Chứng Khoán 08/03/2014 16:09

Ngạc nhiên với vốn ngoại vào thị trường chứng khoán Việt

Nếu bỏ qua tuần vừa rồi thì việc thị trường chứng khoán bật lên quá nhanh trong mấy tháng qua có vai trò "ngòi dẫn" của khối ngoại. Nhìn một cách dài hạn, vốn ngoại vào Việt Nam có những lý do chưa nhiều người biết tới, và có thể vốn ngoại tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt thị trường năm nay.


Theo dõi động thái của khối ngoại thời gian qua, có thể thấy, các nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu mua vào từ quý IV/2013. Theo đó, trên sàn TP.HCM (HOSE), trong tháng 10/2013, khối ngoại mua vào gần 104 triệu chứng khoán và chỉ bán ra hơn 70 triệu chứng khoán (mua ròng 34 triệu chứng khoán). Tính về giá trị, các nhà đầu tư ngoại mua vào hơn 3.900 tỷ đồng và bán ra hơn 2.900 tỷ đồng (mua ròng 1.000 tỷ đồng).

Động thái mua ròng tiếp tục diễn ra trong 2 tháng cuối cùng của năm 2013. Trong đó, tháng 11/2013, khối ngoại mua ròng gần 20 triệu chứng khoán, với giá trị mua ròng hơn 350 tỷ đồng. Tháng 12/2013, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 10 triệu chứng khoán, với giá trị mua ròng 1.200 tỷ đồng.

Bước sang năm 2014, khối ngoại vẫn miệt mài gom hàng với khối lượng lớn. Trong tháng 1/2014, các nhà đầu tư này đã mua vào gần 139 triệu chứng khoán, nhưng chỉ bán ra gần 75 triệu chứng khoán (mua ròng 64 triệu chứng khoán). Tính về giá trị, khối ngoại đã mua ròng khoảng 1.600 tỷ đồng trong tháng 1.

Tiếp đó, tháng 2/2014, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng hơn 27 triệu chứng khoán trên HOSE, mua ròng hơn 900 tỷ đồng.

Theo một số chuyên gia tài chính, khối ngoại đổ vốn vào thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian vừa qua một phần xuất phát từ những bất ổn của một số nền kinh tế trong khu vực.

Ông HangJin Yun, chuyên gia chứng khoán thuộc Tập đoàn Tài chính KIS cho biết, trong thời gian qua, một số quốc gia có những chính sách không phù hợp trong điều kiện thế giới cân bằng trở lại, khiến một số nền kinh tế mới nổi phải đối mặt khó khăn.

Ông Trần Thanh Tân, Chủ tịch Câu lại bộ Các công ty quản lý quỹ Việt Nam, kiêm Tổng giám đốc Công ty Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Việt Nam cho biết, dòng vốn đầu nước ngoài đổ vào Việt Nam thời gian qua đã thực sự là điều rất đáng ngạc nhiên.

Tuy nhiên, theo ông Tân, nếu quan sát kỹ các yếu yếu tố kinh tế - chính trị quốc tế, có thể tìm thấy được những lý giải hợp lý. Cụ thể, trong thời gian vừa qua, sự bất hòa về chính trị giữa một số quốc gia lớn ở khu vực châu Á đã khiến các nhà đầu tư tài chính quốc tế có xu hướng rút vốn khỏi các thị trường này và chuyển dịch sang đầu tư vào Việt Nam.

Tuy nhiên, dựa trên sự quan sát thị trường những phiên gần đây, khối ngoại đang có tín hiệu chốt lời khá mạnh. Các nhà đầu tư ngoại từ đầu tháng 3 đến nay đang có chiều hướng bán ra nhiều hơn so với mua vào. Cụ thể, chỉ trong 2 phiên giao dịch đầu tháng 3, các nhà đầu tư ngoại đã bán ra hơn 15,8 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE, nhưng chỉ mua vào hơn 8 triệu cổ phiếu, giá trị mua ròng gần 230 tỷ đồng.

Riêng trong phiên giao dịch ngày 4/3, khối ngoại đã “xả” gần 10 triệu cổ phiếu và chỉ mua vào gần 4,8 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE và giá trị bán ròng đạt hơn 133 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, động thái xả hàng của khối ngoại trong mấy phiên gần đây có thể chỉ là động thái tạm thời nhằm chốt lời từ những nhà đầu tư đã mua được cổ phiếu tại thời điểm cuối 2013 và đầu năm 2014. Do đó, dòng vốn ngoài có thể  tiếp tục gia tăng, nếu các chỉ số tiếp tục trụ vững trước các ngưỡng kháng cự hiện tại.  

Theo Chí Tín

Baodautu.vn

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *