Chứng Khoán 09/10/2014 21:05

Lệ thuộc GAS, thị trường chứng khoán sẽ về đâu?

FICA - Thống kê của VDSC cho thấy, sau những phiên tăng mạnh của GAS, đà tăng của thị trường chung đa số không trụ được lâu.

Có lẽ không cần quá nhiều lời để mô tả sức ảnh hưởng của GAS trong phiên giao dịch ngày hôm nay (9/10/2014).

Thị trường sôi động ngay từ những phút đầu của phiên giao dịch khi GAS bật tăng mạnh lên mức trần, kéo VNIndex tăng gần 10 điểm và vượt qua mốc 625 điểm đầy bất ngờ. Theo sau đó là mức tăng đồng loạt của nhiều nhóm cổ phiếu thuộc ngành dầu khí như PVD, PVS, PGS.

Theo chia sẻ của chuyên viên ngành tại Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), giá cổ phiếu của nhóm dầu khí có thể đang phản ứng tích cực sau thông tin ông Nguyễn Xuân Sơn, Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) công bố trong cuộc họp thường kỳ diễn ra hôm qua. Về cơ bản, đều là những thông tin không mới (thông tin dự án lớn tại mỏ khí Cá Voi Xanh, PVN đã chốt giá bán khí với EVN).

Các thông tin này sẽ chưa phản ánh lên bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp trong ngắn hạn, nhưng lại mang đến sự lạc quan về tương lai. Kỳ vọng đó, một lần nữa, khiến dòng tiền chảy vào nhóm cổ phiếu dầu khí thêm phấn khởi. Nổi bật nhất, GAS ghi nhận mức tăng mạnh nhất từ đầu năm đến nay với hơn 1,05 triệu cổ phiếu khớp lệnh thành công.

Nhờ yếu tố trên, đà tăng của các chỉ số chính duy trì được đến cuối phiên, tuy vậy, VDSC vẫn cho rằng, mức tăng này của thị trường không thực sự bền vững, đặc biệt khi nó phụ thuộc quá nhiều vào lực đẩy của một vài cổ phiếu lớn như GAS.

Minh chứng cho điều này là các chỉ số của nhóm cổ phiếu bluechips (VN30) và mid-caps đều ghi nhận mức giảm lần lượt là 0,28% và 0,42% trong phiên hôm nay. Rõ ràng thị trường có một sự thiếu đồng thuận ở đây.

Lần theo quá khứ, thống kê của VDSC cho thấy, sau những phiên tăng mạnh của GAS, đà tăng của thị trường chung đa số không trụ được lâu. Trong 11 phiên GAS có biến động tăng giá mạnh, có tới 7/11 lần các chỉ số giảm hoặc không thay đổi sau đó.

Điều này khẳng định GAS khó có thể là nhân tố dẫn dắt thuyết phục đối với xu hướng của thị trường, VDSC nhận định.

Mai Chi ghi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *