Chứng Khoán 09/06/2014 10:56

Hơn 550 doanh nghiệp niêm yết báo lãi quý I

FICA - Tính đến ngày 30/5/2014, đã có 663 công ty niêm yết công bố kết quả kinh doanh trong Quý I, trong đó có 552 công ty có lãi, 111 công ty còn lại thua lỗ.

Thống kê của CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cho thấy, tính đến ngày 30/5/2014, đã có 663 công ty niêm yết công bố kết quả kinh doanh trong Quý I, trong đó có 552 công ty có lãi, 111 công ty còn lại thua lỗ.

Các công ty có lợi nhuận cao nhất trong Quý I vẫn là các cổ phiếu Bluechip Top đầu như: Tổng công ty Khí Việt Nam (GAS) lãi 3.156 tỷ đồng; Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BID) lãi 1.536 tỷ đồng; CTCP Sữa Việt Nam (VNM) lãi 1.387 tỷ đồng; Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (VCB) lãi 1.166 tỷ đồng; Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (CTG) lãi 1.136 tỷ đồng); Tập đoàn Vingroup (VIC) lãi 1.076 tỷ đồng.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp lớn vẫn báo lỗ như Tổng công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVX) lỗ 163 tỷ đồng; CTCP Tập đoàn Ma San (MSN) lỗ 107 tỷ đồng; CTCP Vận tải Vinaconex (VCV) lỗ 95 tỷ đồng.

Theo BSC, trong tháng 5, với sự kiện "Dàn khoan Hải Dương 981", nửa đầu tháng, tất cả các ngành đều giảm mạnh do tâm lý lo ngại và hành động bán tháo của nhà đầu tư. Tuy nhiên, vào 2 tuần cuối tháng, thị trường đã ổn định và phục hồi trở lại.

Kết thúc tháng, trừ ngành tiện ích có mức tăng trưởng 2,85%, tất cả các ngành khác đều giảm, trong đó ngành viễn thông có mức giảm mạnh nhất (giảm 13,88%).

BSC cho rằng, bước vào tháng 6, tâm lý nhà đầu tư đã ổn định hơn nhiều so với thời điểm đầu tháng 5, tuy nhiên, những căng thẳng trên Biển Đông sẽ còn kéo dài và vẫn gián tiếp gây sức ép lên thị trường. Bên cạnh đó, nền tảng vĩ mô dù vẫn đang ổn định cũng cần chờ thêm ít nhất đến hết quý II để bức tranh kinh tế trở nên rõ ràng hơn. BSC cũng kỳ vọng, sau kỳ họp Quốc hội, Chính phủ sẽ có thêm những quyết định mới, giải pháp mới trong điều hành để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong 6 tháng cuối năm. 

Như vậy, tháng 6 theo BSC đánh giá vẫn sẽ là tháng có ít thông tin hỗ trợ và thanh khoản không cao, do đó khối ngoại sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với xu thế chung của thị trường.

Điều cần lưu ý trong tháng 6 sẽ diễn ra hoạt động review danh mục của 2 quỹ FTSE và VNM ETF, và BSC cho rằng, hoạt động của khối ngoại vẫn sẽ tích cực mặc dù quy mô có thể giảm bớt so với tháng 5 (Quỹ ETF VNM sẽ tiến hành mua vào 17 triệu USD tương đương với 360 tỷ, nhằm cân bằng danh mục trong kỳ cơ cấu danh mục tháng 6). 

Trong chương trình của Quốc hội kỳ này, các đại biểu sẽ thảo luận về dự thảo Luật Nhà ở. Đáng lưu ý, dự thảo đã mở rộng đối tượng và điều kiện được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam của người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài để thu hút nhân tài, nguồn lực, kinh nghiệm cho đầu tư, phát triển đất nước. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề có ý kiến khác nhau liên quan đến quyền sở hữu nhà ở của tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam. Do vậy, BSC cho rằng, nhóm ngành Bất động sản cũng khá đáng chú ý với các nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao. 

Mai Chi

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *