• -
Chứng Khoán 17/10/2014 08:12

Khi nhà đầu tư trở thành kẻ mua vịt giời

Nếu cổ phiếu mà không sinh cổ tức thì chỉ có thể hiểu theo một nghĩa: Tiền đã trở thành giấy lộn.

Một vụ kiện, vụ kiện đầu tiên trong lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam đang nhãn tiền, diễn ra khi một nhóm cổ đông của Công ty cổ phần Sông Đà 704, với mã cổ phiếu S74, đang quyết đòi cổ tức.

Sự việc đơn giản đến mức, bất cứ ai còn nhớ rằng mình đang còn có mớ giấy tờ được gọi là chứng khoán trong tay, cũng phải giật mình.

Suốt 4 năm qua, Sông Đà 704 không hề trả cổ tức cho các cổ đông khi mà hằng năm họ vẫn chia thưởng, vẫn “trích lập cổ tức” đều đều. Nguyên do được lãnh đạo Cty giải thích là bởi “chưa thu xếp được nguồn tiền”. 

Còn chẳng hạn nếu có tiền, họ “ưu tiên cứu và duy trì hoạt động kinh doanh hơn”.

Nhưng vấn đề nghiêm trọng không chỉ là ở sự chây ỳ, không chỉ là nguy cơ tiền thực sự trở thành giấy lộn, không phải ngay cả ở chỗ việc chây ỳ cổ tức không chỉ là một cá biệt. Sự nghiêm trọng của scandal S74 nằm ở sự bất lực của cơ quan quản lý. Báo chí, dẫn lời một quan chức thuộc Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội than vãn, hiện tượng doanh nghiệp chây ì cổ tức bằng cách sử dụng hai từ “nỗi đau”: “Nỗi đau của nhà quản lý”.

Đau vì ngay cả cơ quan quản lý cũng không thể buộc DN phải trả cổ tức, như một sự đảm bảo công bằng, cho cổ đông. Đau vì luật, cho đến giờ vẫn chưa định ra một thời hạn buộc DN phải trả tiền cho những người đã lỡ trót dại.

Nhưng nếu cơ quan quản lý chỉ ngồi đó mà than vãn đau đớn thì những nhà đầu tư, không chỉ những nhà đầu tư đã trao gửi niềm tin vào S74, còn biết đem nỗi đau của họ gửi gắm vào đâu!?

Vụ kiện của cổ đông S74 và nỗi đau của nhà quản lý đang chỉ ra điểm yếu chết người của thị trường chứng khoán Việt Nam. Ấy là còn rất nhiều “S74” khác cũng đang sống khỏe trên nỗi đau của người dân. Ấy là tiền đầu tư, nếu không thể bán được cho người khác, sẽ thật sự chỉ còn là mớ giấy lộn có tên là chứng khoán.

Và, kênh huy động vốn trung và dài hạn này, nếu scandal S74 không đến một hồi kết, dù là “cho có” nào đó, sẽ là cú giáng rất mạnh vào uy tín của cả thị trường khi nó thật sự biến câu chuyện cười dân gian mua bán vịt giời trở thành câu chuyện có thật của thực tế. 

Theo Đào Tuấn

Lao động

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *