Chứng Khoán 10/04/2018 15:45

Ngay Đại hội cổ đông đầu tiên: Văn Phú-Invest thông báo chuyển sàn

Sáng 10/4, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest (HNX: VPI) đã tổ chức đại hội cổ đông thường niên 2018. Đây là lần đầu tiên Văn Phú Invest tổ chức đại hội đồng cổ đông sau khi trở thành công ty đại chúng và niêm yết trên sàn chứng khoán vào cuối năm 2017.

Báo cáo với cổ đông, ông Tô Như Toàn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VPI cho biết, năm 2017 ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng đột biến nhờ các dự án đã triển khai đầu tư từ trước, hạch toán doanh thu, lợi nhuận cao. Cụ thể, tổng tài sản hợp nhất ngày 31/12/2017 đạt 3.737 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 2.036 tỷ đồng. Tổng doanh thu hợp nhất đạt 875,5 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 523 tỷ đồng và lãi sau thuế đạt 418 tỷ đồng, đều tăng trưởng đột biến nhiều lần so với năm trước.

Năm 2017 cũng đánh dấu VPI trở thành công ty đại chúng và chính thức niêm yết trên sàn HNX với mã cổ phiếu VPI vào cuối tháng 10/2017, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Hiện, giá cổ phiếu VPI đã tăng 22% so với ngày đầu lên sàn, giao dịch ở mức 42.700 đồng/CP, thanh khoản đạt hơn 200.000 CP mỗi phiên…

Năm 2018 được dự báo sẽ là một năm tiếp tục đánh dấu những bước tiến lớn của Văn Phú - Invest, hứa hẹn nhiều lợi nhuận như: quỹ đất tiếp tục gia tăng, thu hút vốn đầu tư, thương hiệu của Văn Phú và các công ty con, công ty liên kết đã được khẳng định và không ngừng được mở rộng, tăng cường. Năm 2018, VPI đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất đạt 2.333,7 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 878,8 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 603,5 tỷ đồng.

Theo đại diện của Công ty Văn Phú, kế hoạch này được xác định trên các căn cứ có tình khả thi cao. Công ty hiện nay đang triển khai nhiều dự án và trong năm 2018, VPI sẽ đẩy mạnh triển khai 4 dự án, gồm: The Terra – Hào Nam (tổng diện tích 6.681m2), dự án Grandeur Palace – Giảng Võ (diện tích 9.025m2), Dự án The Terra – An Hưng (diện tích 35.380m2) và dự án Grandeur Palace – Phạm Hùng (diện tích 22.744m2).

Ngoài việc thực hiện các dự án nêu trên, trong năm 2018, VPI cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh lợi thế đầu tư theo hình thức đối tác công tư, nghiên cứu và phát triển quỹ đất tại các trung tâm du lịch nổi tiếng của Việt Nam. Công ty cũng sẽ mở rộng lĩnh vực kinh doanh bất động sản thông qua việc phát triển hoạt động M&A, hợp tác phát triển với các đối tác có uy tín, tiềm năng, từ đó gia tăng quỹ đất…

Đại hội lần này cũng đã thông qua Báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh 2017 và kế hoạch 2018; Tờ trình về sửa đổi Điều lệ; Tờ trình về việc chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc; Tờ trình về quyết toán thù lao cho HĐQT, Ban kiểm soát; Tờ trình phân phối lợi nhuận 2017 và dự kiến 2018; Tờ trình về chủ trương chuyển sàn niêm yết… với tỷ lệ đồng thuận gần như tuyệt đối.

Cụ thể, với lợi nhuận sau thuế năm 2017 là 412,85 tỷ đồng, HĐQT đề xuất chi trả cổ tức năm 2017 với tỷ lệ là 191,73 tỷ đồng (đạt 11,98% trên mệnh giá), phần lợi nhuận còn lại năm 2017 là 221,12 tỷ đồng sẽ được dùng cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2018, HĐQT đề xuất tỷ lệ trích lập các quỹ và dự kiến tỷ lệ chi trả cổ tức như sau: Quỹ Khen thưởng, Phúc lợi chiếm 5% LNST chưa phân phối; Quỹ khen thưởng Ban Điều Hành chiếm chiếm 1% LNST với điều kiện Công ty hoàn thành kế hoạch lợi nhuận sau thuế; Chi trả cổ tức cho cổ đông chiếm 16% trên vốn điều lệ.

Ngoài ra, căn cứ vào kết quả kinh doanh 2017 và kế hoạch phát triển 2018-2020, HĐQT cũng đề xuất việc chuyển sàn niêm yết từ Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) sang Sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh (HXS).

Trả lời về việc chuyển sàn từ HNX sang HOSE, ông Phạm Hồng Châu, Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Văn Phú – Invest cho biết, đây là cơ hội gia tăng sự minh bạch và uy tín, qua đó cải thiện hình ảnh và củng cố vị thế của Công ty.

Bên cạnh đó, để phát triển dự án, các công ty bất động sản cần có nguồn lực tài chính vững mạnh nên việc niêm yết HOSE là nhu cầu cần thiết để huy động thêm nguồn vốn lớn. Cổ phiếu sẽ có đủ điều kiện nằm trong danh mục của quỹ FTSE ETF và một số quỹ khác do các quỹ này chỉ lựa chọn cổ phiếu đang niêm yết trên HSX. Sàn HOSE có tính thanh khoản cao, khả năng huy động vốn tốt, do vậy giá trị cổ phiếu của Công ty cũng sẽ gia tăng, tăng lợi ích cho cả các cổ đông nhỏ lẻ.

Trả lời cổ đông tại Đại hội, Chủ tịch HĐQT Tô Như Toàn nhấn mạnh, quan điểm của Công ty phải phát triển bền vững, từ đó nâng cao giá trị cổ phiếu và cho biết, các sản phẩm của Văn Phú đều thị trường tiếp nhận và tiêu thụ tốt, kể cả khi thị trường suy thoái. Đây chính là lý do để cổ phiếu VPI tăng trưởng bền vững.  mở ra cơ hội mới cho các nhà đầu tư và chính thức đưa Văn Phú - Invest trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư bất động sản tại Việt Nam.

Hà Anh 

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *