếu khớp lệnh.

Trong phiên sáng, một số cổ phiếu khác như HSG và PVD vẫn tiếp tục mất điểm, mức giảm khá lớn với 1.000 đồng/cp. VSH, REE cũng bị giảm giá.

Ngược lại, diễn biến tích cực tiếp tục đến với MSN khi mã này tăng 2.500 đồng, VIC tăng 1.000 đồng, DRC, STB, KDC đều tăng điểm tích cực. Nhờ vậy, chỉ số rổ VN30-Index đã lấy lại thêm 4,55 điểm tương ứng 0,72%.

Thanh khoản đi xuống thể hiện khá rõ tại FLC và ITA, hai mã có khối lượng khớp cao nhất HSX. Hiện tại, FLC mới chỉ khớp 2,2 triệu đơn vị và ITA được khớp 2 triệu.

Trên HNX, cổ phiếu PVX bất ngờ được mua vào với khối lượng lớn. Hiện tại không hề có dư bán, trong khi dư mua giá trần lên tới 4,5 triệu đơn vị. PVX đã khớp được 6,5 triệu cổ phiếu trong phiên. SCR khớp 2,8 triệu, SHB khớp 2,66 triệu... Các mã này đều tăng điểm, trong đó PVX tăng trần lên 5.300 đồng/cp.

Tại báo cáo gửi nhà đầu tư sáng nay, Chứng khoán Vietcombank cho biết, trong bối cảnh nền kinh tế ổn định và tiếp tục hồi phục trong trung và dài hạn, VCBS đánh giá triển vọng của thị trường chứng khoán vẫn tốt và tiềm năng. Đồng thời, trong ngắn hạn, thị trường cũng đã phát đi nhiều tín hiệu tích cực hơn các phiên liền trước.

VCBS nhận định phiên tăng điểm mạnh ngày 22/4 phần nhiều mang tính chất kỹ thuật sau khi nhà đầu tư hành động bán tháo hơi quá. Theo đó, thị trường có thể tiếp tục hồi phục thêm một vài phiên nữa khi tâm lý nhà đầu tư ổn định và bình tĩnh trở lại. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, rủi ro của thị trường vẫn khá lớn khi động lực tăng mạnh của hai chỉ số chưa xuất hiện.

Theo khuyến nghị của nhóm phân tích, nhà đầu tư ngắn hạn lướt sóng ưa thích mạo hiểm có thể mua vào theo chiến lược T+, tuy nhiên sự thận trọng và tuân thủ kỷ luật cần được đề cao. Trong khi đó, nhà đầu tư dài hạn có thể xem xét giải ngân dần vào các cổ phiếu có yếu tố nội tại tích cực và triển vọng sáng trong năm 2014.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *