Chứng Khoán 27/06/2015 13:59

Khối ngoại đặt nhiều kỳ vọng vào việc nới room

Nới room là điều mà các nhà đầu tư nước ngoài đã chờ đợi suốt 3 năm qua để gia tăng cơ hội đầu tư tại thị trường chứng khoán Việt Nam.

Thông tin được giới đầu tư chú ý nhất cuối tuần này chính là việc nới room cho khối ngoại. Việc cho phép tăng tỉ lệ niêm yết của các nhà đầu tư nước ngoài tại các công ty đại chúng lên tới 100%, trừ trường hợp nằm trong diện hạn chế đã khiến các nhà đầu tư ngoại khá hào hứng. Đây là điều mà họ đã chờ đợi suốt 3 năm qua để gia tăng cơ hội đầu tư tại thị trường chứng khoán Việt Nam.

Vinamilk, FPT, REE, Dược Hậu Giang… là những cổ phiếu blue chips trên thị trường, vốn đã kín room khối ngoại từ lâu. Nhìn thấy tiềm năng, nhưng việc tăng tỷ lệ sở hữu với các mã này đối với nhà đầu tư nước ngoài là điều gần như không thể bởi cổ phiếu tốt, nhà đầu tư nào cũng muốn nắm giữ. Thế nhưng, Chính phủ thông qua việc nâng tỷ lệ sở hữu cho khối ngoại lên tối đa 100% đã giúp cánh cửa được mở rộng hơn.

Bà Hoàng Thị Hoa - công ty quản lý quỹ Dragon Capital - nói: “Rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài muốn giải ngân vào thị trường chứng khoán Việt Nam, làm tăng sức hấp dẫn quá trình IPO”.

Hiện, thị trường còn đang chờ đợi các văn bản chính thức hướng dẫn chi tiết việc nới room. Tuy nhiên, đại diện một số quỹ tỏ ra lạc quan về khả năng thu hút dòng vốn mới vào thị trường chứng khoán ngay trong năm nay để đón đầu chủ trương này.

Ông Vương Tuấn Dương - PGĐ Điều hành VinaCapital - cho biết: “Nếu nhà đầu tư biết điều này sẽ được thông qua trong vòng 6 tháng hay 1 năm trước thì sẽ mua cổ phiếu ngay từ bây giờ. Hoặc nhà đầu tư trong nước mua rồi bán lại cho nhà đầu tư nước ngoài. Trong vòng 6 tháng đến 1 năm tới, sự tăng trưởng của thị trường sẽ rõ rệt hơn”.

Đại diện một số quỹ cho biết, việc giải ngân cụ thể sẽ tùy vào kế hoạch của mỗi quỹ, nhưng trước mắt, các lĩnh vực như hàng tiêu dùng nhanh, dệt nhuộm… sẽ là ưu tiên giải ngân ngay khi được tăng tỷ lệ sở hữu.

Theo Hoài Linh - Gia Long

VTV

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *