Chứng Khoán 02/02/2015 09:42

Năm 2015 sẽ cho phép nước ngoài mua 100% CTCK nội

FICA - Dự kiến trong năm 2015 này sẽ cho phép tổ chức kinh doanh chứng khoán nước ngoài mua để sở hữu đến 100% công ty chứng khoán (CTCK) trong nước. Theo ông Vũ Bắng, đầu quý II sẽ ban hành Nghị định 58 sửa đổi để thu hút mạnh hơn dòng vốn nước ngoài.

Báo cáo tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2015 đang diễn ra sáng nay (2/2/2015), ông Vũ Bằng – Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, dự kiến trong năm 2015 này sẽ cho phép tổ chức kinh doanh chứng khoán nước ngoài mua để sở hữu đến 100% công ty chứng khoán (CTCK) trong nước.

Hiện nay, UBCK đang xem xét sửa đổi quy định về tỷ lệ sở hữu của NĐTNN tại các tổ chức kinh doanh chứng khoán tại Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều Nghị định 58 hướng dẫn Luật Chứng khoán. Ông Bằng cho biết, Ủy ban sẽ cố gắng để sửa và ban hành Nghị định này vào đầu quý II (khoảng tháng 4), qua đó cải thiện, thu hút nhiều hơn dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường.

Ông Bằng khẳng định, sẽ tiếp tục triển khai sửa đổi các quy định nhằm nâng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các doanh nghiệp, đặc biệt đối với các lĩnh vực ngành nghề mà Nhà nước không cần nắm cổ phần chi phối. Chủ tịch UBCK cũng cho biết thêm rằng, dự thảo Nghị định về nới “room” cho NĐTNN đang gặp vướng mắc do phải chờ ban hành Luật Đầu tư theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Theo báo cáo, trong năm 2014, thủ tục cấp mã số giao dịch đối với NĐTNN đã được cải tiến theo hướng giảm thủ tục hành chính, đang chuyển sang đăng ký mã số giao dịch trực tuyến, đồng thời tăng cường chế độ báo cáo và tính minh bạch của dòng vốn này. Kết quả, số lượng NĐTNN đã tăng 5%, giá trị danh mục của NĐTNN tăng 20% so với năm 2013.

Cơ sở các NĐT trên thị trường tiếp tục có sự cải thiện, số lượng tài khoản NĐT (tính đến 31/12/2014) đạt ơn 1,4 triệu (tăng 8,5%) trong đó số lượng tài khoản NĐT tổ chức đạt gần 8.000, tăng 14%; số lượng tài khoản NĐT cá nhân đạt 1,39 triệu, tăng 8,4%. Đặc biệt, số lượng NĐT tổ chức nước ngoài tăng 26%.

Hệ thống các quỹ đầu tư chứng khoán đã được tái cấu trúc theo xu hướng thay thế dần thế hẹ các quỹ đóng, quỹ thành viên bằng hệ thống các quỹ mở hoạt động minh bạch, linh hoạt hơn. Đến nay đã có 15 quỹ mở được thành lập với tổng tài sản ròng đạt khoảng 2.310 tỷ đồng (tăng 8,3% so với năm 2013), 2 quỹ ETF mới được triển khai trong năm 2014 với tổng tài sản ròng đạt 276 tỷ đồng, dự kiến sẽ có thêm 2 quỹ mở trong thời gian tới. Và hiện chỉ còn 7 quỹ thành viên (so với 10 quỹ trong năm 2013) với tổng tài sản ròng đạt 3.706 tỷ đồng.

Cũng tại hội nghị sáng nay, ông Vũ Bằng cho biết, trong năm nay UBCK cũng sẽ tạo điều kiện hỗ trợ tổ chức kinh doanh chứng khoán trong nước kinh doanh chứng khoán ở nước ngoài theo hình thức lập văn phòng đại diện hoặc chi nhánh tại nước ngoài.

Song song với đó, sẽ tiếp tục hợp nhất, giải thể, phá sản các CTCK yếu kém, thua lỗ dựa trên nền tảng các chỉ tiêu an toàn tài chính. Xem xét nâng cao tiêu chí thành viên của Sở GDCK nhằm xử lý những CTCK yếu kém. Trình Bộ Tài chính ban hành Thông tư sửa đổi Thông tư 210 nhằm nâng cao tiêu chuẩn chất lượn hoạt động và hỗ trợ cho việc giải thể, tái cấu trúc các CTCK.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *