Chứng Khoán 30/03/2014 07:12

Góc nhìn chuyên gia tuần tới: Margin 20.000 tỷ đồng tạo áp lực lớn?

Xu hướng tuần tới và dài hơn là cả tháng 4/2014 sẽ như thế nào sau một tuần có những phiên giảm sốc là điều đang được quan tâm. Trong cuộc trao đổi bàn tròn với nhà báo Hải Vân, các chuyên gia cũng thừa nhận rằng, mức độ rủi ro đang rất lớn. Đặc biệt là đặc tính và khối lượng của margin giai đoạn vừa qua có thể đẩy thị trường biến động khó lường.

Mặc dù thị trường đã phục hồi nhẹ lại 2 phiên cuối tuần, nhưng tác động xấu từ phiên sụt giảm mạnh giữa tuần trước đã khiến nhiều nhà đầu tư dè chừng. Nhiều ý kiến cho rằng, việc “ép” thị trường giảm là có chủ đích, ý kiến ông/bà về vấn đề này thế nào?

Ông Phan Dũng Khánh, Trưởng phòng phân tích CTCK MayBank KimEng

Theo tôi, đầu tiên là do khối ngoại và khối tự doanh công ty chứng khoán bán ròng liên tục nhiều ngày qua. Bên cạnh đó, thị trường không có những thông tin tích cực mang tính đột phá, chủ yếu là các thông tin cũ liên tục được “xào” lại, kể cả tin từ năm ngoái như việc mở room khối ngoại. Những tin này hầu như đã được phản ánh vào giá. Ngoài ra, việc cơ cấu của các quỹ ETF đã xong khiến động lực “ăn theo” mã cơ cấu cũng giảm đi.

Các quỹ và tổ chức tài chính khác vào giai đoạn cuối quý I đầu quý II, nhất là quý đầu năm luôn là thời điểm cơ cấu danh mục, mức chênh lệch giữ thị giá và NAV của ETFs đang bị thu hẹp cũng khiến dòng tiền giảm bớt chạy vào quỹ, ảnh hưởng phần nào dòng tiền vào thị trường chứng khoán. Tác động cuối cùng, theo tôi có tính chất tâm lý là thị trường chứng khoán thế giới cũng đang trên đà chững lại.

Ông Trần Hoàng Sơn,Giám đốc Chiến lược CTCK MB (MBS)

Đợt bán tháo diễn ra về cuối phiên giao dịch 26/3 tập trung chủ yếu tại nhóm VN30 như VNM, MSN, GAS, PVD, VIC, BVH... đã khiến điểm số giảm nhanh và kích hoạt áp lực bán tăng mạnh hơn bình thường.

Theo tôi, nguyên nhân khiến thị trường điều chỉnh mạnh là do việc giao dịch tích lũy 6 phiên gần nhất tại vùng trên 605 +/- điểm với khối lượng lớn và giá trị giao dịch 2 sàn tích lũy lên tới 30.500 tỷ đồng (trong đó phần lớn nhà đầu tư sử dụng tiền đòn bẩy), đã tích tụ lượng cung tiềm năng lớn, trong khi chỉ số chưa thể bứt phá qua vùng 609. Do đó, khi lượng cung T+3 của 224 triệu cổ phiếu phiên thứ Sáu tuần trước đó về tài khoản, áp lực bán bất ngờ kích hoạt tăng mạnh về cuối phiên, tập trung chủ yếu tại nhóm vốn hóa lớn như và nhóm cổ phiếu đầu cơ đã tăng giá mạnh (SRB, CVN, PVV, PVL, CTA, ORS...) .

Ông Lê Đắc An, Trưởng phòng Đầu tư, Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI)

Ngoài phiên ngày 26/3, từ đầu năm đến nay, thị trường đã có 2 phiên thị trường đảo chiều đột ngột là 20/2 và 3/3, mà nguyên nhân chủ yếu là do sự thiếu ổn định của dòng vốn đầu tư. Ở giai đoạn hiện tại, dòng vốn chảy trong thị trường có xu hướng ngắn hạn, mang tính chất đầu cơ cao.

Các cổ phiếu được đẩy giá lên nhờ tin đồn và sự kỳ vọng mong manh, chứ không phải dựa vào các chỉ số cơ bản hiện tại của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp có khả năng hoạt động liên tục còn chưa rõ ràng, nhưng cổ phiếu vẫn tăng trần liên tiếp, trong khi đó, nhiều cổ phiếu của các công ty hoạt động ổn định, có doanh thu, lợi nhuận đều đặn, lại không tăng.

Khi thị trường tăng điểm nhờ dòng vốn đầu cơ ngắn hạn, thì gặp những mốc kháng cự mạnh, dòng tiền đầu cơ sẽ chốt lãi và đánh giá lại rủi ro trước khi tiếp tục tham gia một vòng quay mới.

Ông Lê Đức Khánh, giám đốc chiến lược, CTCK MSBS

Thị trường tăng điểm nhanh lên vùng kháng cự mạnh 600 - 610 điểm với thanh khoản lớn thời gian qua cho thấy, thị trường đã tăng khá nóng và chưa có bất cứ một sự điều chỉnh mạnh nào.

Nhiều cổ phiếu bluechips sau một thời gian tăng nóng đi vào giai đoạn điều chỉnh và lúc đó, các cổ phiếu penny lại có cơ hội tăng điểm và điều gì xảy ra sẽ xảy ra. Khi các cổ phiếu “lão làng” chậm dần, còn các cổ phiếu penny tăng nhanh, thì điều chỉnh mạnh sẽ diễn ra.

Theo tôi, phiên điều chỉnh mạnh hôm 26/03 hoàn toàn mang yếu tố kỹ thuật thuần túy, do động thái chốt lời của nhà đầu tư, cũng như việc e ngại ở mức giá cao khi các cổ phiếu lớn cũng đã tăng điểm nhiều. Yếu tố tâm lý, cũng như việc bán ròng của khối ngoại đã tác động mạnh đến động thái bán tháo của nhà đầu tư, bởi tâm lý chốt hàng bằng mọi giá và đợi mua lại ở mức giá thấp hơn.

Bà Quách Thùy Linh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK VCBS

Để lý giải cho việc thị trường lao dốc mạnh trong phiên 26/3 cần nhìn lại diễn biến của thị trường trong thời gian gần đây. Trong tháng 3, thị trường đã ghi nhận mức tăng điểm khá ấn tượng và vượt thành công ngưỡng 600 điểm cùng với thanh khoản tăng mạnh, sau khi nhận được một số thông tin hỗ trợ như NHNN tiếp tục hạ trần lãi suất huy động, hay Thông tư 09 được ban hành sửa đổi một số điều của Thông tư 02 đúng như kỳ vọng trước đó. Tuy nhiên, với những số liệu về tình hình kinh tế vĩ mô trong quý I được công bố sau đó, như CPI tháng 3 giảm, GDP dù có cải thiện so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng chủ yếu do đóng góp từ lĩnh vực dịch vụ, thì bức tranh nền kinh tế chỉ cho thấy sự phục hồi ở mức vừa phải, không tốt hơn kỳ vọng và chưa đột phá.

Như vậy, đà tăng của thị trường có được phần nhiều dựa vào sự hưng phấn của dòng tiền hơn là yếu tố nền tảng kinh tế vĩ mô, theo đó không đảm bảo sự bền vững. Rủi ro trên thị trường được đánh giá là rất cao, đặc biệt là khi tỷ lệ đòn bảy tài chính trên thị trường rất lớn.

Trong bối cảnh đó, việc hiện tượng chốt lời xuất hiện ở một vài cổ phiếu cũng đủ tạo hiệu ứng lan tỏa, kéo theo áp lực bán mạnh trên toàn thị trường ngay sau đó. Động thái này lúc đầu là chốt lời, nhưng tiếp theo thì còn bao gồm cả cắt lỗ, giảm tỷ lệ đòn bảy, cũng như tỷ trọng cổ phiếu để hạn chế rủi ro khi thị trường có những diễn biến xấu.

Chính vì vậy, thị trường đã ghi nhận 2 phiên lao dốc liên tiếp, đặc biệt là phiên ngày 26/3.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Môi giới khách hàng các nhân, CTCK VNDirect (VNDS)

Phiên 26/3, thị trường giảm mạnh và gây bất ngờ cho đa số nhà đầu tư, bởi trước đó, thị trường đã tăng mạnh nhờ các thông tin hỗ trợ như CPI tháng 3 thấp, gói tín dụng 100.000 tỷ cho bất động sản... Theo tôi, thị trường giảm điểm có thể do lo ngại các quỹ ETFs bước sang chu kỳ rút tiền; lo ngại mức độ Margin sử dụng hiện đang cao và hơn nữa, nhóm cổ phiếu pennies đã có mức tăng quá đà trong 2 tuần vừa qua.

Ông Đào Hồng Dương, Phụ trách tư vấn đầu tư CTCK Dầu khí (PSI)

Thị trường bất ngờ có phiên đảo chiều giảm mạnh trong ngày 26/3, mặc dù trong nước không có bất cứ thông tin nào mang tính ảnh hưởng tới tâm lý thị trường. Nhiều khả năng, đây chỉ là sự điều chỉnh mang tính chất kỹ thuật, là điều chỉnh thứ cấp diễn ra ngắn trong trong một xu thế tăng dài hạn.

Khối ngoại có động thái bán ròng rải rác từ ngày 21/3 đến nay, nhưng trong các phiên giảm mạnh, lực bán ròng của khối ngoại lại giảm, thậm chí họ quay lại mua ròng. Điều này cho thấy hướng đi của dòng tiền ngắn hạn của các nhà đầu tư trong nước vẫn là yếu tố chính, tác động tới diễn biến thị trường.

Với các chỉ tiêu so sánh cơ bản như PE, PB bình quân vốn hóa toàn thị trường, thì chưa thể nói rằng, mức hiện tại cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã cao. Tuy nhiên, trên thực tế, thời gian qua có nhiều cổ phiếu đầu cơ có mức tăng rất mạnh so với triển vọng thực tế của doanh nghiệp. Tôi cho rằng, ở thời điểm hiện tại, khi báo cáo quý I/2014 và mùa ĐHCĐ đã gần kề, kết quả kinh doanh quý I và kế hoạch kinh doanh 2014 sẽ là thước đo chuẩn mực nhất cho sự kỳ vọng của nhà đầu tư và hiện tại rất có thể, thị trường đang trong giai đoạn tự cân bằng lại cho phù hợp với triển vọng thực tế của các doanh nghiệp niêm yết.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, CTCK IVS

Theo quan sát của tôi, việc có một lượng tiền khổng lồ đổ vào thị trường, nhưng không giúp VN-Index chinh phục được mốc 610 điểm đã khiến áp lực bán quay lại. Tôi cũng cho rằng, áp lực bán này có chủ đích khi cả 2 phiên giảm đều xuất phát vào đầu giờ phiên giao dịch buổi chiều.

Sức bán mạnh, quyết liệt khiến cho nhà đầu tư giật mình và tạo ra hiện ứng bán tháo, bởi bị áp lực bởi đòn bẩy tài chính. Rõ ràng, trong khoang thời gian này, không có một thông tin xấu đến mức có hiện tượng bán ồ ạt như vậy. Nhưng cũng may là nó đã không diễn ra thêm, bởi nếu không, chưa biết chừng thị trường còn giảm sâu hơn thế.

Có một rủi ro, mỗi khi thị trường giảm mạnh là margin, các ông/bà đánh giá thế nào về mức độ margin của các nhà đầu tư và kịch bản sẽ xảy ra nếu thị trường giảm mạnh?

Ông Phan Dũng Khánh, Trưởng phòng Phân tích CTCK MayBank KimEng

Đúng là hiện nay, thị trường chứng khoán không như giai đoạn trước khủng hoảng kinh tế tài chính 2008. Thời điểm đó, đầu tư chủ yếu bằng “tiền tươi” là chính, margin chỉ gia tăng mạnh mẽ từ giai đoạn 2011 trở về sau. Bởi thế, trước đây, thị trường phải điều chỉnh lâu thì nhà đầu tư mới sợ, còn hiện nay, hầu như nhà đầu tư nào cũng sử dụng margin, hay vay mượn bạn bè. Vì vậy, chỉ cần thị trường điều chỉnh vài phiên, áp lực báo tháo sẽ là rất lớn do sức chịu đựng của nhà đầu tư không được như xưa. Nếu chúng ta để ý, những giai đoạn thị trường gần đáy, khối lượng giao dịch thường là rất ít, thậm chí cạn kiệt, nên sự thua lỗ nặng nề của nhà đầu tư sẽ đến nhanh hơn bình thường.

Ông Trần Hoàng Sơn,Giám đốc Chiến lược CTCK MB (MBS)

Theo ước tính của tôi, tổng lượng tiền margin trên thị trường đang ở mức khoảng 20.000 tỷ đồng, do đó, khi thị trường giảm, áp lực hạ đòn bẩy sẽ tạo ra lực cung tăng đột ngột, khiến thị trường có những phiên giảm mạnh như phiên 26/3 vừa qua. Vì vậy vùng giao dịch trên 600 điểm trong thời gian tới vẫn là vùng hàm chứa nhiều rủi ro, nhất là với nhà đầu tư đang sử dụng tỷ lệ đòn bẩy cao.

Trên quan điểm thận trọng, tôi cho rằng, nhà đầu tư nên hạ dòn bẩy, tăng tỷ lệ tiền mặt trong danh mục và chỉ nên giữ cổ phiếu đầu tư, cơ bản tốt nhằm tránh rủi ro nếu thị trường có biến động mạnh.

Ông Lê Đắc An, Trưởng phòng Đầu tư, CTCK Tân Việt (TVSI)

Ở giai đoạn hiện tại, nguồn vốn trong nền kinh tế đang dư thừa, lãi suất khá thấp, mặc dù lượng margin trên thị trường ở mức cao, nhưng rủi ro thanh khoản thấp và chi phí vốn thấp, nên rủi ro của thị trường và các công ty chứng khoán cũng không cao như hồi năm 2009.
Tuy vậy, rủi ro với từng cổ phiếu và với từng nhà đầu tư vẫn rất cao khi thị trường đột ngột đảo chiều nếu việc lựa chọn cổ phiếu và quan điểm đầu tư không phù hợp. Nếu nhà đầu tư lựa chọn các cổ phiếu có tính chất đầu cơ cao, thì cũng phải đề phòng trường hợp đảo chiều, cổ phiếu đó mất thanh khoản và giảm điểm liên tục.

Ông Lê Đức Khánh, Gíam đốc Chiến lược, CTCK MSBS

Trên thị trường hiện nay, nhiều nhà đầu tư gắn bó lâu năm với thị trường thường sử dụng margin khi giao dịch. Vì vậy, khi thị trường điều chỉnh việc bán tháo kèm theo việc giảm tỷ lệ margin xuống mức tối thiểu được kích hoạt. Điều này được minh chứng bằng 2 phiên điều chỉnh giữa tuần qua với thanh khoản tăng vọt.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Môi giới khách hàng cá nhân, CTCK VNDirect (VNDS)

Theo tôi, mức độ sử dụng margin ờ đa số các công ty chứng khoán đều đạt các mức rất cao kể từ đầu đợt tăng 9/2013 trở lại đây. Điều này cho thấy, mức độ lạc quan ngày càng rõ rệt hơn của các nhà đầu tư dẫn, tới tình trạng hưng phấn thoái quá, đẩy giá nhiều cổ phiếu tăng quá xa so với giá trị nội tại của doanh nghiệp và điều chỉnh ngắn hạn là tất yếu.

Trong suốt đợt sóng tăng vừa qua, hầu hết tài sản của nhà đầu tư đều gia tăng, trong khi đó, khả năng cho vay margin của các công ty chứng khoán, cũng như ngân hàng là có giới hạn, nên có thể dẫn tới tình trạng chạm trần vay nợ. Do đó, có thể sẽ xuất hiện các rủi ro trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, tình hình sử dụng đòn bẩy tài chính cao cũng chỉ tạo ra các phiên điều chỉnh về mặt kỹ thuật trong ngắn hạn, bởi hiện tại, ngoài tiền margin, dòng tiền thật vẫn đều đặn được nộp ròng vào kênh chứng khoán, tỷ lệ vay nợ trên tổng tài sản nhìn chung vẫn ở mức thấp.

Hơn nữa, sự tham gia của các tổ chức sẽ là lực đỡ tốt cho thị trường và sự phân hóa trong sóng tăng vừa qua sẽ giúp thị trường không xảy ra tình trạng bán tháo do cắt giảm margin như các năm trước.

Xét về dài hạn, bong bóng margin sẽ có thời điểm xảy ra nếu chúng ta chỉ theo hướng một chiều cho vay tiền để mua như hiện tại. Vì vậy, các cơ quan quản lý nên sớm phát triển các công cụ phái sinh để giúp thị trường có sự cân bằng tổng thể, tránh các cú đổ vỡ do bong bóng vay nợ xảy ra.

Ông Đào Hồng Dương, Phụ trách tư vấn đầu tư CTCK Dầu khí (PSI)

Sự hưng phấn của nhà đầu tư trong ngắn hạn, trên lý thuyết phân tích kỹ thuật, sẽ nhanh chóng đưa biến động giá vào trạng thái OVER BOUGHT và việc xuất hiện điều chỉnh cân bằng trở lại là chuyện rất bình thường.

Tôi cho rằng, dòng tiền chảy vào thị trường trong thời gian qua ở mức độ rất tích cực, thể hiện qua con số giá trị giao dịch bình quân hàng ngày. Về vấn đề margin, hiện chưa có số liệu chính thống nào thống kê được lượng margin trên thị trường là bao nhiêu và chiếm bao nhiêu % giá trị giao dịch bình quân thị trường, do đó, quan ngại về margin call tôi cho rằng không có đủ cơ sở để kết luận. Ngoài ra, từ hơn 1 năm trở lại, đây việc sử dụng margin tại các CTCK đã được quản lý và giám sát chặt chẽ hơn trước rất nhiều. Ngoài ra, bản thân các CTCK cũng tăng cường quản trị rủi ro tích cực sau nhiều bài học lớn trong quá khứ, do đó tôi cho rằng, diễn biến dòng tiền margin sẽ không giống như những năm trước.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, CTCK IVS

Điều này là rõ ràng và tôi cho rằng, áp lực đó đến từ chính yếu tố margin. Theo thống kê của tôi, giá trị giao dịch của 2 sàn trong 5 phiên từ 19 - 24/3 đã đạt tới hơn 30.000 tỷ đồng, một con số có thể nói rất lớn. Dòng tiền thực có được chuyển từ các kênh khác vào cũng khó đạt đến mức như vậy. Tôi cũng biết một vài công ty đã cạn room, hay như một vài nơi đã phải nâng tỷ lệ ký quỹ lên mức cao hơn để hạn chế nhà đầu tư sử dụng quá mức.

Như vậy có thể thấy, thị trường đang ở ngưỡng khá rủi ro, vậy theo các ông/bà, đâu là kịch bản phù hợp cho thị trường chứng khoán tuần này và cho cả tháng 4/2014?

Ông Phan Dũng Khánh, Trưởng phòng Phân tích CTCK MayBank KimEng

Trong tuần tới, theo tôi, thị trường sẽ đi xuống nếu kháng cự 605-610 không vượt qua được. Mục tiêu gần nhất khi đó là 580 điểm, xa hơn là 550-560 điểm. Nếu vùng này mà Index không vượt qua được, thì trong tháng 4, có thể các nhà đầu tư sẽ chứng kiến đợt điều chỉnh đúng nghĩa đầu tiên từ tháng 9/2013 - hầu như chỉ điều chỉnh theo phiên hoặc theo ngày, chứ chưa thật sự có đợt điều chỉnh nào. Trường hợp ngược lại, mục tiêu tiếp theo của thị trường sẽ tiếp tục tăng lên mục tiêu 650 điểm.

Ông Trần Hoàng Sơn,Giám đốc Chiến lược CTCK MB (MBS)

Diễn biến hồi phục diễn trong 2 liên tiếp về cuối tuần, giúp VN-Index vẫn trụ vững và bật tăng lên mốc 594,29 điểm về cuối phiên đang tạo ra tín hiệu lạc quan hơn khi ngưỡng hỗ trợ mạnh MA20 không bị xuyên thủng. Diễn biến trong 2 phiên điều chỉnh vừa qua khá giống với đợt điều chỉnh tại đỉnh ngắn hạn ngày 26/2, nhưng thị trường bật tăng trở lại sau 3 phiên điều chỉnh ngay sau đó. Diễn biến này cho thấy, khả năng 2 phiên giảm vừa qua cũng vẫn chỉ là đợt pullback ngắn chứ chưa hẳn là điều chỉnh giảm.

Ông Lê Đắc An, Trưởng phòng Đầu tư, CTCK Tân Việt (TVSI)

Tuần 31/3-4/4 theo dự đoán của tôi, chưa có những thông tin tiêu cực đối với thị trường, do vậy, lòng tham sẽ vẫn dẫn dắt dòng tiền đầu cơ tiếp tục một vòng quay mới và khả năng tăng điểm của thị trường vẫn rất cao.

Ông Lê Đức Khánh, Gíam đốc Chiến lược, CTCK MSBS

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, thông qua phân tích sóng Elliot, đợt điều chỉnh này, chỉ số VN-Index có khả năng giảm sâu về ngưỡng 570 - 575 điểm. Vì vậy, việc nắm giữ cổ phiếu sẽ không thích hợp cho chiến lược sử dụng tỷ lệ margin cao, dù xu thế trung hạn của thị trường vẫn tích cực.

Theo tôi, nhóm cổ phiếu chứng khoán, cổ phiếu bất động sản và xây dựng sẽ là tâm điểm chính của thị trường chứng khoán trong tháng 4 tới.

Bà Quách Thùy Linh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK VCBS

Với 2 phiên hồi phục nhẹ vào cuối tuần, tâm lý các nhà đầu tư, đặc biệt là bên bán, dường như đã ổn định hơn sau 2 phiên lao dốc mạnh trước đó. Tuy nhiên, với việc thanh khoản có chiều hướng sụt giảm khá nhanh, thì có thể thấy, tâm lý thận trọng của bên mua là khá rõ nét. Ngoài ra, thị trường tăng điểm trở lại cũng có thể là động thái nâng đỡ NAV của các tổ chức vào thời điểm cuối quý. Sự phục hồi của thị trường vì vậy cũng chưa thuyết phục.

Trong tuần giao dịch đầu tiên của tháng 4, tôi cho rằng, rủi ro thị trường tiếp tục điều chỉnh vẫn là đáng kể và cần cân nhắc. Thị trường lúc này khá thiếu thông tin hỗ trợ mới. Có một số kỳ vọng về việc nới room ngoại sẽ sớm được thông qua, nhưng tôi cho rằng, thông tin này đã được phản ánh nhiều vào mặt bằng giá hiện tại của thị trường, theo đó, khi được chính thức công bố, dư địa để thị trường tăng điểm từ thông tin này sẽ không nhiều. Ngoài ra, kể từ đầu tháng 3 trở lại đây, thị trường vẫn chịu áp lực thoái vốn khá mạnh của khối ngoại, tổng giá trị bán ròng trong tháng đã lên tới hơn 2.200 tỷ đồng. Động thái này có thể không ảnh hưởng nhiều lên thị trường khi cầu nội vẫn hưng phấn, tuy nhiên khi sự thận trọng trở lại, tác động xấu của nó sẽ trở nên rõ nét hơn.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Môi giới khách hàng các nhân, CTCK VNDirect (VNDS)

Sau 2 phiên giảm điểm mạnh với khối lượng giao dịch lớn ngày 25 và 26/3, dưới góc độ phân tích kỹ thuật, thị trường nhiều khả năng đã tạo đỉnh ngắn hạn và bước sang giai đoạn điều chỉnh. Đây có thể là đợt điều chỉnh rõ rệt nhất tính từ đầu sóng tăng tháng 9/2013 tới nay và khả năng đi lên chậm và chắc như trong tháng 3 vừa qua là rất thấp. Trong tuần giao dịch đầu tháng 4, cũng như trong cả tháng 4, các thông tin liên quan tới giá điện, dòng tiền nóng chững lại của các ETFs có thể tạo hiệu ứng tiêu cực lên thị trường.

Ông Đào Hồng Dương, Phụ trách tư vấn đầu tư CTCK Dầu khí (PSI)

Về xu hướng trong tuần tới, tôi cho rằng, yếu tố điều chinh ngắn hạn vẫn chiếm ưu thế. Điểm quan trọng trong thời điểm này tôi không đặt nặng vấn đề là thị trường giảm bao nhiêu điểm, mà tín hiệu chú ý là trong 2 phiên cuối tuần (phiên phục hồi sau phiên giảm mạnh đột ngột), thanh khoản khớp lệnh cả 2 sàn đều đã tụt sâu khỏi đường bình quân khối lượng giao dịch tháng. Trong các đợt tăng thanh khoản thị trường thấp cho thấy rằng, dòng tiền không đủ tích cực để mua lên giá cao, trong các đợt võng xuống, thanh khoản thị trường lại tăng nhanh cho thấy áp lực bán chốt lời ngắn hạn vẫn còn lớn.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, CTCK IVS

Theo góc nhìn của tôi, thị trường hiện nay diễn ra khá giống năm 2013. Cùng thời điểm này của năm 2013, VN-Index cũng không vượt được 510 điểm đã sụt giảm mạnh về vùng 470 điểm. Sau đó tích lũy một thời gian và đã bứt phá mạnh lên mức cao là 533,15 điểm. VN-Index hiện nay cũng không vượt được 610 điểm và đã sụt giảm về 590 điểm. Tôi cho rằng, đây không phải là ngưỡng hỗ trợ đủ mạnh, mà phải là vùng 570-580 điểm. Thị trường dù đã hồi phục, nhưng tôi cho rằng, khó có thể chinh phục 600 điểm, chứ chưa nói là ngưỡng 610 điểm, nếu không tích lũy lại lực cầu.

Áp lực bán vẫn còn và điều đó sẽ tiếp tục tạo áp lực lên thị trường. Nếu may mắn thì thị trường sẽ đi ngang tại vùng 590 điểm, nhưng dường như là không khả thi lắm.

Câu hỏi hàng tuần, theo các ông/bà, đâu là cổ phiếu đáng quan tâm trong tuần tới?

Ông Phan Dũng Khánh, Trưởng phòng Phân tích CTCK MayBank KimEng

Nhóm cổ phiếu tâm điểm trong tháng 4 theo tôi là các pennies và các mã bluechips hạng vừa với thị giá vừa phải từ quanh 10.000 - 20.000 đồng/CP sẽ được chú ý. Tuy nhiên, dòng tiền chủ yếu mua tích lũy nhiều hơn sau hơn 6 tháng thị trường tăng điểm. Về ngành thì bất động sản, khoáng sản, vận tải, thép, tài chính, ngân hàng, chứng khoán sẽ được dòng tiền chú ý.

Ông Trần Hoàng Sơn,Giám đốc Chiến lược CTCK MB (MBS)

Để xác định rõ ràng một nhóm cổ phiếu là tâm điểm sẽ là khá khó, bởi giá nhiều cổ phiếu bluechip và midcap cơ bản tốt đã tăng giá mạnh trong thời gian qua. Bên cạnh đó, dòng penny thị giá thấp hơn mệnh giá với thanh khoản cao cũng đã tăng bằng lần. Mức PE chung toàn thị trường đã tăng cao lên trên 14 lần, do đó, để tìm kiểm một nhóm cổ phiếu đầu tư với mức giá hợp lý là khá khó.

Quan sát lực cầu trong những phiên giảm, cũng như các đợt bán mạnh trong phiên có thể thấy, lực cầu ngắn hạn khá tốt, dòng tiền vẫn dồi dào và mang tính đầu cơ cao khi tham gia bắt đáy khá mạnh tại nhóm cổ phiếu đầu cơ thị giá thấp (PTV, CVN, PSG, MAX, PXM, ORS...).

Do đó, về xu hướng dòng tiền, ngắn hạn, dòng tiền vẫn chủ yếu xoay quanh 2 nhóm chính là nhóm cổ phiếu đầu tư bluechips, midcap cơ bản tốt, dò rỉ thông tin quý I như REE, HSG, HPG, PVD, FPT... và nhóm thứ hai là nhóm cổ phiếu đầu cơ thanh khoản cao như DLG, IDI, PXM, PTL, ORS, PXL, MHC, PTC...

Khả năng dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa mạnh theo Kết quả kinh doanh quý I.

Ông Lê Đắc An, Trưởng phòng Đầu tư, CTCK Tân Việt (TVSI)

Trong nửa đầu tháng 4, nhóm cổ phiếu bất động sản và chứng khoán sẽ vẫn là tâm điểm của thị trường nhờ thu hút được sự kỳ vọng lớn lao của nhà đầu tư. Cá nhân tôi cho rằng, nửa cuối tháng 4 có thể sẽ là giai đoạn điều chỉnh của thị trường. Khả năng sẽ có dòng vốn được rút ra khỏi thị trường do các công ty phát hành thêm cổ phiếu và các đợt đấu giá IPO thành công. Trong khi đó, thông tin kết quả kinh doanh quý I của nhiều doanh nghiệp không tốt như kỳ vọng sẽ khiến cho các cổ phiếu phân hóa mạnh.

Ông Đào Hồng Dương, Phụ trách Tư vấn đầu tư CTCK Dầu khí (PSI)

Các cổ phiếu nhiều khả năng được chú ý trong tháng 4 có thể sẽ thuộc về nhóm cổ phiếu bluechips là chủ yếu, trong đó các doanh nghiệp chi trả cổ tức cao nhiều khả năng sẽ thu hút dòng tiền lớn chảy vào. Bên cạnh đó, nhóm pennies và midcap vẫn sẽ có những điểm sáng là các doanh nghiệp được kì vọng tăng trưởng doanh lợi mạnh mẽ trong quý II/2014.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, CTCK IVS

Tôi nhận thấy nhiều cổ phiếu cơ bản tốt chủ yếu là đi ngang và gần như không tăng giá trong giai đoạn dài vừa qua. Đây là thời điểm mà nhà đầu tư nên cơ cấu lại danh mục chuyển từ nhóm cổ phiếu tăng nóng, hay nhóm midcap có hệ số beta cao sang nhóm cơ bản này. Điều đó sẽ tốt hơn bởi thị trường thời gian tới sẽ được dẫn dắt trở lại bởi nhóm cổ phiếu này là chính. Áp lực bán sẽ hướng nhiều tới nhóm cổ phiếu tăng nóng chứ lại không phải nhóm bluechips.

Tháng 4 cũng có thể là tháng mà khối ngoại sẽ mua ròng trở lại nếu theo đúng như những gì mà họ đã làm ở những năm trước đó cũng sẽ là một yếu tố hỗ trợ tốt cho thị trường.

---------------------------------

“Theo ước tính của tôi, tổng lượng tiền margin trên thị trường đang ở mức khoảng 20.000 tỷ đồng, do đó, khi thị trường giảm, áp lực hạ đòn bẩy sẽ tạo ra lực cung tăng đột ngột” - ông Trần Hoàng Sơn.
 
-------------------------------------------
“Thị trường dù đã hồi phục, nhưng tôi cho rằng, khó có thể chinh phục 600 điểm, chứ chưa nói là ngưỡng 610 điểm, nếu không tích lũy lại lực cầu” - ông Nguyễn Hữu Bình.

----------------------------------------

“Khi thị trường tăng điểm nhờ dòng vốn đầu cơ ngắn hạn, thì gặp những mốc kháng cự mạnh, dòng tiền đầu cơ sẽ chốt lãi và đánh giá lại rủi ro trước khi tiếp tục tham gia một vòng quay mới” - ông Lê Đắc An.

 
---------------------------------------
“Xét về dài hạn, bong bóng margin sẽ có thời điểm xảy ra nếu chúng ta chỉ theo hướng một chiều cho vay tiền để mua như hiện tại. Vì vậy, các cơ quan quản lý nên sớm phát triển các công cụ phái sinh để giúp thị trường có sự cân bằng tổng thể” - ông Nguyễn Trung Du.

---------------------------------------------

“Nếu chúng ta để ý, những giai đoạn thị trường gần đáy, khối lượng giao dịch thường là rất ít, thậm chí cạn kiệt, nên sự thua lỗ nặng nề của nhà đầu tư sẽ đến nhanh hơn bình thường” - ông Phan Dũng Khánh.
---------------------------------------------
“Trong các đợt tăng thanh khoản thị trường thấp cho thấy rằng, dòng tiền không đủ tích cực để mua lên giá cao, trong các đợt võng xuống, thanh khoản thị trường lại tăng nhanh cho thấy áp lực bán chốt lời ngắn hạn vẫn còn lớn” - ông Đào Hồng Dương.

-------------------------------------

“Trong tuần giao dịch đầu tiên của tháng 4, tôi cho rằng, rủi ro thị trường tiếp tục điều chỉnh vẫn là đáng kể và cần cân nhắc” - bà Quách Thùy Linh.
----------------------------------
“Phiên điều chỉnh mạnh hôm 26/03 hoàn toàn mang yếu tố kỹ thuật thuần túy, do động thái chốt lời của nhà đầu tư, cũng như việc e ngại ở mức giá cao khi các cổ phiếu lớn cũng đã tăng điểm nhiều” - ông Lê Đức Khánh.
 
 
Theo Hải Vân
Đầu tư chứng khoán
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *