Chứng Khoán 08/01/2016 14:57

Hơn 2 nghìn tỷ USD bị “cuốn phăng” khỏi chứng khoán toàn cầu

2,23 nghìn tỷ USD vốn hóa đã bị “cuốn phăng” khỏi thị trường chứng khoán thế giới trong 4 phiên giao dịch đầu tiên của năm...

 
 

Thị trường chứng khoán toàn cầu đang có một sự khởi đầu tồi tệ cho năm 2016.

Sự tồi tệ này được thể hiện qua một con số: 2,23 nghìn tỷ USD vốn hóa đã bị “cuốn phăng” khỏi thị trường chứng khoán thế giới trong 4 phiên giao dịch đầu tiên của năm - hãng tin CNBC dẫn chỉ số S&P Global Broad Market Index, một thước đo của thị trường chứng khoán toàn cầu, cho biết.

Giá trị mất mát này lớn hơn gấp đôi số dư nợ sinh viên Mỹ vay để ăn học, đồng thời tương đương khoảng 12% nợ Chính phủ Mỹ.

Sự sụt giảm chóng mặt của thị trường chứng khoán Trung Quốc và đồng Nhân dân tệ, giá dầu lao dốc, và bất ổn địa chính trị là những nguyên nhân chính khiến thị trường chứng khoán toàn cầu rúng động những ngày qua.

Chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ đã chào năm mới bằng chuỗi 4 phiên giao dịch tồi tệ chưa từng có, mất tổng cộng gần 5% điểm số. Chỉ số Dow Jones cũng giảm trên 5%.

Trong khi đó, chỉ số Shanghai Composite Index của sàn Thượng Hải đã sụt 15% trong tuần này, còn chỉ số DAX của chứng khoán Đức mất 7%.

Từ đầu tuần, chỉ số MSCI All-Country World Index của thị trường chứng khoán thế giới đã giảm 5,3%. Chỉ số MSCI khu vực châu Á-Thái Bình Dương không bao gồm Nhật Bản giảm 7,4% từ đầu tuần, trên đà khép lại tuần giao dịch tồi tệ nhất trong hơn 4 năm.

Trái lại, giá vàng quốc tế đã tăng 5% trong tuần này do giới đầu tư chuyển vốn từ chứng khoán sang vàng để tìm kiếm sự an toàn.

Theo An Huy
VnEconomy

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *